Novaland (NVL) muốn được thực hiện nạo vét luồng đoạn ngã ba sông Hậu - rạch Cần Thơ
Theo báo Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (mã: NVL) về đề xuất nạo vét luồng đoạn ngã ba sông Hậu - rạch Cần Thơ.
Trong công văn, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kiểm tra và rà soát hiện trạng, cũng như phạm vi khu vực mà Tập đoàn Novaland đề xuất nạo vét.
Nếu đề xuất nạo vét thuộc phạm vi quản lý của Bộ và phù hợp với quy định của Nghị định số 57/2024/NĐ-CP ngày 20/5/2024 của Chính phủ, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ hướng dẫn Novaland thực hiện các quy định liên quan, đồng thời bổ sung hồ sơ thuyết minh sơ bộ cho dự án.
Hồ sơ thuyết minh sơ bộ cần đảm bảo các nội dung chính như: Sự cần thiết và tính phù hợp của dự án với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành và địa phương; hiện trạng tuyến luồng, mục tiêu, quy mô và địa điểm thực hiện dự án; khối lượng nạo vét dự kiến và vị trí đổ chất nạo vét…
Đề nghị kiểm tra, rà soát đề xuất nạo vét luồng đoạn ngã ba sông Hậu - Rạch Cần Thơ của Tập đoàn Novaland. Nguồn ảnh: Báo Lao động |
Ngoài ra, Novaland cần làm rõ các yếu tố về tiến độ, thời gian triển khai dự án, khả năng huy động vốn, phương án quản lý và thi công. Đặc biệt, doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, vệ sinh môi trường, phòng chống ô nhiễm, sạt lở và bảo vệ lòng bờ, bãi sông.
Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh: “Trên cơ sở xem xét và đánh giá các nội dung này, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam sẽ tổng hợp, báo cáo và đề xuất Bộ để trả lời Tập đoàn Novaland.”
Trước đó, Tập đoàn Novaland đã gửi văn bản đề xuất thực hiện nạo vét luồng ngã ba sông Hậu - Rạch Cần Thơ nhằm khai thác bến khách ngang sông tại phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
Theo báo cáo, tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 711.163m3, với tim tuyến dài 638m. Vùng nước tàu rộng 268m, bán kính cong từ 150-200m và bề rộng luồng chuyển tiếp vào luồng nhánh 67m. Vùng quay tàu ra vào có đường kính 60m để chuyển hướng vào bến phía Cồn Ấu, trong khi luồng nhánh kết nối bến rộng 17m (1 làn).
Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác của Novaland với thời gian triển khai dự kiến trong 2 năm (2024-2025). Tập đoàn cam kết thực hiện đầu tư nạo vét cơ bản và khai thác vận hành thường xuyên hàng năm.
Đặc biệt, Novaland khẳng định không lợi dụng hoạt động nạo vét để tận thu sản phẩm, đồng thời cam kết tuân thủ tiến độ, chất lượng dự án, đảm bảo không gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh, an toàn, môi trường và cảnh quan. Doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về hiệu quả và kinh phí đầu tư, không yêu cầu nhà nước bồi hoàn chi phí.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn