Nửa đầu năm 2025: Ứng phó trước những biến động khó lường, Tập đoàn Dệt May vẫn giữ mạch tăng trưởng
Đây là thông tin Tập đoàn Dệt May Việt Nam đưa ra tại buổi gặp mặt báo chí ngày 20/6/2025 và thông tin về kết quả hoạt động SXKD, phong trào công nhân lao động 6 tháng đầu năm và các hoạt động trọng điểm của Vinatex trong năm 2025.
Cụ thể, Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết ứng phó với những diễn biến của chính sách thuế quan, Vinatex đã chỉ đạo các doanh nghiệp ngành May trong toàn hệ thống thực hiện chiến dịch “90 ngày làm việc thần tốc”, tận dụng tối đa các đơn hàng đã ký kết với nỗ lực cao độ, quyết tâm về đích các đơn hàng của quý 2 trong 90 ngày (trước 05/7/2025).
Trong đó Tập đoàn giao nhiệm vụ cho Ban SXKD May tìm hiểu chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu; ưu tiên sử dụng nguồn vải đạt chất lượng của các doanh nghiệp trong hệ thống; hỗ trợ doanh nghiệp phân loại từng mặt hàng, thị trường có thể bị ảnh hưởng bởi các chính sách thuế mới để tìm kiếm hướng đi phù hợp trong thời gian tới.

Vinatex cũng cho biết, dù thị trường vẫn trầm lắng nhưng ngành Sợi đã có những cải thiện so với năm 2024. Cụ thể trong hệ thống nhiều đơn vị trong ngành Sợi đã có lãi ổn định trong liên tục trong 8 tháng qua như: Vinatex Phú Hưng, Sợi Phú Bài, ngành Sợi của Tổng Công ty CP Dệt May Hòa Thọ…Kết quả 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu hợp nhất của Vinatex ước đạt 9.035 tỷ đồng, bằng 49% kế hoạch nằm và bằng 108% cùng kỳ 2024; Lợi nhuận hợp nhất ước đạt gần 556 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch năm và bằng 197% so với cùng kỳ.
Tháng 5/2025, ngành Dệt May Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch xuất khẩu (KNXK) đạt 3,84 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức xuất khẩu cao nhất từng ghi nhận trong các tháng 5, vượt qua cả tháng 5/2022 – thời điểm tăng trưởng đột biến do hiện tượng "quá mua" sau đại dịch Covid-19.
Lũy kế 5 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may đạt tổng KNXK 17,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024, tương ứng với mức tăng tuyệt đối 1,6 tỷ USD.Về thị phần, trong tháng 5/2025, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của dệt may Việt Nam với kim ngạch đạt 1,63 tỷ USD, tăng mạnh 17,8% so với cùng kỳ. Các thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng Cụ thẻ Châu Âu là 470 triệu USD (+10,4%); Nhật Bản là 343 triệu USD (+6%).
Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, Xuất khẩu dệt may sang các thị trường chủ lực đều ghi nhận mức tăng trưởng cao, hầu hết ở mức hai con số; Cụ thể tại Mỹ đạt 6,97 tỷ USD (+17%); EU là 1,86 tỷ USD (+15%); Nhật Bản là 1,83 tỷ USD (+11%); thị trường ASEAN là 1,33 tỷ USD (+7%); Canada đạt 464 triệu USD (+1,5%). Tuy nhiên xuất khẩu sang Hàn Quốc và Trung Quốc giảm nhẹ, lần lượt là −3,3% (đạt 1,4 tỷ USD) và −4% (1,34 tỷ USD) so với cùng kỳ.
Năm 2025, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 18.315 tỷ đồng, tương đương năm 2024; Lợi nhuận trước thuế 910 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2024. Để thực hiện được mục tiêu thách thức trên, Vinatex cho biết sẽ tập trung vào nhóm giải pháp nhằm ổn định thị trường – tăng hiệu quả và sản phẩm khác biệt, cụ thể:
Một là, ổn định thị trường xuất khẩu: Giữ vững đơn hàng từ Mỹ, Nhật, EU; Khai thác thêm thị trường mới; Tránh mất thị phần do cạnh tranh giá rẻ;
Hai là, tận dụng đối đa năng lực sản xuất hiện có, kiểm soát hiệu quả: Tối ưu hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, tăng năng suất; Kiểm soát tốt chi phí, giảm tiêu hao; Sử dụng dashboard để quản trị sản xuất;
Ba là, phát triển sản phẩm ngách, tạo giá trị riêng: Ưu tiên sản phẩm kỹ thuật chống cháy; Gắn R&D với nhu cầu thực tế, đơn hàng thực;
Bốn là, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải tiến quản trị: Tiếp tục nâng cao các giải pháp quản trị số (sợi, may, tài chính, nhân sự); Ứng dụng tự động hoá, AI, nâng giá trị lao động;
Năm là, phát triển sản xuất xanh – Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn;
Sáu là, phát huy nội lực, liên kết dọc và ngang toàn Tập đoàn; Giữ vững đoàn kết, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Nhận thức rõ vai trò trung tâm của người lao động, tại sự kiện Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết thời gian qua luôn chú trọng phong trào công nhân lao động (CNLĐ) và chăm lo đời sống NLĐ. Cụ thể Vinatex cho biết trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn và Công đoàn Dệt May Việt Nam đã tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động.
Hiện, thu nhập của người lao động trong hệ thống đã đạt 10,6 triệu đồng/người/tháng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng trong Tháng Công nhân, tại cấp ngành, tổng số tiền Công đoàn Dệt may Việt Nam hỗ trợ đơn vị và NLĐ là 1.465 tỷ đồng; Tại cấp cơ sở, tổng số tiền chăm lo ước tính 4,74 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, phong trào CNLĐ được triển khai đồng bộ từ Ngành cho đến các doanh nghiệp với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của mỗi đơn vị, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo NLĐ. Một số hoạt động, phong trào CNLĐ trọng điểm trong ngành Dệt may phải kể đến như: Chiến dịch “90 ngày thần tốc”; Các lớp đào tạo nâng cao năng lực, trình độ; Chương trình “Phúc lợi tại nơi làm việc”; Chương trình hiến máu tình nguyện "Hành trình đỏ"...

