Ông Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt ở các phiên xử tới

Trong phiên đầu tiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và SCB sáng ngày 5/3, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tiến hành thẩm vấn xong lý lịch của 79 bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Trong vụ án này, ông Nguyễn cao Trí, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang, CTCP Tập đoàn Capella, bị cáo buộc tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” được quy định tại khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 do chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Theo thông tin từ Báo Pháp luật TP HCM, tại phiên tòa, ông Trí trình bày "đã rất chủ động phối hợp với cơ quan điều tra và gia đình đã nộp khắc phục toàn bộ số tiền. Tôi bị chấn thương cột sống nên xin phép được vắng mặt trong những kỳ tiếp theo. Tôi sẽ ủy quyền cho luật sư của tôi". HĐXX phản hồi "phần này sẽ trình bày sau và HĐXX sẽ xem xét".

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xác định, trong giai đoạn 2017 - 2020, bà Trương Mỹ Lan đã thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của ông Nguyễn Cao Trí tại CTCP Cao su Công nghiệp, CTCP Đầu tư Đu lịch Sài Gòn Đại Ninh và thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án tại huyện Hải Hà, Quảng Ninh.

Trong thời gian này, bà Trương Mỹ Lan đã nhiều lần chuyển tiền cho ông Nguyễn Cao Trí thông qua ông Hồ Quốc Minh (môi giới được bà Lan nhờ đứng tên) và các nhân viên của bà Lan để thanh toán việc thực hiện thỏa thuận nêu trên.

Do nhận nhiều khoản tiền từ bà Trương Mỹ Lan nhưng không có giấy tờ biên nhận nên đến tháng 1/2021, ông Trí đã gặp bà Lan tại Nhà hàng Ngân Đình, tòa nhà Time Square (TP HCM) và thống nhất chốt các khoản mà bà Lan đã chuyển cho ông tổng cộng 1.000 tỷ đồng.

Ông Trí sau đó đã chỉ đạo soạn thảo, yêu cầu ông Nguyễn Cao Đức (em trai ông Trí) và bà Trần Lê Diệp Thúy (kế toán Công ty Văn Lang) - là những người đứng tên cổ phần hộ ông Trí - ký Giấy đề nghị chuyển nhượng cổ phần (không số) và Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần ngày 22/2/2021 cho ông Hồ Quốc Minh, tổng giá trị trên 1.000 tỷ đồng. Cùng ngày, ông Trí ký Giấy chứng nhận cho ông Minh sở hữu 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang.

Sau khi bà Trương Mỹ Lan bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào ngày 7/10/2022, đến ngày 21 và 22/10/2022, ông Trí đã chỉ đạo ông Bùi Anh Tuấn (Trợ lý của ông Trí) soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý Hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ tại Công ty Văn Lang và thanh lý Hợp đồng ủy thác đầu tư 31,22% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp.

Ngày 23/10/2022, ông Trí hẹn gặp Minh tại quán cà phê Starbucks (trong sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM, trước khi Minh đi nước ngoài chữa bệnh) và yêu cầu ông Minh ký hồ sơ thanh lý Hợp đồng đã soạn thảo nêu trên, sau đó ông Trí đưa cho các cá nhân đứng tên hộ ký hợp thức, hoàn thiện thủ tục thanh lý.

Việc ông Trí tự ý lập các bản thanh lý hợp đồng với ông Minh là người đứng tên sở hữu cổ phần giúp cho bà Lan trị giá 1.000 tỷ đồng không được sự đồng ý của bà Lan.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra từ ngày 26/12/2022 đến ngày 15/1/2023, ông Trí không thừa nhận đã nhận tiền của bà Lan. Ông Trí khai việc gặp ông Minh tại sân bay Tân Sơn Nhất là tình cờ, không giao giấy tờ, tài liệu cho ông Minh ký.

Sau đó, mặc dù đã có bản kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an xác định chữ viết của ông Trí trong các tài liệu do ông Trí lập để theo dõi, xác nhận số tiền đã nhận của bà Lan do Cơ quan điều tra thu giữ, nhưng ông Trí vẫn không thừa nhận việc đã nhận tiền của bà Lan và cho rằng "bà Lan vu khống, bôi nhọ danh dự của ông, thể hiện ý thức chiếm đoạt tiền của bà Lan đến cùng".

Bà Lan đã có đơn yêu cầu làm rõ, xử lý hành vi của ông Trí chiếm đoạt tài sản của bà và thu hồi số tiền 1.000 tỷ đồng để giải quyết theo quy định pháp luật.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ, kết luận giám định, lời khai bị can và các cá nhân liên quan, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho rằng có đủ cơ sở xác định: "Lợi dụng việc Trương Mỹ Lan bị bắt, ông Trí đã có thủ đoạn gian dối chỉ đạo nhân viên lập, hoàn thiện hồ sơ thanh lý Hợp đồng chuyển nhượng, thanh lý Hợp đồng ủy thác đầu tư để xóa bỏ nghĩa vụ nợ, nhằm chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồngđã nhận của bà Lan".

Cơ quan điều tra đã thu giữ 93,9 tỷ đồng tiền mặt khi khám xét người Nguyễn Cao Trí và nơi làm việc, kê biên 7 bất động sản. Gia đình ông Trí đã nộp khắc phục số tiền 640,7 tỷ đồng.

Xem thêm tại vietnambiz.vn