Nhà đầu tư chứng khoán giao dịch sôi động nhất trong gần 2 tháng, thị trường tiếp đà tăng điểm

Sau phiên tăng mạnh đầu tuần, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận ngày giao dịch 30/5 điều chỉnh mạnh khi chỉ số VN-Index giằng co quanh ngưỡng tham chiếu.

Lực cầu bất ngờ xuất hiện vào cuối phiên chiều giúp chỉ số chính bất ngờ lấy lại sắc xanh và đóng cửa tăng hơn 3 điểm lên mức 1.078,05 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 537 mã tăng điểm trong đó có 56 mã tăng kịch trần, đối ngược với 311 mã giảm. Những bluechips như VCB, MSN, MWG, FPT trở thành đầu kéo giúp thị trường có phiên thứ 2 liên tiếp tăng điểm, tuy nhiên sự sôi động phần đa vẫn ghi nhận tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ.

Nhà đầu tư chứng khoán giao dịch sôi động nhất trong gần 2 tháng, thị trường tiếp đà tăng điểm - Ảnh 1.

Đáng chú ý, nhà đầu tư giao dịch tương đối sôi động. Dòng tiền đổ xô vào thị trường, đẩy giá trị khớp lệnh trên HOSE vọt lên mức 13.600 tỷ đồng, cao nhất 37 phiên (gần 2 tháng kể từ 6/4). Tổng giao dịch ba sàn cũng được đẩy lên ngưỡng 19.400 tỷ đồng, tăng 19% so với phiên liền trước.

Nhà đầu tư chứng khoán giao dịch sôi động nhất trong gần 2 tháng, thị trường tiếp đà tăng điểm - Ảnh 2.

Sự nhộn nhịp trên thị trường chứng khoán có thể đến từ việc một bộ phận nhà đầu tư quay trở lại khi bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin chính sách vĩ mô và chính sách hỗ trợ bất động sản, ngân hàng được ban hành, đặc biệt là margin được kích hoạt sau khi lãi suất có xu hướng quay đầu giảm.

Phải kể tới nhất là việc NHNN đã có 3 lần giảm lãi suất điều hành từ trung tuần tháng 3 tới nay. Trên phương diện đầu tư, lãi suất và chứng khoán luôn có sự đối nghịch. Do đó, xu hướng dần hạ nhiệt của lãi suất được kỳ vọng sẽ là một trong những chất xúc tác giúp chứng khoán bứt phá.

Theo một nhận định gần đây của “cá mập” Petri Deryng - nhà sáng lập và quản lý PYN Eltie Fund, lạm phát Việt Nam đang được kiểm soát ở mức ổn định sẽ tạo điều kiện cho NHNN thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng hơn. Xét tới thị trường chứng khoán, ông Petri Deryng nhận định các cổ phiếu trên thị trường Việt Nam vẫn có định giá tương đối hấp dẫn. Đặc biệt, thanh khoản được cải thiện và môi trường lãi suất thấp hơn sẽ khuyến khích các nhà đầu tư quay trở lại với thị trường.

Dù vậy, điểm trừ lớn trong phiên hôm nay là việc khối ngoại trở lại bán ròng gần 600 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco, việc khối ngoại bán ròng mạnh gần đây chủ yếu tới từ xu hướng dịch chuyển dòng tiền sang các kênh đầu tư an toàn hơn, do kỳ vọng diễn biến lãi suất Mỹ có thể tăng thêm ít nhất 1 đợt. Hơn nữa, khối nhà đầu tư nước ngoài thường nắm giữ chủ yếu các cổ phiếu vốn hóa lớn, đầu ngành, phần nào động thái bán ròng cũng ảnh hưởng tới diễn biến của nhóm VN30.

Mặc dù vậy, điều quan trọng hơn ở thời điểm này theo ông Khoa là tâm lý của nhà đầu tư nội dần được nới lỏng và có thể kỳ vọng các chính sách vĩ mô đã được thực hiện thời gian trước sẽ có tác động tích cực lên kết quả kinh doanh các doanh nghiệp, hỗ trợ dòng tiền nhà đầu tư cá nhân trong nước tham gia mạnh mẽ hơn.

Ông Nhâm Hà Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán An Bình (ABS) thì cho rằng lực mua ròng của nhà đầu tư cá nhân đang bù đắp lại phần bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài. Với xu hướng khi lãi suất bắt đầu giảm như hiện nay, lãi suất của các ngân hàng thương mại hầu hết đã giảm xuống dưới 8% đối với kỳ hạn 12 tháng, và động thái Ngân hàng nhà nước ra thông báo giảm tỷ giá mua vào đồng USD, cho thấy ngoại tệ đang rất dồi dào, như vậy lượng tiền được bơm ra cho hệ thống rất lớn, các kênh đầu tư khác sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với cả nhà đầu tư. Khi đó, có thể kỳ vọng các nhà đầu tư cá nhân sẽ tham gia vào thị trường tích cực hơn.

Xem thêm tại cafef.vn