Nhà máy ở Hải Phòng đủ sức làm gấp đôi lượng xe bán 1 năm ở Việt Nam, VinFast xây 4 cái nữa để làm gì?

VinFast có 5 nhà máy xe toàn thế giới
Kể từ khi khởi công cơ sở đầu tiên ở Hải Phòng năm 2017, VinFast đã triển khai một mạng lưới nhà máy tại các địa điểm chủ chốt nhằm rút ngắn quá trình cung cấp cho thị trường và đáp ứng tối đa yêu cầu thị trường địa phương.
Việc mở rộng nhà máy tại các địa điểm này dường như xoay quanh ba mục tiêu: Tăng nhanh tổng công suất, tiến gần người tiêu dùng ở các thị trường then chốt, và tận dụng ưu đãi chính sách nội địa hóa.
# | Nhà máy | Địa điểm | Diện tích (ha) | Công suất (xe/năm) | Vốn đầu tư | Mục đích/Mục tiêu |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | VinFast Hải Phòng | Hải Phòng, Việt Nam | 335 ha | 950.000 (mục tiêu 2026) | 6 tỷ USD (đến hết Q1/2021) | Trụ cột sản xuất toàn cầu, sản phẩm đa dạng (ô tô, xe buýt, xe máy điện, xe đạp trợ lực điện) |
2 | VinFast Hà Tĩnh | Hà Tĩnh, Việt Nam | 36 ha | 200.000 (2025) 400.000 (2027) | Gần 240 triệu USD | Sản xuất xe điện cỡ nhỏ, phục vụ cả trong nước lẫn xuất khẩu |
3 | VinFast Mỹ | North Carolina, Mỹ | 800 ha | 150.000 | Lên tới 2 tỷ USD | Phục vụ thị trường Bắc Mỹ, giảm thuế, phí nhập khẩu |
4 | VinFast Ấn Độ | Tamil Nadu, Ấn Độ | 160 ha | 150.000 | 2 tỷ USD (cam kết) | Thâm nhập thị trường xe điện lớn thứ 3 thế giới, tiến đến thâm nhập các thị trường lân cận |
5 | VinFast Indonesia | Tây Java, Indonesia | 9 ha | 50.000 | 200 triệu USD | Sản xuất xe tay lái nghịch cho ASEAN, tối ưu ưu đãi nội khối |
VinFast đã triển khai tổng cộng 5 nhà máy trên khắp thế giới với những mục tiêu nhất định. Trong số này, nhà máy VinFast Hải Phòng và Hà Tĩnh đã đi vào vận hành chính thức; nhà máy tại Ấn Độ và Indonesia cũng đã ở những bước cuối, chuẩn bị khánh thành.
"Xương sống" sản xuất toàn cầu
1. VinFast Hải Phòng - "Xương sống" sản xuất
Nhà máy VinFast Hải Phòng ra đời sau 21 tháng xây dựng, đặt trên khu đất 335 ha sát cảng biển, thuận lợi xuất khẩu.
Nhà máy được đầu tư với đầu đủ các nhà xưởng cần thiết để sản xuất ô tô và xe hai bánh thuộc nhiều chủng loại khác nhau; trong đó, nhà máy được xây dựng với các xưởng chính như xưởng dập, xưởng sơn, xưởng lắp ráp, xưởng động cơ, xưởng nội thất...

Một góc nhà máy VinFast Hải Phòng.
Theo công bố, nhà máy có độ tự động hóa lên tới 90% (tùy xưởng), có công suất mục tiêu lên tới 950.000 xe/năm vào 2026, gấp gần 5 lần mức 200.000 xe/năm ban đầu. Con số này đặc biệt lớn khi xét đến việc tổng doanh số ô tô tại Việt Nam trong năm 2024 là khoảng 494.300 chiếc.
Hiện nay, nhà máy VinFast Hải Phòng nắm giữ vai trò trung tâm, cung cấp xe cho cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu - trong đó có cả hai thị trường khó tính là Mỹ và châu Âu.
2. VinFast Hà Tĩnh - chuyên sản phẩm cỡ nhỏ
Nhà máy VinFast Hà Tĩnh là nhà máy thứ 2 hoạt động - sau nhà máy ở Hải Phòng. Nhà máy VinFast Hà Tĩnh cũng vừa chính thức khánh thành hôm 29/6.

Bên trong nhà máy VinFast Hà Tĩnh vừa khánh thành.
Tại giai đoạn đầu, nhà máy có công suất thiết kế 200.000 xe/năm. Nhà máy này đang được quy hoạch để tập trung sản xuất các mẫu xe ô tô điện cỡ nhỏ như VF 3, Minio Green, hay EC Van.
3. VinFast Mỹ - bàn đạp vào Bắc Mỹ
Nhà máy đặt ở Triangle Innovation Point (tiểu bang North Carolina) trên diện tích khoảng 800 hécta với tổng vốn đầu tư lên đến 2 tỷ USD ở giai đoạn 1. Công suất ban đầu của nhà máy có thể đạt 150.000 xe/năm, sản xuất 2 mẫu SUV chủ lực là VF 8 và VF 9.

Lô xe VinFast VF 9 đầu tiên bàn giao cho khách hàng tại Mỹ.
Nhà máy này không chỉ là nơi sản xuất các mẫu xe phổ thông mà dự kiến cũng sẽ sản xuất xe buýt điện, pin cho xe điện. Tương tự nhà máy tại Hải Phòng, VinFast cũng dự định dành một phần diện tích cho các nhà cung cấp.
Nhà máy VinFast Mỹ được xây dựng trong bối cảnh hãng xe Việt bắt đầu mở rộng thị trường đến các quốc gia khác. Mỹ và châu Âu là hai thị trường có tiêu chuẩn sản phẩm rất khắt khe; việc xe VinFast được cấp phép nhập khẩu tới đây mang ý nghĩa lớn, chứng minh chất lượng xe.
4. VinFast Ấn Độ - cửa ngõ vào Ấn Độ
Một số dự báo từ các đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín cho rằng Ấn Độ sẽ là một trong những thị trường xe điện lớn hàng đầu thế giới, tiêu thụ 10 triệu xe điện/năm vào 2030. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng tạo động lực cho VinFast đầu tư tới 500 triệu USD để xây dựng nhà máy.

VinFast VF 6 và VF 7 là hai mẫu xe đầu tiên được bán tại Ấn Độ; xe có những tinh chỉnh nhất định để đáp ứng điều kiện sử dụng của người tiêu dùng.
Công suất của nhà máy VinFast Ấn Độ lên tới 150.000 xe/năm, sẽ là nơi sản xuất xe phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu tới các thị trường lân cận - trong đó có Trung Đông.
Sau nhà máy tại Hà Tĩnh, nhà máy VinFast Ấn Độ cũng được dự kiến khánh thành trong thời gian gần. Cho tới nay, nhiều mẫu xe của VinFast đã được bắt gặp chạy thử tại đây, trong đó có VF e34, VF 8, và cặp đối VF 6, VF 7 mà sẽ là hai mẫu xe đầu tiên hãng bán ra.
5. VinFast Indonesia - tiến vào Đông Nam Á
Nhà máy VinFast Indonesia cũng được dự kiến khánh thành trong một khoảng thời gian ngắn sắp tới. Nhà máy này được xây dựng để sản xuất các mẫu ô tô tay lái nghịch, phục vụ thị trường Indonesia. Các xe dự kiến có thể được sản xuất tại đây gồm VF 3, VF 5, VF 6 và VF 7.

Ảnh dựng đồ họa nhà máy VinFast Indonesia. Ảnh: BMB Steel
Indonesia hiện là thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á; trong năm 2024, thị trường này đã tiêu thụ 865.723 chiếc, tức gần gấp 2 lần thị trường Việt Nam. Chính phủ nước này cũng đã đặt mục tiêu lăn bánh 2 triệu chiếc ô tô điện vào năm 2030; trong khi đó, số lượng ô tô điện lăn bánh tại đây tính đến hết năm 2024 chỉ khoảng 195.000 chiếc.
Thực tế này đã biến Indonesia trở thành một thị trường hấp dẫn với các nhà sản xuất ô tô điện nói chung và VinFast nói riêng.
Xem thêm tại cafef.vn