Blog chứng khoán: Bán rất ít, thị trường có thể mở biên độ tăng

Hôm nay lực bán đã không mạnh lên như dự kiến mà còn yếu đi. Giá cổ phiếu giảm trong phiên chủ yếu do cầu rút lui. Đến cuối ngày chỉ số được đẩy lên khá tốt, không hẳn chỉ là kéo trụ, mà cũng có cải thiện tốt ở độ rộng, xác nhận có cầu vào chủ động hơn.

Nền thanh khoản rất thấp hôm nay là hiện tượng đáng chú ý. Thị trường đang giao dịch sôi động trong tầm 17-20k tỷ, đột nhiên sụt xuống quanh 14k tỷ (không tính thỏa thuận) thì hẳn phải do mua ít đi hoặc bán ít đi hoặc cả hai khiến cung cầu không gặp nhau.

Thanh khoản thấp có phải là xấu hay không thì bản thân nó không đủ để kết luận, mà phải nhìn vào biên độ giá. Thanh khoản được ghi nhận chỉ khi lệnh mua và lệnh bán gặp nhau. Việc bên nào chấp nhận giá của bên kia sẽ xác định được giá khớp. Vì vậy biên độ dao động của giá trong thời gian giao dịch sẽ do cung hay cầu lấn án bên còn lại ở mức độ nào (một xác suất nhỏ là có slippage – khoảng trượt giá do lệnh đặt thiếu). Trong phiên hôm nay thanh khoản nhỏ kéo dài nhưng biên độ tăng giá lẫn giảm giá đều hẹp, nghĩa là mua bán không dứt khoát hoặc không đủ mạnh để áp đảo bên còn lại.

Trong diễn biến giảm thì đó là tình huống tốt, vì lực bán đã không mạnh. Thực tế sau phiên xả khá rõ chiều qua, cộng với hôm nay đáo hạn, nhà đầu tư có lý do để giảm mua và chốt lời. Bán ít thể hiện trạng thái tâm lý ổn định, vẫn còn kỳ vọng cao hơn. Tiền vào ít nghĩa là tiền vẫn còn, chỉ là chưa quyết có mua hay không.

Do lực bán yếu nên cuối phiên giá được đẩy lên cao mà không tạo thêm thanh khoản nhiều. Phiên đáo hạn phái sinh nên 15 phút cuối đợt khớp lệnh liên tục và đợt ATC thường có biến động. Tuy nhiên nếu lượng bán nhiều thì để đẩy giá lên cần tốn nhiều tiền và sẽ tạo thanh khoản tăng mạnh. Cuối phiên như VN30 được kéo qua tham chiếu, cả chục mã đảo xanh mà đợt ATC chỉ tăng thêm thanh khoản có 291,5 tỷ đồng. Điều này xác nhận lượng bán cản là mỏng.

Thị trường đã có phiên đáo hạn khá bình yên và giao dịch trong phiên tích cực. Giá điều chỉnh intraday không có gì đặc biệt, ai muốn thoát ra có thể chốt bình thường và giá lúc hàng về vẫn có lãi. Sau hai phiên mở biên độ mạnh, thị trường dừng lại nhiều nhịp trong nhiều phiên để hấp thụ lượng hàng ngắn hạn và mức độ tụt giá không nhiều. Giá tiếp tục lên cao hơn sẽ khuyến khích dòng tiền đã chốt lời quay lại.

Vẫn giữ quan điểm thị trường còn tốt, bán ít, tiền sớm muộn sẽ vào nhiều hơn. Giá tăng nhiều thì tất yếu có điều chỉnh, nhưng như đã nói nhiều lần, điều chỉnh bản chất là thay đổi kỳ vọng. Cổ được chuyển từ người hài lòng với lợi nhuận đang có sang những người tự tin và có kỳ vọng cao hơn. Khối lượng luân chuyển này ít nghĩa là thị trường đang có kỳ vọng lớn. Cho đến khi có một đợt chuyển giao quy mô lớn mới cần phải thận trọng.

Phái sinh hôm nay không giao dịch được, VN30 trượt nhẹ và dao động trong phiên hẹp, không có setup nào cả. F2 lại duy trì basis dương. VN30 tuy có đợt kéo lên nhưng chỉ rõ ràng lúc ATC.

F1 hôm nay không có setup nào.
F1 hôm nay không có setup nào.

Thị trường cơ sở vẫn đang có cơ hội tăng tiếp vì lực bán là yếu lúc giá giảm. Chỉ cần nhóm blue-chips phục hồi, đà tăng sẽ mở rộng. Chiến lược là canh Long.

VN30 chốt hôm nay tại 1132.6. Cản gần nhất ngày mai là 1134; 1140; 1150; 1160; 1165; 1171. Hỗ trợ 1126; 1119; 1112; 1108; 1104.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn