Những mảnh ghép đa sắc làm nên chân dung đại gia Nguyễn Cao Trí

Không chỉ được nhắc đến khi đứng đằng sau hàng loạt dự án bất động sản mang thương hiệu hạng sang, ông Nguyễn Cao Trí còn đầu tư phủ sóng sang các mảng giáo dục, bệnh viện, ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác.

Những mảnh ghép đa sắc làm nên chân dung đại gia Nguyễn Cao Trí

Không chỉ được nhắc đến khi đứng đằng sau hàng loạt dự án bất động sản mang thương hiệu hạng sang, ông Nguyễn Cao Trí còn đầu tư phủ sóng sang các mảng giáo dục, bệnh viện, ngân hàng và nhiều lĩnh vực khác.

Thông tin ông Nguyễn Cao Trí mất tư cách thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019 - 2024 của Saigonbank kể từ ngày 19/01/2023 truyền đi những ngày trước Tết Nguyên đán 2023 mà không có lý do cụ thể đã đặt ra dấu hỏi lớn cho giới đầu tư.

Tham gia vào HĐQT Saigonbank từ tháng 10/2019 và đến tháng 12/2019, ông Nguyễn Cao Trí được giới truyền thông nhắc tên qua lùm xùm xây dựng không phép liên quan đến Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Riverside Palace ở số 360-360D Bến Vân Đồn, phường 1 (quận 4, TPHCM).

Khi Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Riverside Palace đi vào hoạt động, cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư đã xây dựng không phép công trình vách kính, mái kính và tôn tới tổng diện tích vi phạm hơn 261m2. UBND quận 4 cũng đã đưa hàng loạt thông báo, quyết định, yêu cầu tháo dỡ phần diện tích vi phạm.

Riverside Palace do CTCP Thương mại và Dịch vụ Lâu Đài Ven Sông (bà Ngô Thị Liên Kiều là người đại diện) làm chủ đầu tư. Bà Ngô Thị Liên Kiều còn đại diện cho CTCP Thương mại và dịch vụ Thủ Đô, Công ty TNHH Grand Piverside Palace…

Một thông tin khác là dự án Trung tâm hội nghị - tiệc cưới Riverside Palace cũng là giai đoạn 1 của dự án có tên gọi Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Văn phòng 360 Bến Vân Đồn, do Khahomex góp vốn đầu tư cùng với CTCP Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Ben Thanh Land), CTCP VH Tổng hợp Bến Thành, CTCP Đầu tư Đại Thủ Đô…

Những cái tên này đều có một mẫu số chung liên quan đến ông Nguyễn Cao Trí - vị doanh nhân được cho là sở hữu hàng loạt địa điểm giải trí hạng sang tại TPHCM.

Thời điểm thị trường bất động sản còn đang trên đà phát triển, năm 2006, Công ty TNHH Căn hộ Bến Thành AA được thành lập; sau đó cổ phần hóa vào năm 2008 với tên gọi CTCP Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Ben Thanh Land) và bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác. Thời điểm này, ông Nguyễn Cao Trí đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc tại Ben Thanh Land.

Một năm sau đó, Ben Thanh Land thành lập CTCP Thương mại và Dịch vụ Thủ Đô để khai thác Trung tâm Hội nghị và Tiệc cưới Capital Palace (03 Đặng Văn Sâm, quận Phú Nhuận, TP.HCM) với quy mô 14,267m² sàn.

Tiếp theo, hàng loạt những công ty khác được Ben Thanh Land thành lập để triển khai các dự án bất động sản: CTCP Thương mại và Dịch vụ Quảng Trường Thời Đại Bến Thành, CTCP Tư vấn Và Xây dựng Bến Thành, CTCP Giải pháp Quảng cáo Đa phương tiện Bến Thành…

Theo thời gian, từ 2010 - 2014, các Trung tâm hội nghị - tiệc cưới cũng như trung tâm giải trí gắn với tên tuổi Ben Thanh Land lần lượt được khai trương như Riverside Palace (360D Bến Vân Đồn, quận 4), Claris Palace (22 Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức), Capella Parkview (03, Đặng Văn Sâm, phường 9, quận Phú Nhuận), Trung tâm giải trí Air 360 Skybar (tầng 22, tòa nhà Ben Thanh Tower, 136 - 138 Lê Thị Hồng Gấm, quận 1), La Vie En Rose (tầng 21, tòa nhà Ben Thanh Tower, 136 - 138 Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, TP.HCM)…

Năm 2015, Ben Thanh Land chính thức đổi tên thành CTCP Tập đoàn Capella (Capella Holdings) với mục tiêu trở thành một tập đoàn đa ngành, lấy dịch vụ F&B và giải trí làm ngành kinh doanh cốt lõi.

