Nhận tin vui từ vaccine dịch tả lợn, cổ phiếu DBC tăng vọt, áp sát đỉnh 1 năm

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi đang bùng phát mạnh

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi lại đang bùng phát, các ổ dịch đang tăng lên khiến số lợn phải tiêu huỷ ngày càng gia tăng.

Thống kê cho thấy từ đầu năm 2023 đến nay có khoảng 570 ổ dịch tả lợn Châu Phi bùng phát, trải dài trên khắp 44 tỉnh thành.

Tính riêng tại Việt Nam, ước tính tổng đàn lợn đến cuối năm 2022 khoảng 25 triệu con và tăng mạnh khoảng 2,5% trong nửa đầu năm 2023. Còn tính chung cả thế giới, quy mô đàn lợn khoảng 770 triệu con.

Trước tình hình đó, việc tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan đang là bài toán cấp bách cần được giải quyết đồng bộ.

Đã có vaccine dịch tả lợn, cần phát huy tác dụng

Việt Nam là nước đầu tiên trên nghiên cứu, sản xuất thành công Vaccine dịch tả lợn Châu Phi, giải quyết bài toán khó tồn tại trăm năm của thế giới.

Cục Thú y đang rà soát để trình Bộ NN&PTNN quyết định bổ sung dịch tả lợn Châu Phi vào danh sách những bệnh phải phòng ngừa bắt buộc bằng vaccine. Đây là tin vui đối với ngành chăn nuôi nói chung và với các doanh nghiệp sản xuất vaccine dịch tả lợn Châu Phi nói riêng.

Hiện Việt Nam có 3 doanh nghiệp tiên phong sản xuất vaccine dịch tả lợn Châu Phi, trong đó có 2 loại vaccine được chứng nhận lưu hành là Navet-Asfvac của CTCP Thuốc thú y Trung Ương và Avac Asf Live của CTCP Avac Việt Nam.

Dabaco (DBC) là một trong 3 doanh nghiệp tiên phong trong nghiên cứu, sản xuất vaccine. Ngoài ra Dabaco còn lợi thế vừa bắt tay với Tập đoàn Trung Quốc trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất vaccine dùng trong thú y.

Trước tin vui, nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp này đang có chuyển biến tích cực.

Cổ phiếu VET của Navetco tăng 3,03% phiên sáng nay 4/12, lên mức 37.400 đồng/cổ phiếu. Tuy tăng mạnh nhưng VET vẫn cách rất xa đỉnh của 1 năm trở lại đây.

Nhận tin vui từ vaccine dịch tả lợn, cổ phiếu DBC tăng vọt, áp sát đỉnh 1 năm

Trong khi đó DBC “đón sóng” tăng phiên thứ 5 liên tiếp, áp sát vùng đỉnh của một năm.

screen-shot-2023-12-04-at-17.21.58.png

Không những thế DBC còn phát tín hiệu “mua” với khối ngoại. Phiên giao dịch ngày 30/11 khối ngoại gom hàng lượng lớn, đưa DBC vào TOP6 cổ phiếu được khối ngoại mua ròng trong phiên.

Trong tháng 11 vừa qua liên tục là những phiên được khối ngoại mua gom lượng lớn nhờ thông tin tích cực từ vaccine khiến DBC trở thành cổ phiếu “hot” nhất nhóm chăn nuôi.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn