Những chiếc máy quẹt thẻ từ 5-10 triệu đồng có thể được thay thế bằng giải pháp miễn phí, tiết kiệm cả nghìn tỷ cho các doanh nghiệp

Hôm nay (8/5), NHNN chủ trì sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển sinh thái số". Tại sự kiện, ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Dịch vụ công nghệ ngân hàng, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã chia sẻ những thông tin liên quan đến chủ đề tích hợp công nghệ phát triển dịch vụ tài chính thông minh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên ứng dụng Mobile Banking.

Chuyên biệt cho nhóm khách hàng nhỏ và vừa, năm 2023, VIB đã cho ra mắt ứng dụng Ngân hàng số VIB Checkout, một giải pháp thanh toán và quản lý tài chính toàn diện cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính của nhóm khách hàng này.

Ông Trần Nhất Minh tự hào chia sẻ, sau gần một năm ra mắt, VIB Checkout đã đạt được những thành tích ấn tượng. Cụ thể, 36.000 người đăng ký gói iBusiness và VIB Checkout sau gần 1 năm ra mắt; tăng trưởng 75% số lượng giao dịch trực tuyến trong 3 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023; tăng trưởng 110% tiền gửi trực tuyến trong 3 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023.

1 chiếc máy quẹt thẻ từ 5-10 triệu đồng có thể được thay thế bằng giải pháp miễn phí, tiết kiệm cả nghìn tỷ cho các doanh nghiệp
Ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Dịch vụ công nghệ ngân hàng VIB phát biểu tại sự kiện

Với VIB Checkout, VIB là ngân hàng đầu tiên tích hợp Soft POS trực tiếp vào ứng dụng ngân hàng số, biến chiếc điện thoại thông minh thành một máy POS di động mà không cần việc lắp đặt máy POS thông thường, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

"Một chiếc máy quẹt thẻ có giá trị từ 5-10 triệu đồng, nhưng nếu dùng Soft POS thì giá trị là 0 đồng. Một máy thông thường nếu khách hàng muốn mua lắp đặt thường phải mất 2 ngày nhưng với giải pháp này chỉ mất 15 phút đã có POS để dùng", ông Minh cho biết và nói thêm, hiện thị trường có hơn 873.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, chi phí tiết kiệm được sẽ rất đáng kể.

Chẳng hạn, chỉ cần 200.000 POS nhân với 5 triệu đồng/máy, tương đương tiết kiệm được 1.000 tỷ đồng, chưa kể ở Việt Nam hiện số lượng POS mới đáp ứng được 30% nhu cầu thanh toán.

Ngoài ra, VIB Checkout còn giúp khách hàng SME, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thể quản lý tài chính dễ dàng và thanh toán thuận tiện.

Cụ thể, các giao dịch mang tính đồng bộ và có tần suất thường xuyên như chuyển tiền thuê địa điểm, thanh toán tiền hàng, thanh toán chi phí cố định, chuyển lương cho nhân viên có thể được thực hiện nhanh chóng với tính năng chuyển tiền đơn, chuyển tiền theo lô, chuyển tiền bằng mã QR qua ứng dụng.

Tính năng quản lý và phân quyền giao dịch cho phép khách hàng có thể kiểm tra thông tin giao dịch, thực hiện duyệt/từ chối hoặc hủy giao dịch tùy theo nhu cầu. Tính năng này giúp các chủ doanh nghiệp có quy mô nhỏ thuận tiện chuyển giao quyền xử lý các giao dịch hằng ngày cho nhân sự liên quan. Đặc biệt, hiện tại việc sử dụng dịch vụ và thực hiện tất cả các giao dịch qua VIB Checkout đều được miễn phí để giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.

Ông Minh cho biết, các SME đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội SME Việt Nam, hiện có khoảng 873.000 SME, chiếm 98% doanh nghiệp tại Việt Nam, đóng góp vào tạo công ăn, việc làm cho người lao động. Dự báo, SME sẽ tăng lên khoảng 2,4 triệu trong năm 2030. Các SME tại Việt Nam cũng ngày càng cạnh tranh và đứng trước nhiều "pain points" về tài chính từ tìm nguồn vốn khởi nghiệp, quản lý doanh thu, chi phí hằng ngày… Ông cho biết, tối ưu hóa chi phí và nguồn lực sẽ trở thành vấn đề sống còn. Quản lý tài chính chưa bao giờ là việc dễ dàng đối với SME, họ cần giải pháp tài chính dễ dàng, tối ưu hóa quản lý thu chi…

Do đó, các SME cần giải pháp vay vốn linh hoạt, đáp ứng nhu cầu vốn ngắn và dài hạn, cũng như các sản phẩm tiết kiệm linh hoạt có lãi suất cạnh tranh để tối ưu hóa lợi ích. Ngoài ra khi mở rộng hoạt động kinh doanh, SME cần giải pháp hỗ trợ thanh toán, giải pháp tài chính bền vững. Về cơ bản, giải pháp tài chính số cho SME là yêu cầu then chốt để kinh doanh hiệu quả hơn.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn