Quý II/2023, doanh nghiệp bớt cắt giảm nhân viên
So sánh con số trong 6 tháng (tại ngày 31/12/2022 và 30/6/2023), Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) cắt giảm 5.982 nhân viên. Một số công ty khác như "họ Đất Xanh" giảm 2.590 người.
Tuy nhiên, việc cắt giảm hầu hết được thực hiện trong quý I. Sang quý II, tình hình nhân sự có sự ổn định hơn. Các công ty nếu thực hiện cắt giảm chỉ vài chục đến khoảng 160 người, một số doanh nghiệp tăng thêm nhân viên.
Thậm chí như Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - mã chứng khoán: FRT), tại ngày 30/6, công ty có 15.488 nhân sự, tăng 7 người so với ngày 31/12/2022. Trước đó, công ty này gây choáng với thị trường khi ra báo cáo với con số cắt giảm 5.022 người trong cùng khoản thời gian trên.
Tuy nhiên sau đó, đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng FPT Shop (bán lẻ điện thoại, máy tính bảng, laptop), F.Studio (phân phối sản phẩm Apple) và chuỗi nhà thuốc Long Châu đã có thông báo đính chính về sự nhầm lẫn trong trình bày số liệu và cập nhật lại.
Còn Thế Giới Di Động, công ty có sự biến động mạnh về nhân viên trong 3 tháng đầu năm từng giải thích tổng số lượng sụt giảm là hoàn toàn do biến động tự nhiên. Các năm trước, số lượng nhân viên nghỉ việc được bù đắp bằng số lượng tuyển mới. Tuy nhiên, tình hình kinh tế và sức mua giảm sút từ thời điểm cuối năm ngoái tới đầu năm nay khiến công ty tạm ngừng tuyển dụng thay thế, đồng thời thực hiện sắp xếp lại các vị trí dựa vào doanh thu thực tế.
Thống kê biến động nhân viên của một số doanh nghiệp (Nguồn: Tổng hợp từ BCTC)
Trong "cơn lốc" thị trường cắt giảm nhân sự, Công ty cổ phần Garmex Sài Gòn (mã chứng khoán: GMC) là một cái tên đáng chú ý. Tại ngày 30/6/2023, công ty này chỉ có 41 nhân viên, đã giảm 1.941 người trong 6 tháng.
Thời điểm "mạnh tay" nhất là 3 tháng đầu năm, công ty cắt giảm 1.797 người. Tưởng rằng không thể "cắt" thêm được nữa, nhưng Garmex Sài Gòn vẫn giảm thêm 144 người trong 3 tháng tiếp theo.
Garmex Sài Gòn là một trong những doanh nghiệp dệt may xuất khẩu hàng đầu tại TPHCM, doanh thu mỗi năm hơn 1.000 tỷ đồng suốt 1 thập kỷ (2012-2021). Công ty này sản xuất và xuất khẩu quần áo theo đơn có sẵn. Khách hàng chủ yếu là Decathlon (Pháp), Columbia (Mỹ), Cutter&Buck (Mỹ), Teịjin Frontier (Nhật Bản), New Wave (Thụy Điển), Nits (Nhật Bản)…và đối tác trong nước là Công ty cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex).
Cùng với sự sụt giảm về nhân sự, Garmex Sài Gòn vừa ghi nhận quý II với doanh thu 101 triệu đồng trong khi cùng kỳ hơn 125 tỷ đồng. Công ty lỗ 12,5 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, số lỗ hơn 54 tỷ đồng.
Xem thêm tại baodautu.vn