Quỹ ngoại từng xa lánh nhóm ngân hàng sẽ “quay xe”?

Quỹ ngoại từng xa lánh nhóm ngân hàng sẽ “quay xe”?

Nhận định diễn biến thị trường trong tháng 3/204 và 3 tháng đầu năm, AFC Vietnam Fund cho rằng, dù đối diện nhiều thử thách từ việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hút tiền bằng cách phát hành tín phiếu, thị trường vẫn thể hiện sức chống chọi tích cực. Bằng chứng là thị trường đủ sức hồi phục sau đà giảm mạnh gần đây, thanh khoản tăng trở lại và có sự hỗ trợ từ môi trường lãi suất thấp.

AFC Vietnam Fund trong thời gian qua tập trung vào nhóm doanh nghiệp xuất khẩu với niềm tin vào triển vọng khả quan của nhóm này. Trong tháng 3, xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh, nối tiếp xu hướng leo dốc trong 2 tháng trước đó.

Dù nhiều lĩnh vực xuất khẩu có dấu hiệu tích cực, nhưng ấn tượng nhất có thể kể tới nhóm nội thất với giá trị xuất khẩu nội thất 2 tháng đầu năm 2024 đạt 2,4 tỷ USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm trước. Động lực này sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới.

Lấy ví dụ về cổ phiếu PTB của Công ty cổ phần Phú Tài, AFC Vietnam Fund cho biết, đây là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục của Quỹ và là doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu nội thất tại Việt Nam. Trong tháng 3, cổ phiếu PTB đã tăng 14,4% từ 57.600 đồng/cổ phiếu lên 65.900 đồng/cổ phiếu.

Trong 1 thập kỷ qua, PTB đã duy trì được hoạt động xuất khẩu với lợi nhuận tăng 607% từ mức 71 tỷ đồng năm 2021 lên 502 tỷ đồng năm 2022. Tuy nhiên, năm 2023, Công ty chứng kiến lợi nhuận sụt giảm mạnh bởi nhu cầu tại các thị trường chính như Mỹ và châu Âu đi xuống.

“Việt Nam chỉ có 2 lần duy nhất chứng kiến xuất khẩu tăng trưởng âm trong 20 năm qua, đó là năm 2009 và 2023. Trong tình huống này, xuất khẩu đều bật tăng mạnh trở lại và đang nhanh chóng hồi phục sau đại dịch. Vì vậy, chúng tôi duy trì niềm tin vào sức bền và tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực xuất khẩu”, AFC Vietnam Fund cho biết.

Tính tới cuối tháng 3/2024, các cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của AFC Vietnam Fund bao gồm TLG - CTCP Tập đoàn Thiên Long (8,3%), MPC - CTCP Tập đoàn Thuỷ sản Minh Phú (8,3%), TNG - CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (7,5%), LBM - CTCP Khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng (7,1%) và ABI - Bảo hiểm Agribank (6,8%).

Tính từ đầu năm tới nay, hiệu suất đầu tư của AFC Vietnam Fund đạt 0,67%.

Phân bổ tài sản đầu tư theo ngành của AFC Vietnam Fund tính tới cuối tháng 3/2024, trong đó nhóm tài chính chiếm 8%

Phân bổ tài sản đầu tư theo ngành của AFC Vietnam Fund tính tới cuối tháng 3/2024, trong đó nhóm tài chính chiếm 8%

Chia sẻ thêm về việc duy trì giữ tỷ trọng nhóm cổ phiếu ngân hàng ở mức thấp trong danh mục trong thời gian qua, AFC Vietnam Fund cho biết, nguyên nhân chính là từ cách tiếp cận thận trọng liên quan tới tỷ lệ nợ xấu của các nhà băng. Dù các ngân hàng đã hồi phục nhanh chóng sau đại dịch và nhất là trong 2 tháng đầu năm, AFC Vietnam Fund vẫn gắn với chiến lược đầu tư ưu tiên vào nhóm xuất khẩu.

“Tuy nhiên, chúng tôi có kế hoạch sắp xếp lại hoạt động đầu tư theo hướng tiếp cận nhóm cổ phiếu ngân hàng sau khi có các thông tin về kết quả kinh doanh quý I/2024 (thông tin sẽ được công bố vào cuối tháng 4). Trong thời điểm này, chúng tôi sẽ phân tích để quyết định hành động phù hợp nhất theo tiềm năng đầu tư tại nhóm ngân hàng”, AFC Vietnam Fund cho biết.

Xem thêm tại www.tinnhanhchungkhoan.vn