Pacific Airlines lỗ luỹ kế hơn 8.000 tỷ đồng

Báo cáo thường niên vừa công bố của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) cho biết năm 2023, doanh thu của Pacific Airlines tăng 26% lên 4.389 tỷ đồng. Tuy nhiên, hãng bay nay vẫn báo lỗ trước thuế 1.499 tỷ đồng.

Như vậy, sau 4 năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ, khoản lỗ luỹ kế của Pacific Airlines đã vượt mốc hơn 8.000 tỷ đồng.

Theo Vietnam Airlines, kết quả kinh doanh của Pacific Airlines bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thị trường quốc tế phục hồi chậm, còn tốc độ tăng trưởng khách nội địa cũng không đạt so với kế hoạch. Đồng thời, công ty cũng chịu chung khó khăn với các hãng khác như giá nhiên liệu tăng cao, tỷ giá biến động mạnh.

Trước tình hình này, Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp phối hợp nguồn lực, đàm phán với nhà cung cấp việc giãn, hoãn thanh toán, hỗ trợ giảm giá nhằm giúp Pacific Airlines vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Trước đó, Pacific Airlines đã phải trả hết tàu bay cho các đối tác tác cho thuê từ ngày 18/3 để thực hiện tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để tăng hiệu quả hoạt động.

Theo lộ trình, hãng bay này dự kiến thuê máy bay của Vietnam Airlines để tối ưu hóa nguồn lực. Cùng với đó, Pacific Airlines sẽ nhận sự hỗ trợ và phối hợp từ hãng hàng không quốc gia về dùng chung một số cơ sở hạ tầng, nguồn lực phục vụ hành khách (như quầy thủ tục, phương tiện phục vụ mặt đất).

Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Pacific Airlines khẩn trương tái cơ cấu, đưa tàu bay vào khai thác trở lại trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đến nay đã hơn một tháng, Pacific Airlines vẫn chưa thể cất cánh trở lại khi chưa bổ sung tàu bay nào. Hiện nay, hãng này vẫn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất cho Bamboo Airways.

Vietnam Airlines cũng cho biết ghi nhận khoản thu nhập khác năm 2023 tăng hơn 128% so với năm 2022, tương đương 400 tỷ đồng chủ yếu do phát sinh khoản thu nhập bất thường do bên cho thuê máy bay xóa nợ cho Pacific Airlines.

Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, từng được hãng hàng không Qantas Group của Australia rót tiền đầu tư. Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại. Đến quý I/2022, thương vụ này đã hoàn tất và Vietnam Airlines nắm giữ gần 99% cổ phần tại Pacific Airlines kể từ đó đến nay.

Xem thêm tại vietnamfinance.vn