VN-Index “xanh vỏ, đỏ lòng”

Thị trường chứng khoán hôm nay đã có thây sự giằng co khá lớn. VN-Index phần lớn giao dịch dưới giá tham chiếu và chỉ tăng trở lại cuối phiên nhờ một vài trụ kéo. Chỉ số đảo chiều thành công nhưng lại chưa nhận được sự đồng thuận của đa số nên hôm nay chỉ là phiên “xanh vỏ, đỏ lòng”. Thanh khoản giảm mạnh trở lại, trong bối cảnh khối ngoại bán ròng.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng nhẹ +3,03 điểm, đạt 1.125,53 điểm. Tuy vậy, độ rộng của thị trường không thực sự tích cực khi sắc đỏ vẫn thắng thế. Thống kê trên HOSE, hôm nay thị trường có 218 mã tăng, trong khi có tới 100 mã tham chiếu và 280 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường lại nghiêng về phía tích cực với 12/18 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành xây dựng và vật liệu, theo sau là hóa chất, ô tô và phụ tùng…

Chứng khoán hôm nay (16/11): Lội ngược dòng thành công, VN-Index “xanh nhẹ” phút cuối
CDiễn biến chỉ số VN-Index phiên 16/11/2023.
Các cổ phiếu đã hỗ trợ cho thị trường gồm: VCB (+0,41), SAB (+0,32), HPG (+0,29), NVL (+0,25), GVR (+0,2)… Ngược lại, các cổ phiếu lớn đã gây áp lực lên thị trường phiên này có: BID (-0,5), VHM (-0,32), VIC (-0,28), VNM (-0,21), MWG (-0,14)…

Nhóm VN30 hôm nay cũng có diễn biến như chỉ số chung khi phần lớn thời gian giao dịch trong sắc đỏ và đóng cửa xanh nhẹ. Đóng cửa, chỉ số VN30-Index đạt 1.132,6 điểm, tăng nhẹ +0,7 điểm so với phiên trước. Rổ VN30 hôm nay khá cân bằng, với 16 mã tăng và 14 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉnh số chính cũng đóng cửa duy trì được đà tăng. Theo đó, chỉ số HNX-Index tăng +1,68 điểm, đóng cửa 229,56 điểm; chỉ số UPCoM-Index cũng tăng nhẹ +0,12 điểm, đạt 87,13 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay giảm rất mạnh so với phiên hôm qua. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 14.780 tỷ đồng, trong đó riêng giá trị khớp lệnh đạt 12.690 tỷ đồng, giảm -30,76% so với phiên trước.

Khối ngoại quay lại bán ròng trên cả 2 sàn niêm yết trong phiên hôm nay. Theo đó, tính trên HOSE, khối ngoại bán ròng -124,75 tỷ đồng, trong đó lực bán tập trung vào một số mã gồm: VHM (-87,91 tỷ đồng), MWG (-80,76 tỷ đồng), VNM (-66,86 tỷ đồng)… Khối ngoại cũng bán ròng trên sàn HNX với giá trị -68,43 tỷ đồng.

Cơ hội mở rộng đà tăng nhìn từ lực bán?

Thị trường chứng khoán hôm nay nhìn chung biến động ít hay có thể gọi là khá ổn định dù là phiên đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 11. Thị trường cơ sở không biến động lớn, thậm chí còn được hưởng lợi trong phiên đáo hạn. Theo đó, cuối phiên hôm nay, nhiều mã bluechips đã được kéo tăng, giúp chỉ số VN-Index đổi màu thành công.

Chứng khoán hôm nay (16/11): Lội ngược dòng thành công, VN-Index “xanh nhẹ” phút cuối
Một số mã trụ kéo cuối phiên, VN-Index đóng cửa tăng nhẹ. Ảnh: Minh họa.

Dù không giảm sau hai phiên tăng đã là tích cực, nhưng điểm số hôm nay không nói lên nhiều điều. Thanh khoản hôm nay là đáng bàn hơn cả. Thanh khoản giảm rất mạnh, riêng giá trị khớp lệnh trên HOSE giảm tới hơn 30% so với phiên trước. Nhìn về con số là khá đáng ngại, nhưng “soi kỹ” lại có phần tích cực.

Thanh khoản hôm nay giảm mạnh chủ yếu là do bên bán giảm mạnh. Điều mà nhiều nhà đầu tư lo ngại cuối phiên hôm qua là hôm nay áp lực bán chốt lời có thể tăng lên đã không xảy ra. Thực tế, bên mua hôm nay vẫn khá tốt, thanh khoản giảm là do cung - cầu không tìm được tiếng nói chung. Nhìn một cách trực diện hơn, nếu cuối phiên bên mua không thắng thế thì cũng sẽ không có một phiên xanh.

Nếu diễn biến đó được duy trì thì cơ hội tăng của thị trường vẫn khá ổn. Bán ít, mua vẫn duy trì, thì nền giá sẽ tăng dần. Thị trường sẽ chuyển sang trạng thái luân chuyển tích cực giữa các lớp tiền khác nhau. Hay nói một cách nôm na, các cổ phiếu sẽ được sang tay từ người đã đủ kỳ vọng lãi chuyển sang người đang tự tin giá còn tăng tiếp. Tuy vậy, đó mới ở trạng thái “nếu”, hiện thực thì phải chờ.

Nhìn về mặt kỹ thuật, thị trường gần như chưa thay đổi gì so với phiên hôm qua. Thị trường có thể vẫn giao dịch giằng co và tích lũy thêm quanh vùng VN-Index 1.125 điểm để tìm tín hiệu mới./.