Tại sự kiện Vinatex cho biết ngày từ ngày 3-4/7/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Dệt May Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ được tổ chức tại Hà Nội nhằm đánh giá kết quả, lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trọng tâm là “Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn Dệt May Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025”, hướng tới mục tiêu 2030 trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực sản xuất dệt may.

Cụ thể Vinatex cho biết với chủ đề là: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh toàn diện; phát huy sức mạnh nội sinh, hội tụ nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng vị thế bền vững trong chuỗi giá trị dệt may toàn cầu. Đổi mới, sáng tạo, phát triển sản phẩm khác biệt trên nền khoa học công nghệ tiên tiến, chuyển dịch mạnh mẽ vào kỷ nguyên kinh tế tuần hoàn”.
Đại hội sẽ là sự kiện chính trị quan trọng, định hướng cho toàn Đảng bộ Tập đoàn tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện; đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp trên nền tảng khoa học công nghệ tiên tiến; phát huy sức mạnh con người và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm tạo đột phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ vững vai trò doanh nghiệp đầu tàu trong ngành Dệt May Việt Nam; chuyển dịch mạnh mẽ vào kỷ nguyên kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.
Năm 2025 đánh dấu mốc son tự hào của Tập đoàn Dệt May Việt Nam, kỷ niệm 30 năm thành lập (1995 – 2025), định vị thương hiệu doanh nghiệp hàng đầu trong ngành dệt may Việt Nam. Theo đó nhiều hoạt động chào mừng đã được sôi nổi tổ chức trong toàn hệ thống. Điển hình như các phong trào thi đua, Hội thi thợ giỏi cấp cơ sở… cuộc thi trực tuyến “Sáng kiến hay, chia sẻ ngay” (do Công đoàn Dệt May Việt Nam phát động) với tinh thần “Thi đua là mạch nguồn của đổi mới sáng tạo” thu hút sự tham gia của đông đảo người lao động.
Kết quả, toàn hệ thống có 1.589 sáng kiến/giải pháp của NLĐ đến từ 11 đơn vị dự thi. Ban tổ chức dự kiến xét trao 11 giải Lao động sáng tạo tiêu biểu, 05 giải Tập thể sáng tạo tiêu biểu với tổng số tiền trị giá gần 200 triệu đồng. Công đoàn Dệt May Việt Nam cũng đã tổ chức tôn vinh khen thưởng 36 CNLĐ nòng cốt tiêu biểu, 14 tập thể và 35 cá nhân đạt thành tích xuất sắc phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2025; 18 đơn vị tổ chức tốt các hoạt động Tháng Công nhân, 12 An toàn vệ sinh viên và 21 đơn vị thực hiện tốt Tháng an toàn vệ sinh Lao động năm 2025...
Xem thêm tại tapchicongthuong.vn