Nhịp đập Thị trường 19/03: VN-Index giảm 4 phiên liên tiếp

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index mất 1.1 điểm, dừng tại 1,242.46 điểm và HNX-Index giảm 0.22%, dừng tại 236.15 điểm. Chỉ riêng chỉ số sàn UPCoM đóng cửa tăng nhẹ. Phiên chiều, xu hướng hai chỉ số HOSE và HNX diễn biến xấu hơn, bất chấp sự nỗ lực muộn ở nhiều cổ phiếu.

Chẳng hạn HDB thoát giảm ngay khi vào ATC, kịp tăng nhẹ 0.22% từ mức giảm 1.35% trước đó. Hay như TCB cũng đóng cửa trong sắc xanh du phần lớn thời gian giao dịch đều giảm. Điều tương tự cũng diễn ra ở STB.

Cùng với đó, VIC bật tăng khá trong phiên chiều, đóng cửa tại 47,000 đồng/cp, tương ứng tăng gần 2%. Còn VHM gia tăng mức tăng lên 1.9%, khép lại phiên xanh sau 3 phiên điều chỉnh trước đó. Ngạc nhiên hơn là VRE lại giảm 2.9% dù thông tin về việc VIC thoái vốn trước đó giúp mã này có phiên kịch trần.

Nhưng các diễn biến tích cực không đủ giúp chỉ số chính sàn HOSE thoát khỏi chuỗi 4 phiên giảm liên tục khi “gánh nặng” ở nhiều mã ngân hàng vẫn lớn. Đơn cử BID và VCB đều giảm, FPT cũng vậy. GAS lúc sáng còn tăng, kết phiên lại giảm 0.6%, MSN thì giảm nhẹ.

Nhóm dệt may cũng chuyển biến xấu khi GIL và STK giảm hơn 2.5%, TCM giảm 1.3%, TNG và GDT giảm gần 1%. Cổ phiếu ngành chứng khoán cũng không khá hơn với 17 mã giảm, cả SSI, VND, VCI đều giảm.

Hôm nay, tổng khối lượng khớp cả 3 sàn đạt hơn 1 tỷ cổ phiếu, tương ứng gần 24 ngàn tỷ đồng, dù giảm so với phiên trước nhưng so trùng bình từ đầu năm nay vẫn là con số tích cực. Điểm trừ là khối ngoại bán ròng cả ngàn tỷ đồng, tập trung mạnh ở FUEVFVND, SSI, VPB, VRE. Ở chiều ngược lại, VIC được mua ròng mạnh nhất toàn thị trường.

Phiên sáng: VN-Index giữ được sắc xanh, cổ phiếu thép bứt phá

Trước thông tin Bộ Công thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, nhóm cổ phiếu thép bật tăng mạnh mẽ.

NKG thậm chí tăng kịch với lượng khớp hơn 14.4 triệu cp, còn tăng mạnh hơn cả khối lượng khớp cả phiên trước. Ông trùm tôn mạ HSG cũng kịp tăng 5.3%, tạm dứt chuỗi 3 phiên trước đó. POM tăng 3.6% và HPG tăng hơn 3%. Trên sàn HNX, KKC tăng 8.5% và VGS tăng 7.9%.

Nói thêm về HSG, tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra ngày 18/03, đại diện Tập đoàn đã tiết lộ về việc có lãi 400 tỷ đồng đến thời điểm này, con số này đã sắp vượt kế hoạch đề ra cho cả niêm độ tài chính ở cả hai kịch bản tiêu cực và tích cực.

Bên cạnh nhóm thép, ngành nhựa và hóa chất cũng ghi nhận nhiều cổ phiếu tăng tích cực, gồm PHR, GVR, GDC, DPM,…

Cổ phiếu ngành chứng sáng nay biến động nhẹ, SSI giảm nhẹ trong khi VCI, HCM, SHS, CTS,… tăng giá. VND vẫn đứng tại giá tham chiếu. Sáng nay, khối ngoại bán ròng mạnh ở ngành này, khoảng hơn 5.5 triệu cp.

Cổ phiếu ngân hàng chứng kiến nhiều cái tên đảo chiều. Chẳng hạn CTG từ giảm đã chuyển sang tăng 0.75%, VPB cũng kịp tăng 0.6%, EIB thậm chí tăng trên 2%. Dù vậy vẫn còn nhiều ông lớn giảm như VCB, BID, TCB, VIB,…

Đà bứt phá nhóm cổ phiếu thép cũng góp phần giúp chỉ số chính sàn HOSE tạm kết phiên sáng trong sắc xanh, tăng 2.78 điểm, lên mốc 1,246 điểm. Cả hai chỉ số sàn HNX và UPCoM cũng tạm xanh. Thanh khoản cả 3 sàn đạt 485 triệu đơn vị, tương ứng 11,100 tỷ đồng.

Khối ngoại duy trì phiên bán ròng thứ 6 liên tiếp, sáng nay giá trị bán hơn 500 tỷ đồng, tập trung ở SSI, VPB, PVD, VIX,… BCG gây bất ngờ khi được mua ròng hơn 3 triệu cp và giá cổ phiếu cũng tăng 4.5%.

10h20: GVR "gánh team"

VN-Index đang giằng co mạnh, đã có 2 lần nhúng xuống mốc dưới 1,240 điểm. Tuy nhiên, sự tích cực của GVR đã kéo chỉ số phục hồi quanh tham chiếu.

Cổ phiếu ông lớn ngành cao su đang tăng hơn 3% sau phiên giảm gần 6% trước đó. Phiên hôm qua cũng chứng kiến lượng giao dịch khủng ở GVR, đạt gần 14 triệu đơn vị. Như vậy nếu những ai có sẵn cổ phiếu GVR, bắt đáy nhịp giảm hôm qua thì sáng nay đã có thể hiện thực hóa lợi nhuận.

Đóng góp cho VN-Index lúc này (10h20) còn có VHMVRE, trong khi VIC đang giảm nhẹ. GAS, MSN và VNM cũng là những nhân tố giúp thị trường trụ vững.

Ở bên kia chiến tuyến, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục làm khó khi có đến 7 mã góp mặt vào top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất lên sàn HOSE. Đáng chú ý là CTG giảm hơn 1% và khối ngoại tiếp đà bán ròng.

Về tổng thể thì bên bán vẫn đang chiếm ưu thế. Thị trường cũng cần thêm thời gian để ổn định, nhất là sau phiên giảm mạnh như hôm qua. Hiện tại thanh khoản chung 3 sàn đạt hơn 6,700 tỷ đồng, con số này thấp hơn so với thời điểm phiên trước, phản ánh tâm lý thận trọng nhà đầu tư.

Mở cửa: Cổ phiếu bất sản tiếp tục tăng

Chỉ số chính sàn HOSE mở cửa trong sắc xanh với trợ lực đến từ nhóm cổ phiếu bất động sản.

Trong phiên giảm mạnh hôm qua, các cổ phiếu bất động sản lại là điểm sáng khi hầu hết đều tăng. Sáng này, đà tăng tiếp tục hiện diện ở nhiều ông lớn như VRE tăng gần 4%, CEO, PDR và TCH tăng trên 2%. VICVHM cũng xanh nhưng mức tăng ít hơn.

Nhóm chứng khoán cũng có khởi đầu thuận lợi sau phiên giảm sâu. SSI, VCI, HCM hay FTS đều tăng nhẹ, VND đứng giá. VIX, MBS, BSI hay VDS điền tên trong nhóm giảm nhưng mức giảm cũng không nhiều.

Đến 9h23, thị trường chung bước vào trạng thái giao dịch khá thận trọng, nhóm ngân hàng mà đại diện là BID, OCB, SSB hay HDB đang ghìm chân chỉ số. HPG sáng nay cũng giảm và đã là phiên giảm thứ 4 liên tiếp.

Trên góc nhìn kỹ thuật, phiên giảm mạnh hôm qua khiến chỉ số VN-Index đối mặt với mô hình 2 đỉnh, đây được xem là rủi ro trong ngắn hạn.

Xem thêm tại vietstock.vn