PAN đặt mục tiêu lãi trước thuế 1.057 tỷ đồng

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn PAN (mã chứng khoán: PAN) vừa công bố tài liệu trình đại hội đồng cổ đông thường niên với mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 14.780 tỷ đồng, tăng 11,9% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế và trước thuế hợp nhất lần lượt đạt 1.057 tỷ đồng và 882 tỷ đồng, tương ứng tăng 10,5% và 7,9% so với năm trước. 

Nếu đạt kế hoạch này, Hội đồng quản trị đề xuất chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 5%. Công ty cũng sẽ trích quỹ phát triển bền vững và nghiên cứu phát triển 5 tỷ đồng, đồng thời trích quỹ khen thưởng công ty mẹ 1 tỷ đồng và dành kinh phí hoạt động, thù lao cho Hội đồng quản trị 2 tỷ đồng.

Theo ban lãnh đạo Tập đoàn PAN, năm nay là một năm nhiều thử thách cho hoạt động sản xuất kinh doanh khi các điều kiện kinh tế vĩ mô như tỷ giá, lãi suất, tín dụng có những biến động khó lường. Vì vậy, kế hoạch kinh doanh của từng công ty con cũng như kế hoạch hợp nhất năm 2024 được xây dựng với kịch bản có sự thận trọng nhất định.

“Trong kịch bản tích cực hơn, chúng tôi kỳ vọng cả thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa sẽ có những bước hồi phục mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024 và có thể mang tới tăng trưởng cao hơn dự kiến cho ác mảng kinh doanh”, ban lãnh đạo công ty chia sẻ. 

Đối với lĩnh vực nông nghiệp (bao gồm mảng giống cây trồng, lương thực, thuốc bảo vệ thực vật và khử trừng), công ty dự kiến vẫn đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt nhưng lợi nhuận có thể tăng thấp hơn do ảnh hưởng của biến động giá đầu vào, giá thu mua và tỷ giá tăng cao. Ngoài ra, tình hình El Nino cũng gây ảnh hưởng tới mùa vụ cây trồng, cây ăn quả và gián tiếp ảnh hưởng tới tiêu thụ các sản phẩm bảo vệ thực vật.

PAN dự kiến hoạt động cốt lõi của mảng thực phẩm đóng gói và bánh kẹo tiếp tục tăng trưởng tốt theo đà hồi phục từ cuối năm 2023, cộng thêm động lực tăng trưởng mới từ khai thác mạnh thị trường xuất khẩu. Cụ thể, mảng bánh kẹo dự kiến tăng trưởng doanh thu đạt 15% còn lợi nhuận trước thuế chỉ tăng một chữ số. Mảng hạt có doanh thu và lợi nhuận tăng 10-15%.

Lĩnh vực thuỷ sản được công ty dự báo chưa khởi sắc nhanh, ít nhất trong nửa đầu năm do các thị trường tiêu thụ chính như Mỹ, EU vẫn lạm phát cao và đơn hàng chưa hồi phục mạnh mẽ. Mảng tôm dự báo tăng trưởng doanh thu một chữ số nhưng lợi nhuận trước thuế dự kiến cao hơn cùng kỳ 12-15%. Mảng cá tra chịu ảnh hưởng lớn từ bối cảnh thị trường xuất khẩu và mặt bằng giá xuất khẩu chưa có nhiều cải thiện nên dự kiến doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng một chữ số.

Năm ngoái, PAN ghi nhận doanh thu thuần 13.205 tỷ đồng, hoàn thành 87% kế hoạch đề ra ban đầu. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt là 956 tỷ đồng và 817 tỷ đồng. Mảng nông nghiệp đóng góp 40% doanh thu và mang lại 67% lợi nhuận trước thuế. Mảng thuỷ sản đóng góp 43% doanh thu nhưng chỉ chiếm 39% lợi nhuận trước thuế. Phần còn lại 17% doanh thu và 18% lợi nhuận trước thuế đến từ thực phẩm đóng gói.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của PAN đang giao dịch ở vùng giá 24.000 đồng, tăng khoảng 12% so với đầu năm. Vốn hoá thị trường của công ty vào khoảng 5.000 tỷ đồng.

Xem thêm tại baodautu.vn