Nhịp đập Thị trường 11/01: Lực mua trở lại, VN-Index về trên tham chiếu

Nguồn: VietstockFinance

Nhóm ngân hàng bớt tiêu cực hơn đã giúp thị trường được giải tỏa tâm lý. Kết phiên, toàn nhóm ngân hàng có 12 mã tăng, 5 mã giảm và 3 mã đứng giá. VPB, HDB, VIB, SHB, STB… tăng điểm nhẹ. Đáng chú ý, EIB tăng tới hơn 4%.

Tuy nhiên, VCB, BID, TCB, MBB vẫn giảm điểm là áp lực của thị trường.

Nhóm nông nghiệp bứt phá mạnh trong phiên chiều và là nhóm có mức tăng tốt nhất phiên hôm nay. HAG tăng trên 6%. HNG tăng trên 3%.

Bảo hiểm duy trì sức tăng tốt từ đầu phiên, 7/9 mã thuộc nhóm này tăng giá trong phiên hôm nay. Trong đó, BVH tăng tới gần 4%.

Nhóm dầu khí tích cực khi PVS, PVD, PVC đồng loạt tăng. Xét chung nhóm khai khoáng, nhóm này cũng có một phiên tích cực khi nhiều mã như AMC, BMC, HMR, KSB, TC6, TVD… tăng điểm.

Giá trị giao dịch phiên hôm nay đạt trên 19.3 ngàn tỷ đồng.  Khối ngoại quay lại mua ròng gần 100 tỷ đồng phiên hôm nay. Tập trung ở STB, IDC, HPG, OCB… Ở chiều bán ròng, SHS, FUEFVND, SSI, PVD, VNM bị bán mạnh.

14h15: VN-Index quay đầu giảm

VN-Index dần suy yếu trong nửa đầu phiên chiều. Tới 14h10, chỉ số giảm hơn 1.6 điểm về gần mốc 1,160 điểm.

Nhóm chứng khoán đang là nhóm được giao dịch sôi động nhất phiên hôm nay. SSI, VIX, SHS, VND, VCI… dẫn đầu thanh khoản thị trường.

Nhóm bảo hiểm thể hiện sự tích cực với đà tăng của các mã chủ chốt như BVH, PVI, BIC, PRE

Trong khi đó, công thần các phiên gần đây, nhóm ngân hàng lại đang phân hóa. Các mã lớn trong nhóm như VCB, BID, CTG, MBB đều đang giảm điểm.

Phiên sáng: Cổ phiếu bảo hiểm tiếp sức cho VN-Index

Nhóm cổ phiếu bảo hiểm bất ngờ tăng mạnh, qua đó góp phần đẩy VN-Index tạm leo lên mức cao nhất trong phiên, tăng hơn 7 điểm, tính đến 11h.

BVH hiện đang tăng gần 4%, BIC tăng hơn 4%, PVI và MIG tăng xấp xỉ 2%. PTI là mã duy nhất giảm điểm. Bảo hiểm lúc này trở thành ngành tăng mạnh nhất thị trường, điều này đúng là khá ngạc nhiên nếu đặt trong bối cảnh lãi suất thấp như hiện nay.

Bên cạnh đó là sự tăng đồng loạt ở nhóm cổ phiếu chứng khoán trước kỳ vọng hệ thống KRX đi vào vận hành chính thức sẽ thúc đẩy nhóm này tăng trưởng lợi nhuận.

Đến 11h10, thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 467 triệu cp, tương ứng 8,800 tỷ đồng, xấp xỉ phiên trước. Khối ngoại đã có mức mua ròng nhẹ sau chuỗi bán liên tục trước đó, chủ yếu mua ở OCB, IDC, STB, VIXHPG.

Mở cửa: Ngân hàng tiếp tục là điểm sáng

Thị trường mở cửa tiếp tục duy trì sắc xanh và động lực vẫn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng.

EIB đang gây bất ngờ nhất khi tăng 4.5%, phiên giao dịch trước cổ phiếu này đã tăng 2.4%. Tiếp theo là SHB tăng 2.5%, cũng là phiên tăng mạnh thứ 2 liên tiếp. Ngoài ra, STB, VPB, OCB, NVB, MBB, MSB và CTG đều có mức tăng khá.

Dù vậy, hai ông lớn trong nhóm Big 4 là BIDVCB đang giao dịch trong sắc đỏ. Riêng BID giảm hơn 1%.

Cổ phiếu bất động sản cũng giao dịch tích cực, trong đó bộ ba VIC, VHM và VRE đều tăng giá. Nhóm vốn hóa nhỏ thì bật mạnh hơn như HAR, DRH, DTA hay CIG. Hiện BCM, DXG, PDR thì giảm nhẹ. FIR giảm sàn ngay đầu phiên, điều thường nhìn thấy ở cổ phiếu này những phiên gần đây.

Một cổ phiếu khác cũng thường giảm sàn nữa là HTP khi sáng nay lại nhanh chóng nằm sàn. Mức giá hiện tại cũng là mức thấp nhất của HTP kể từ cuối tháng 1/2021.

Cổ phiếu PSH tăng kịch trần ngay đầu phiên, dứt chuỗi 4 phiên sàn trước đó. Hiện dư mua giá trần ở PSH đã hơn 2.4 triệu cp. Thông tin PSH được Bộ Tài chính mở đường, cho phép nộp thuế nợ từ từ thay vì bị cưỡng chế có lẽ đang tác động tốt lên mã này.

Dù vậy, Bộ Tài chính cho biết trong trường hợp PSH cần phải lập đầy đủ hồ sơ theo quy định (trong đó có thư bảo lãnh của tổ chức tín dụng) và gửi đến Cục Thuế tỉnh Hậu Giang để được xem xét xử lý nộp dần thuế còn nợ. Nếu không hoàn thiện được hồ sơ, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định.

Xem thêm tại vietstock.vn