Phát Đạt (PDR) dự kiến thu 40.000 tỷ đồng trong năm 2024: “Nói dễ, làm khó”

Từ giữa năm 2022, thị trường bất động sản “lao dốc” về đáy chu kỳ, dù nhìn nhận chung đã có những tín hiệu tích cực trở lại nhưng hầu hết các chuyên gia đều đánh giá rất khó để thị trường bất động sản có thể ngay lập tức quay trở lại đỉnh của chu kỳ - “bùng nổ” giao dịch, ngay trong năm nay.

Từ đầu năm 2023 tới nay, “Phát Đạt” - Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (Phát Đạt; HoSE; PDR) trở thành từ khóa được rất nhiều nhà đầu tư và giới kinh doanh bất động sản quan tâm.

Đầu tiên là câu chuyện tính đến thời điểm đầu năm 2023, Phát Đạt còn hơn 2.510 tỷ đồng dư nợ trái phiếu từ 9 lô trái phiếu được phát hành từ năm 2021 – 2022, hầu hết sẽ đến kỳ đáo hạn ngay trong năm 2023.

Đáng chú ý, phần lớn các lô trái phiếu kể trên đều có tài sản đảm bảo là cổ phiếu PDR.

Thời điểm này, cổ phiếu PDR “lao dốc” thẳng đứng rơi về mức giá khoảng 10 – 12.000 đồng/cổ phiếu, “bốc hơi” hơn 80% thị giá so với đỉnh giá (tháng 10/2021), khiến nhiều người lo ngại về khả năng tất toán các lô trái phiếu trên của doanh nghiệp.

Đấy là câu chuyện ở đầu năm, vào thời điểm cuối năm 2023, “Phát Đạt” tiếp tục trở thành từ khóa “hot”, với thông tin doanh nghiệp địa ốc này đã đưa dư nợ trái phiếu về zero trước khi kết thúc năm 2023.

Lần này, nhiều người đã “việt vị” vì đã quá cả nghĩ về khả năng tất toán dư nợ trái phiếu của doanh nghiệp địa ốc này.

Vừa qua, một lần nữa từ khóa “Phát Đạt” lại gây xôn xao. Giữa bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT Phát Đạt đã thông tin, trong năm 2024, Phát Đạt chuẩn bị đưa ra thị trường 4 đến 6 dự án lớn, tổng giá trị doanh thu dự kiến lên đến 40.000 tỷ đồng.

Dù đã “việt vị” ở các dự báo trước, tuy nhiên lần này nhà đầu tư và giới kinh doanh bất động sản cũng không khỏi xôn xao về tính khả thi về dự kiến doanh thu của Phát Đạt.

Cụ thể, Trong báo cáo thường niên năm 2023 của Phát Đạt, ông Nguyễn Văn Đạt – Chủ tịch HĐQT nhận định, năm 2023 thực sự là đoạn đường sinh tử của ngành bất động sản. Những nút thắt ngặt nghèo, những áp lực từ hữu hình đến vô hình cực kỳ lớn, những diễn biến phức tạp từ nhiều phía… đã đặt nhiều doanh nghiệp, trong đó có Phát Đạt, trước những tình thế hết sức gian nguy.

Đến nay, Chủ tịch HĐQT Phát Đạt tự tin rằng Phát Đạt đã vượt qua được khúc quanh hiểm nghèo nhất để chính thức bước sang giai đoạn phục hồi và hướng đến những triển vọng mới. Tuy nhiên, những chấn động bất ngờ và dữ dội của thị trường trong hai năm qua đã khiến cho tốc độ phát triển của doanh nghiệp bị chậm lại rất nhiều. Các kế hoạch dài hạn vốn được chuẩn bị chu đáo cũng phải thay đổi. Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng bắt buộc phải được điều chỉnh… Vì vậy, Phát Đạt cần một khoảng thời gian nhất định để quay trở lại các chỉ số đỉnh cao đã từng thiết lập.

Phát Đạt (PDR) dự kiến thu 40.000 tỷ đồng trong năm 2024: “Nói dễ, làm khó”- Ảnh 1.

Dự án Thuận An 1 (Bình Dương) - một trong những dự án trọng điểm được Phát Đạt dự kiến tung ra thị trường trong năm nay.

Theo ông Nguyễn Văn Đạt, để thiết lập đà tăng trưởng mới, tiêu chí tiên quyết của Phát Đạt trong năm 2024 là tập trung duy nhất vào mảng bất động sản. Các dự án được Phát Đạt ưu tiên phát triển cũng chỉ tập trung vào những sản phẩm thiết thực với nhu cầu và khả năng của khách hàng. Cụ thể, Phát Đạt chuẩn bị đưa ra thị trường 4 đến 6 dự án lớn, tổng giá trị doanh thu dự kiến lên đến 40.000 tỷ đồng.

Trong đó, 4 dự án trọng điểm dự kiến được tung ra thị trường trong năm 2024 là Thuận An 1 và 2 tại tỉnh Bình Dương, Poulo Condor tại Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), Cadia Quy Nhơn và Bắc Hà Thanh tại Bình Định.

Cụ thể, dự án Thuận An 1 và 2 có tổng quy mô 4.47 ha, tọa lạc ngay mặt tiền đường Nguyễn Thị Minh Khai, trung tâm thành phố Thuận An (Bình Dương) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.800 tỷ đồng. Dự án sẽ cung ứng ra thị trường số lượng lớn sản phẩm căn hộ, shophouse, nhà phố liên kế.

Dự án Poulo Condor Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) là tổ hợp căn hộ du lịch và khách sạn tại Bãi Vông, Côn Đảo với quy mô 12ha, tổng mức đầu tư 8.282 tỷ đồng. Dự án, gồm các sản phẩm căn hộ du lịch, shophouse, khách sạn…

Dự án Cadia Quy Nhon rộng 5.246m2 nằm tọa lạc đại chỉ Số 1 Ngô Mây trung tâm TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Quy mô dự án bao gồm 2 tòa tháp cao 40 tầng và 3 tầng hầm gồm: 1 tòa tháp khách sạn 5 sao & 1 tòa căn hộ du lịch, với 840 căn hộ du lịch.

Dự án khu dân cư Bắc Hà Thanh tại Bình Định có quy mô 43,16 ha với tổng mức đầu tư 2.342 tỷ đồng.

Một điểm đáng chú ý khác, theo thống kê, kể từ năm 2007 – 2023, tổng doanh thu thuần của Phát Đạt là khoảng 21.232 tỷ đồng.

Có thể thấy, như vậy với mục tiêu trong năm 2024 của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt, Phát Đạt sẽ có doanh thu gần gấp đôi so với những gì mà doanh nghiệp địa ốc này đã đạt được trong suốt 17 năm hoạt động trước đó.

Dự kiến doanh thu 40.000 tỷ đồng trong năm 2024 - đây thực sự là con số đáng kinh ngạc, trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng hiện nay.

Xem thêm tại cafef.vn