Tại báo cáo công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp vào ngày 05/07/2017 của CTCP Tập đoàn Capella, ông Nguyễn Cao Trí là Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật. Công ty có vốn điều lệ gần 334 tỷ đồng. Đây đều là nguồn vốn tư nhân.

Giới thiệu trên website Công ty, năm 2015, Capella Holdings đã sở hữu tới 9 thương hiệu nổi tiếng trong các lĩnh vực: Giải trí (Air 360 Sky Bar, Chill Bar, La Vie En Rose Live Music & Bar), trung tâm hội nghị - tiệc cưới (Riverside Palace, Claris Palace, Capella Park View, Capella Center), hệ thống nhà hàng Hoa, Nhật, Việt Nam (San Fu Lou, Sorae, Dì Mai).

Trong đó, Chill Sky Bar (tòa nhà AB, quận 1, TP.HCM) và Air 360 Sky Lounge (Bến Thành Tower, quận 1, TP.HCM) đều là những tụ điểm ăn chơi có tiếng tại TPHCM.


Năm 2018, dù không xác định được tỷ lệ sở hữu của Capella Holdings tại Công ty TNHH Chloe Hospitality (Chloe Hospitality) nhưng Capella Holdings được đồn đoán đứng sau thương vụ Chloe Hospitality nhận chuyển nhượng quyền quản lý khách sạn Tajmasago và nhà hàng Cham Charm từ doanh nhân Hoàng Khải - ông chủ Tập đoàn tơ lụa Khaisilk. Sau khi tiếp quản, 2 công trình này được đổi tên thành Chloe Gallery. Chloe Gallery cung cấp nhiều loại hình dịch vụ như ẩm thực cho những sự kiện của giới kinh doanh - từ hội nghị, chiêu đãi, yến tiệc, du thuyền trên sông… đến trình diễn sản phẩm.

Người từng đại diện pháp luật của Chloe Hospitality là bà Đào Ngọc Bảo Phương. Cái tên này cũng không quá xa lạ trong những pháp nhân liên quan đến ông Nguyễn Cao Trí, điển hình là CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (UPCoM: KHA).

KHA được thành lập vào năm 1982 với tên gọi Công ty Cung ứng Hàng xuất khẩu Quận 4. Sau khi cổ phần hóa vào năm 2001 và gia nhập Bến Thành Group vào năm 2003, KHA đã triển khai thành công nhiều dự án trên địa bàn phường 1, quận 4 như: dự án Chung cư Khánh Hội 1, Khahomex Building (Chung cư Khánh Hội 2) và Chung cư Khánh Hội 3.

Trong cơ cấu lãnh đạo KHA, bà Ngô Thị Liên Kiều (người đại diện pháp luật của CTCP Thương mại và Dịch vụ Lâu Đài Ven Sông - chủ đầu tư của Reverside Palace đã nhắc ở đầu bài) giữ cương vị Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Cao Trí làm thành viên HĐQT. Bà Đào Ngọc Bảo Phương là cổ đông lớn khi sở hữu 2.5 triệu cp KHA, tương đương 17.7% vốn tại đây.

Tháng 7/2019, ông Nguyễn Cao Trí còn từng kiêm nhiệm thêm cả vị trí Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của CTCP Lothamilk (Lothamilk). Ông Trí từng được bầu giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Lothamilk nhiệm kỳ 2015 - 2020.


CTCP Tập đoàn Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang (VLG) được thành lập vào tháng 02/2017 góp thêm vào mảnh ghép “giáo dục” trong hệ sinh thái đa sắc màu của ông Nguyễn Cao Trí.

Tháng 12/2020, ông Trí lộ diện ở VLG khi đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT thay thế cho ông Bùi Quang Độ. Trong tâm thư gửi đến giảng viên, sinh viên trong ngày thay đổi nhận diện thương hiệu mới của trường cuối năm 2022, ông Nguyễn Cao Trí chấp bút ở cương vị Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Văn Lang.

Như đã nói ở đầu bài, ông Nguyễn Cao Trí đặt chân vào lĩnh vực tài chính khi mua vào 579,199 cp SGB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank, UPCoM: SGB) vào tháng 06/2021, tương đương 0.19% vốn điều lệ và tham gia vào HĐQT Saigonbank vào tháng 10 cùng năm. Đến tháng 01/2023, ông Trí từ nhiệm thành viên HĐQT không lý do.

Có thể thấy, Capella Holdings đã phát triển theo đúng định hướng đưa ra - lấy phát triển hệ thống ẩm thực và giải trí (F&B Hospitality) làm trọng tâm kinh doanh chính. Sau đó, Tập đoàn mở rộng sang ngành bán lẻ tiêu dùng, y tế, giáo dục, nông nghiệp kỹ thuật cao… và nhiều lĩnh vực khác để trở thành một tập đoàn phát triển đa ngành.

Cát Lam

Design: Tuấn Trần

FILI