Nhiều ông lớn 'bốc hơi' trăm tỷ lợi nhuận sau kiểm toán

Sau khi được kiểm toán bởi Công ty TNHH PwC (Việt Nam), CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova - Novaland (mã NVL) của ông Bùi Thanh Nhơn ghi nhận lãi ròng năm 2023 chỉ còn gần 486 tỷ đồng, giảm gần 200 tỷ đồng so với số liệu được công bố tại báo cáo tự lập.

Với kết quả này, so với năm 2022, lợi nhuận của "ông lớn" bất động sản Novaland giảm 78% nhưng vẫn gấp 2,2 lần kế hoạch đề ra.

Theo Novaland, nguyên nhân phát sinh chênh lệch chủ yếu do khoản lỗ đến từ việc trích lập dự phòng giảm giá trị hàng tồn kho tại công ty liên kết theo yêu cầu từ đơn vị kiểm toán. Khoản trích lập dự phòng này dự kiến sẽ được hoàn nhập khi dự án tiếp tục triển khai.

Tương tự, một "ông lớn" của ngành điện là Tổng Công ty Phát điện 3 (mã PGV) ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2023 từ hơn 1.225 tỷ đồng trong báo cáo tự lập xuống còn hơn 1.083 tỷ đồng sau kiểm toán, tương đương mức giảm hơn 141 tỷ đồng.

CTCP Đại Thiên Lộc (mã DTL) đã giảm lợi nhuận sau thuế hơn 4 tỷ đồng sau khi công bố kết quả kinh doanh kiểm toán năm 2023 so với báo cáo tự lập trước đó.

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC) cũng vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 được kiểm toán bởi Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế ông lớn xây dựng đã rơi từ mức âm 782 tỷ đồng báo cáo tự lập xuống mức âm 1.115 tỷ đồng sau kiểm toán

Theo giải trình của Hòa Bình, trong năm 2023, công ty này đã ký hợp đồng bán một số khoản nợ phải thu cho một công ty mua bán nợ. Theo hợp đồng, khoản nợ này sẽ thu trong vòng 12 tháng và doanh nghiệp đã ghi nhận lợi nhuận của giao dịch sau khi đã chuyển giao các món nợ cho bên mua và nhận được thanh toán 10% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, quan điểm của Kiểm toán AASC là chỉ khi bên mua trả được toàn bộ khoản nợ này trong năm 2023 thì mới được ghi nhận toàn bộ giá trị mua bán nợ đó vào báo cáo tài chính (điều này không có quy định cụ thể trong chế độ kế toán Việt Nam).

Ở chiều ngược lại, một số doanh nghiệp đã giảm lỗ hoặc tăng con số lợi nhuận sau công bố kết quả kiểm toán so với báo cáo riêng trong năm 2023.

Đơn cử, lợi nhuận sau thuế của CTCP Tập đoàn ASG đã tăng hơn 2 lần từ hơn 12 tỷ đồng báo cáo tài chính tự lập lên 27 tỷ đồng sau khi báo cáo kiểm toán 2023 được công bố.

CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã DLG) cũng ghi nhận giảm mức lỗ từ âm hơn 591 tỷ đồng trong báo cáo tài chính riêng còn âm hơn 578 tỷ đồng tại báo cáo kiểm toán. Như vậy, DLG giảm lỗ 13 tỷ đồng sau kiểm toán.

Lợi nhuận sau kiểm toán 2023 của CTCP Tập đoàn Kido cũng tăng hơn 60 tỷ đồng, tương đương tăng 82% so với báo cáo riêng được lập trước đó.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn