Sau gần 10 năm trì hoãn, Bộ Công Thương đề xuất sử dụng xăng sinh học E10 ngay từ đầu năm sau
Ngày 25/6, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, việc phối trộn nhiên liệu sinh học để tiến tới sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu trung hoà cacbon là việc đương nhiên. Ngoài ra, khi nguồn cung nhiên liệu hoá thạch đang tiềm ẩn nhiều rủi ro gián đoạn từ địa chính trị, xung đột vũ trang, việc đảm bảo nguồn cung nhiên liệu có nguồn gốc tự nhiên là điều ngày càng quan trọng.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương giao Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ, đặc biệt là Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công xây dựng lộ trình triển khai sử dụng xăng E10, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ báo cáo tổng kết việc thực hiện Quyết định 53/2012 để làm căn cứ đề xuất lộ trình mới.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị, bắt đầu từ tháng này sẽ mở chiến dịch truyền thông để toàn xã hội nhận thức và ủng hộ cho quá trình chuyển đổi việc sử dụng xăng E10.
![]() |
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Ảnh: VGP |
Về nguồn cung, theo ông Trần Minh, Phó cục trưởng Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương), cả nước hiện có 6 nhà máy sản xuất cồn, trong đó 2 nhà máy đang hoạt động ở Đồng Nai và Quảng Nam, sản xuất khoảng 100.000m3 mỗi năm. Nếu cả 6 nhà máy đi vào hoạt động, lượng sản xuất sẽ là 500.000m3.
Để đảm bảo nguồn cung khi lộ trình này được ban hành, nguồn cung nhiên liệu sinh học sẽ cần 1-1,5 triệu m3. Lượng còn thiếu hụt sẽ được nhập từ nước ngoài, với các nguồn rất dồi dào đến từ Mỹ, Argentina…
Theo ông Nguyễn Việt Thắng - Tổng giám đốc CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), hệ thống phối trộn của BSR đảm bảo đủ nguồn cung xăng E5. Còn nguồn xăng E10 thì BSR đang tiến hành cải tạo các bể chứa để phối trộn.
Trong khi đó, các khách hàng lớn như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) có khả năng tự pha chế nên sẽ nhận xăng nền để thực hiện phối trộn tại chỗ. Hiện BSR cung ứng khoảng 30% dưới dạng nhiên liệu sinh học thành phẩm và 70% là xăng nền giao cho các doanh nghiệp tự phối trộn.
Đại diện Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam (PVN) cũng thông tin, sẽ khởi động lại nhà máy Nhiên liệu sinh học Ethanol Dung Quất ở Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) để đảm bảo nguồn cung
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Petrolimex chia sẻ dự kiến ngày 1/8, tập đoàn sẽ thử nghiệm kinh doanh xăng E10 tại thị trường TP. HCM để đánh giá tác động về kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Petrolimex cũng sẽ có văn bản báo cáo Bộ nắm được kế hoạch triển khai của doanh nghiệp.
Liên quan đến xăng E10, trước đó vào ngày 22/11/2012, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống (Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg).
Theo đó, từ ngày 1/12/2014, xăng được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố lớn, gồm: Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi và Bà Rịa - Vũng Tàu phải là xăng E5.
Từ ngày 1/12/2015, tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc. Từ ngày 1/12/2016, xăng E10 sẽ được sử dụng tại 7 tỉnh, thành phố và áp dụng trên toàn quốc từ ngày 1/12/2017. Như vậy, lộ trình sử dụng xăng E10 đã chậm gần 10 năm.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn