Nhịp đập Thị trường 07/03: Nhóm chứng khoán “bốc đầu”, VN-Index tăng gần 6 điểm

Trong bối cảnh đó, khối ngoại đã bán ròng gần 95 tỷ đồng trên cả ba sàn. Riêng HOSE, khối nhà đầu tư nước ngoài đã bán gần 158 tỷ đồng; ngược lại, mua ròng gần 62 tỷ đồng trên HNX và hơn 1 tỷ đồng trên UPCoM.

Trên HOSE, cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất là VIX, giá trị ròng gần 316 tỷ đồng; kế đến là cổ phiếu DGC, gần 98 tỷ đồng; và sau đó là hai cổ phiếu nhóm chứng khoán SSI và VCI, lần lượt gần 72 tỷ đồng và 45 tỷ đồng.

Chiều bán, VNM và chứng chỉ quỹ FUEVFVND bị bán hàng trăm tỷ đồng, giá trị ròng lần lượt 153 tỷ và 146 tỷ đồng.

Phiên giao dịch hôm nay, nhóm chứng khoán chiếm trọn “sân khấu” với đà tăng bất ngờ, khiến không ít nhà đầu tư thắc mắc lý do. Trong đó, loạt cổ phiếu như AGR, PSI, TVS, APS tăng kịch trần; các cổ phiếu khác như VIX, SHS, DSC cũng có mức tăng không kém từ 5% đến 6%.

Ngược lại, nhóm ngân hàng hôm nay lùi về sau “cánh gà” với loạt cổ phiếu giảm giá như MBB, STB, LPB, TCB, CTG hay ACB… và chỉ có một vài cổ phiếu ngược chiều, tăng chưa tới 1% như VCB, VPB hay TPB.

Bên cạnh nhóm chứng khoán, các cổ phiếu thuộc nhóm sản xuất cũng tăng mạnh không kém, nổi bật nhất là DGC tăng kịch trần. Cổ phiếu MSN cũng tăng trên 5%. Các cổ phiếu phân bón như DCM, DPM tăng gần 2% và BFC tăng kịch trần.

Cổ phiếu DGCMSN cũng là hai cổ phiếu có đóng góp tăng nhiều nhất vào chỉ số, cân lại mức đóng góp giảm từ loạt cổ phiếu ngân hàng. Có 9/10 cổ phiếu nằm trong top ảnh hưởng giảm đến VN-Index là cổ phiếu ngân hàng như BID, CTG, MBB, HDB, TCB, STB, ACB, LPB, MSB; cổ phiếu còn lại là SAB.

Phiên sáng: Đảo chiều bất ngờ

Mặc dù trong những giờ đầu của phiên sáng, VN-Index duy trì được sắc xanh tích cực và dần tiến lên các mốc cao hơn. Song, chỉ số đã bắt đầu rơi từ khi chạm mốc 1,268.56 điểm và khép lại phiên sáng ở mức 1,261.77 điểm, giảm gần 1 điểm so với phiên trước.

Thanh khoản có dấu hiệu tích cực dần hơn so với trung bình phiên trước, cũng như trung bình 5 phiên gần nhất.

Khối ngoại cũng giao dịch khá giằng co, nhưng bên bán chiếm ưu thế, dẫn đến khối này bán ròng gần 63 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong phiên sáng. Tính riêng HOSE, khối ngoại bán ròng hơn 80 tỷ đồng, với cổ phiếu VIX, DGC và HPG được mua ròng nhiều nhất; ngược lại, khối này xả mạnh cổ phiếu VNM, chứng chỉ quỹ FUEVFVND.

Nhóm chứng khoán vẫn tăng khá tốt, cổ phiếu AGRPSI tăng kịch trần, cổ phiếu SBS tăng 5.19%. Đáng chú ý tiếp theo có thể kể đến là VCI, VIXSHS.

Ở nhóm ngân hàng, màu đỏ đang lấn át với phần lớn cổ phiếu giảm điểm như MBB, ACB, CTG, STB, EIB, LPB, HDB, VIB. Trong khi đó, TPB, SHB, TCB lại đứng giá. Còn cổ phiếu VCB giữ sắc xanh.

Ở nhóm sản xuất, nổi lên cổ phiếu DGC tăng 3.36%, TNG tăng 2.27%. Trong đó, đáng chú ý cổ phiếu BFC tăng kịch trần, cổ phiếu DPMDCM cũng tăng giá. Các cổ phiếu thép như HPG, HSG, NKG lại giảm điểm.

PVS và PVD là hai cổ phiếu khai khoáng có diễn biến tích cực, trong khi HMR lại tăng kịch trần không rõ lý do.

Ở top cổ phiếu ảnh hưởng đến chỉ số, VCB vẫn đang giữ vai trò rất lớn trong việc nâng đỡ thị trường, với mức đóng góp tăng gần 1 điểm, lớn hơn cả 5 cổ phiếu xếp sau cộng lại. Ở chiều ngược lại, CTG, HDBMSB là ba cổ phiếu kéo giảm VN-Index nhiều nhất.

10h35: Quán tính tăng điểm được duy trì

Tính đến 10h25, VN-Index tăng hơn 3.5 điểm so với phiên hôm trước, vượt trên 1,266 điểm.

Mặc dù đà tăng được duy trì, nhưng chỉ số có sự giằng co quanh 1,264 điểm trước khi tiến lên mốc cao hơn. Thanh khoản thị trường tích cực hơn so với trung bình phiên trước, nhưng thấp hơn trung bình 5 phiên gần nhất.

Nhóm chứng khoán đang làm hài lòng nhà đầu tư đặt cược vào nhóm này với các mảng xanh chiếm phần lớn trên bản đồ thị trường. Cổ phiếu AGR tăng hết biên độ, cổ phiếu SBS tăng gần 6.5%; các cổ phiếu như SSI, VND có mức tăng tốt; MBS, SHS, HCM tăng trên 1%, cổ phiếu VIXVCI cùng tăng hơn 2% còn ORS gần 3%.

Nhóm ngân hàng cũng ghi nhận nhiều cổ phiếu tăng giá tích cực. Trong đó, VCB đóng vai trò là lá cờ đầu trong việc dẫn dắt chỉ số đi lên với mức ảnh hưởng lớn nhất lên đà tăng của chỉ số cùng với hai cổ phiếu ngân hàng khác là VPB, TCB. Đối trọng lại, ba cổ phiếu nhóm ngân hàng là CTG, BID, HDB có đóng góp giảm lớn nhất vào chỉ số, theo sau là VNM, ACBSTB.

Mở cửa: Tích cực

VN-Index mở cửa giảm điểm nhưng cũng nhanh chóng lấy lại sắc xanh ngay sau đó. Tính đến 9h24, chỉ số tăng 0.87 điểm, lên mức 1,263.6 điểm với 13 mã tăng trần, 196 mã tăng giá, đứng giá 1,196 mã, giảm giá 199 mã và 1 mã giảm sàn. Nhóm Large Cap, Small Cap và Mid Cap cũng tăng điểm.

Diễn biến thị trường lúc 9h24. Nguồn: VietstockFinance

Cổ phiếu VCB đang dẫn đầu top cổ phiếu có ảnh hưởng tăng đến VN-Index, chiều ngược lại, BID lại là cổ phiếu kéo giảm mạnh chỉ số.

Chỉ số VN-Index đi lên tích cực cùng diễn biến của thị trường Mỹ với 3 chỉ số chính đều đi lên trong phiên giao dịch ngày 06/03.

Trong khi đó, trong bài phát biểu chuẩn bị trước cho hai buổi điều trần trước Quốc hội trong ngày 06-07/03, Chủ tịch Fed - ông Powell cho biết các quan chức Fed vẫn rất quan ngại về rủi ro từ lạm phát và không muốn nới lỏng chính sách quá nhanh chóng.

“Khi xem xét điều chỉnh lãi suất chính sách, chúng tôi sẽ cẩn trọng đánh giá dữ liệu sắp tới, triển vọng tương lai và cán cân rủi ro”, ông nói. “Uỷ ban vẫn sẽ không giảm lãi suất cho tới khi tự tin rằng lạm phát đang giảm về mục tiêu 2% một cách bền vững”.

Xem thêm tại vietstock.vn