Nhà máy vaccine được cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn WHO-GMP, Dabaco chính thức gia nhập thị trường chục tỷ USD

Ngày 27/4 tới đây Tập đoàn Dabaco (mã chứng khoán DBC) sẽ tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 tại trụ sở chính công ty, số 35 đường Lý Thái Tổ, TP Bắc Ninh.

Theo nguồn tin thân cận tiết lộ, Đại hội năm nay, ban lãnh đạo công ty sẽ mời cổ đông đi thăm nhà máy sản xuất vaccine vừa mới hoàn thành. Đây là thành quả sau thời gian nỗ lực gia nhập mảng sản xuất vaccine của Tập đoàn.

Dabaco bước chân vào thị trường quy mô 18 tỷ USD

Trước đó Dabaco đã công bố thông tin hợp tác với Winsun, tích cực nghiên cứu, phát triển sản phẩm vaccine, chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi phù hợp với điều kiện chăn nuôi tại Việt Nam.

Winsun cũng đã cử chuyên gia có năng lực, kinh nghiệm để tư vấn, hỗ trợ cho Dabaco trong quá trình xây dựng hoàn thiện nhà máy sản xuất vaccine và triển khai các dự án nghiên cứu, sản xuất vắc xin mà Tập đoàn đang thực hiện.

Mới đây, Dabaco cho biết nhà máy sản xuất vaccine hiện đại đã sẵn sàng hoạt động. Nhà máy cũng đã được cấp chứng nhận đạt chuẩn WHO-GMP.

Tiêu chuẩn GMP (Good Manufacturing Practices) là điều kiện quan trọng và bắt buộc với các nhà máy tham giá quá trình sản xuất và kinh doanh thuộc. Đạt chuẩn GMP cũng là minh chứng khẳng định tính chuyên nghiệp, uy tín của nhà máy. Nhà máy đạt chuẩn GMP cũng thay lời cam kết những sản phẩm sản xuất ra đạt chất lượng đăng ký và an toàn khi sử dụng.

Tại Việt Nam, nhiều nhà máy sản xuất vaccine được thành lập, nhưng số lượng các nhà máy đạt chuẩn WHO-GMP không nhiều, chưa đến 300 nhà máy được cấp chứng nhận.

Screenshot 2024-04-14 at 11.40.19

Phối cảnh nhà máy vaccine đạt chuẩn WHO-GMP của Dabaco

Theo báo cáo phân tích của Mordor Intelligence, quy mô thị trường vaccine thú y thế giới ước tính đạt 18,18 tỷ USD vào năm 2024 và sự kiến đạt khoảng 26,87 USD vào năm 2029; tăng trưởng với tốc độ CARG là 8,13% hàng năm.

Cũng theo báo cáo, thị trường Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường có tiềm năng tăng trưởng mạnh nhất về quy mô.

Trên thế giới, thị trường vắc xin thú y khá cạnh tranh, đặc biệt sức cạnh tranh đến từ các nền kinh tế mới nổi. Các nước mới nổi đang trở thành điểm nóng về cạnh tranh đáng kể do thị trường mở rộng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi mối lo ngại ngày càng tăng về an toàn thực phẩm và việc áp dụng động vật đồng hành ngày càng tăng.

Screenshot 2024-04-14 at 11.44.15

Dabaco sẵn sàng "hành trang" đón đầu cơ hội

Với Dabaco, việc tham gia lĩnh vực sản xuất vaccine là mảnh ghép hoàn hảo cho hệ sinh thái khép kín của doanh nghiệp. Với mô hình xuyên suốt 3F (Feed – Farm – Food), cộng thêm việc nghiên cứu, sản xuất vaccine phục vụ chính mình và người chăn nuôi trong nước cũng đã giúp Dabaco thêm hoàn thiện hệ sinh thái.

Dabaco cũng là một trong 3 doanh nghiệp tại Việt Nam nghiên cứu thành công vaccine dịch tả lợn châu Phi, góp phần giải tỏa nỗi lo khi dịch bệnh đang có dấu hiệu tái phát tại nhiều địa phương trong nước và trên thế giới. Dabaco hiện đang gấp rút thực hiện một số thủ tục cuối cùng để có thể được cấp phép sản xuất thương mại với vaccine dịch tả lợn châu Phi.

Dabaco cũng đang tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ đưa mô hình 3F đến tận từng địa phương, từng hộ gia đình. Đồng thời với đó, hỗ trợ khâu chăm sóc, phát triển thị trường, hỗ trợ kỹ thuật, tiêu thụ nhằm gia tăng cả về sản lượng và chất lượng sản phẩm.

Screenshot 2024-04-14 at 11.48.01

Việc “giải bài toán khó” cũng giúp Việt nam nói chung và Dabaco nói riêng mở ra cơ hội đến với thị trường hàng tỷ đô.

Để chuẩn bị sẵn sàng nhắm “đón đầu” các cơ hội, mới đây Dabaco công bố tài liệu trình Đại hội cổ đông thường niên 2024 với nhiều phương án tăng vốn, trong đó ngoài việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, phát hành cổ phiếu ESOP… còn có phát hành cho đối tác chiến lược.

Nguyên tắc tìm “bạn đồng hành” chiến lược của Dabaco là những nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế, có khả năng đồng hành cùng doanh nghiệp trong các dự án phát triển, nhằm thực hiện các kế hoạch đề ra.

Một trong những dự án Dabaco đang đầu tư lớn hiện nay là trang trại sản xuất kinh doanh lợn giống và chăn nuôi lợn thương phẩm và ứng dụng công nghệ tại Thanh Hóa và dự án đầu tư xây dựng nhà máy ép và linh luyện dầu đậu nành Dabaco.

Một tin vui đến với ngành chăn nuôi quy mô lớn như Dabaco và các doanh nghiệp trong ngành, là thời điểm 1/1/2025 đã cận kề, theo các điều khoản trong Luật chăn nuôi, sẽ có hàng chục nghìn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ sẽ phải đóng cửa, di dời hoặc gia tăng quy mô… Đây sẽ là lợi thế, cũng là cơ hội cho các đơn vị chăn nuôi quy mô lớn như Dabaco nếu nắm bắt kịp thời.

Screenshot 2024-04-14 at 11.49.46

Trên thị trường, cổ phiếu DBC đang duy trì mức giá vùng đỉnh của vài năm trở lại đây. Đáng chú ý là thanh khoản cổ phiếu tăng mạnh với nhiều phiên khối ngoại mua ròng lượng lớn.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn