Nhịp đập Thị trường 30/10: Áp lực bán mạnh phiên ATC, VN-Index tiếp tục đà rơi

Thanh khoản thị trường đạt ở mức cực thấp, chỉ số đều giảm sâu. Khối lượng giao dịch của VN-Index đạt hơn 533 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị đạt trên mức 11.9 ngàn tỷ đồng; HNX-Index đạt hơn 80 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị gần 1.5 ngàn tỷ đồng.

Nguồn: VietstockFinance

VN-Index bất ngờ lao dốc mạnh trước và trong giờ ATC khi lực bán tháo gia tăng nhanh chóng đi kèm với thanh khoản lớn về gần cuối phiên. Do lực bán trong phiên ATC khá lớn nên VN-Index đã tăng mức giảm hơn 18 điểm. Kết phiên, BID (-2.4%), GVR (-6.7%), TCB (-4.9%) là những mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số.

HNX-Index cũng có diễn biến tương tự, trong đó chỉ số chịu áp lực tiêu cực từ các mã SHS (-8.6%), HUT (-8.4%), IDC (-7%), MBS (-7%)…

Kết phiên, ngoại trừ ngành chứng khoán thì sản xuất nhựa và hóa chất nằm kế chót bảng với chỉ số ngành giảm 4.66%. Trong đó, mã GVR giảm gần kịch sàn với mức giảm 6.74%, DCM cũng giảm mạnh 5.26%, DPM giảm 4.39%, DGC giảm 4.12%.

Theo sau là chỉ số ngành thiết bị điện, bán lẻ và khai khoáng đều giảm hơn 4%. Tại ngành thiết bị điện, áp lực bán lan rộng lên cả nhóm với mã GEX kịch sàn. Các mã đầu ngành bán lẻ như FRT và VGC giảm 7%. Tại nhóm khai khoáng, PVD và PVS đều rớt trên 5%.

Ngoại trừ chỉ số ngành dịch vụ lưu trú ăn uống và giải trí, sản phẩm cao su tăng nhẹ thì các chỉ số ngành còn lại như chăm sóc sức khỏe, bất động sản, sản xuất hàng gia dụng… đa phần đều giảm điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này tiếp tục bán ròng gần 300 tỷ đồng trên sàn HOSE, tập trung tại các mã VHM (296 tỷ) và TCB (43 tỷ). Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng hơn 12 tỷ đồng, trong đó TNG được mua ròng nhiều nhất.

14h10: Bên mua quay trở lại, VN-Index hướng về tham chiếu

Áp lực bán được hấp thụ trên thị trường, VN-Index tính tới 14h10, hồi phục lên mốc 1,056 điểm; HNX-Index giảm gần 2 điểm, lùi về mốc 216 điểm. Số mã giảm đang nhỉnh hơn với 348 mã, trong khi số mã tăng xanh chỉ 284 mã.

Rổ VN30 giàm điểm nhẹ khi cổ phiếu tài chính - ngân hàng gây áp lực lên thị trường như TCB (-3.4%), SSI (-2%), STB (-1.9%),…

Số lượng ngành giảm điểm vẫn chiếm đa số, ngành sản xuất nhựa và hóa chất đang là ngành lao dốc mạnh nhất thị trường, GVR mất 2.85%, IDI giảm 6.15%, DPM giảm 2.19%, DCM giảm 1.93%....

Phiên sáng: Cổ phiếu ngành thép và dầu khí le lói

Kết thúc phiên sáng, áp lực bán vẫn còn hiện diện dẫn đến thị trường chưa thoát khỏi tâm lý bi quan. VN-Index giảm 7.5 điểm, về mức 1,053.12 điểm; HNX-Index giảm 2.66 điểm, về mức 215.38 điểm. Số mã giảm giá tiếp tục áp đảo với 372 mã giảm và 201 mã tăng.

Nhiều nhóm lớn trên sàn HOSE chìm trong sắc đỏ, kéo tụt chỉ số. Trong đó, các cổ phiếu trụ thuộc nhóm VN30 chính là nguyên nhân dẫn đến thị trường tiêu cực vào phiên sáng. Các chỉ số 2 sàn HNX và UPCoM cũng chịu ảnh hưởng mà suy giảm.

Nhóm sản xuất nhựa - hóa chất vẫn duy trì trạng thái tiêu cực trong phiên sáng nay, với GVR giảm hơn 3%, DGC giảm hơn 1% và các cổ phiếu khác giảm mạnh hơn như DCMDPM,…

Cổ phiếu nhóm ngân hàng tiếp tục diễn biến xấu đi với hàng loạt mã mang sắc đỏ như LPB, EIB, NVB,… MBB, HDB, SHB, TCB hay VPB là những tên tuối lớn cũng không tránh khỏi đà giảm. Riêng VCB sau khoảng thời gian đầu phiên đỏ rực đã leo lên mức tham chiếu.

Nhóm bất động sản đang ngày càng chìm sâu vào trong sắc đỏ về cuối phiên sáng nay. NVL và KBC giảm gần 2%, KDH tiêu cực hơn với mức giảm gần 3%, và hàng loạt các mã cổ phiếu khác duy trì mạch giảm như PDR, NLG, DIG, CEO…

Riêng cổ phiếu dầu khí tiếp tục giữ vững sắc xanh trong nửa cuối phiên sáng nay, với hàng loạt các cổ phiếu như PVD, PVS, PVB, OIL…

Cổ phiếu ngành thép là NKG vẫn duy trì mạch tăng điểm, riêng HPG và HSG đã về sát tham chiếu vào cuối phiên sáng nay.

10h30: Áp lực bán tiếp tục gia tăng

Tâm lý bi quan đang bao trùm thị trường qua đó khiến các chỉ số chính đều giảm mạnh. Tính đến 10h30, VN-Index giảm 8.17 điểm, giao dịch quanh mức 1,052 điểm. HNX-Index giảm 2.25 điểm, giao dịch quanh mức 215 điểm.

Các mã cổ phiếu trong rổ VN30 gặp phải áp lực bán mạnh đã lấy đi hơn 11 điểm từ chỉ số chung. Nổi bật với VIC, VPB, TCB và MSN có mức giảm lần lượt là 1.69 điểm, 1.42 điểm, 1.37 điểm và 0.7 điểm. Theo sau là những mã như VHM, MWG, VNM, MBB….cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh.

Dòng tiền tiếp tục tháo chạy khỏi nhóm ngành chăm sóc sức khỏe khiến phần lớn các cổ phiếu trong ngành này giảm mạnh. Cụ thể, DTG giảm 7.77%, FIT giảm 6.29%, SPM giảm 5.79%, DHG giảm 3.35%.....

Kế đến là nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán cũng rực sắc đỏ khi các mã đầu ngành như SSI, VND, VIX, SHS, MBS đều giảm trên 2%. Trái lại, sắc xanh chỉ còn xuất hiện ở các mã APS, APG, VFS và VCI.

So với đầu phiên, bên bán tiếp tục chiếm ưu thế áp đảo. Số mã giảm là 353 mã và số mã tăng là 192 mã.

Mở cửa: Cổ phiếu trụ kéo VN-Index giảm điểm

Thị trường mở đầu với sắc đỏ bao phủ toàn ngành. Trong đó, chỉ số VN30 tác động tiêu cực nhất khi hầu hết các mã cổ phiếu nằm trong nhóm này đều giảm điểm.

Nhóm bất động sản cũng tương tự, khi các mã cổ phiếu tiếp tục giảm điểm so với các phiên trước đó. Các cổ phiếu như VRE, BCM, NVL, KDH, KBC, PDR,… đều chìm trong sắc đỏ.

Nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng tăng tích cực từ đầu phiên, đặc biệt những cổ phiếu ngành thép như HPG, HSG, NKG… Nhóm dầu khí cũng tăng tốt nhờ hưởng lợi việc Chính phủ thúc đẩy siêu dự án Lô B - Ô Môn, các mã cổ phiếu phải kể đến như PVS, PVD, PVB, PVC… đều giữ sắc xanh ngay từ đầu phiên.

Riêng nhóm ngân hàng sau việc công bố BCTC quý 3/2023 cho thấy khoản mục nợ xấu càng tăng cao. Điều đó đã ảnh hưởng đến các mã cổ phiếu ngân hàng như: VCB (-0.71%), BID (-0.83%), VPB (-0.99%), CTG(-0.53%), TCB (-1.69%), ACB (-0.23%)…

Xem thêm tại vietstock.vn