Quỹ thuộc SGI Capital bán ra loạt cổ phiếu ngân hàng và bluechip, nâng tỷ trọng tiền mặt lên gần 60%

Tại báo cáo tháng 3 của The Ballad Fund thuộc SGI Capital, quỹ ghi nhận đạt hiệu suất 2,84% trong tháng 3, và 13,97% trong quý I, nhỉnh hơn so với 13,64% của VN-Index.

Tổng tài sản tại cuối tháng 3 đạt 89,5 tỷ đồng, tăng nhẹ so với 87,6 tỷ đồng cuối tháng 2.

Đáng chú ý, quỹ đã bán đáng kể danh mục, trong đó loại CTG, MSB, ACV, TPB, VIB, MSN, BVH và một cổ phiếu khác. Số lượng cổ phiếu thành phần giảm từ 19 còn 11 mã. Các cổ phiếu đang chiếm tỷ trọng lớn nhất gồm MWG, ACB, TLG. Đồng thời, tỷ lệ tiền mặt tăng từ 6,3% lên 57,3% chỉ sau 1 tháng.

The Ballad Fund bán nhiều cổ phiếu ngân hàng và blurechip khỏi danh mục sau tháng 3. Nguồn: X.N tổng hợp từ báo cáo tháng 2 và tháng 3 của The Ballad Fund.

SGI Capital đánh giá Kinh tế Việt Nam tiếp tục đà hồi phục trên diện rộng ở cả tiêu dùng, sản xuất, xuất nhập khẩu, du lịch và đầu tư nhờ hiệu ứng nền so sánh thấp. Doanh nghiệp và người tiêu dùng phần lớn lạc quan hơn năm 2023, thể hiện ở kế hoạch kinh doanh tăng trưởng của đa số doanh nghiệp niêm yết.

Tuy vậy, tốc độ phục hồi là vừa phải với mức tăng trưởng dự kiến trung bình 10-15% so với 2023. Lợi tức trái phiếu Chính phủ Việt Nam đang có mức chênh lớn so với trái phiếu Mỹ và nhiều nước trong khu vực. Điều này có thể tiếp tục kích thích những dòng vốn ngắn hạn (bao gồm cả xuất siêu khối FDI) rút khỏi Việt Nam để tìm kiếm những quốc gia có lợi tức cao hơn.

Tiền ảo và vàng tăng nóng thời gian qua cũng góp phần gây áp lực lên tỷ giá. Tuy vậy, mức độ mất giá của VND cũng chỉ tương đồng với các nước khác. Khi giá USD tự do và bán ra của ngân hàng trung ương tiệm cận và vượt qua mốc 25.200, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) có thể sẽ bắt đầu bán ra USD để ổn định tỷ giá, từ đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thanh khoản và lãi suất.

Sau khi SBV hút về tín phiếu, lãi suất trái phiếu chính phủ đã tăng mạnh so với thời điểm 31/1 và vượt so với thời điểm giữa tháng 9/2023 - mốc đỉnh của TTCK năm 2023. Trong bối cảnh huy động chậm hơn tăng trưởng tín dụng ở ba tháng đầu năm và LDR của các ngân hàng vẫn ở mức cao, mặt bằng lãi suất như bond yield (lợi suất trái phiếu), huy động đã tạo đáy vào có thể nhích tăng trở lại nếu tăng trưởng tín dụng tăng tốc.

Theo SGI Capital, Việt Nam đang đi qua giai đoạn lãi suất thấp và thanh khoản tốt nhất của năm 2024.

Dưới áp lực của lãi suất tiền gửi thấp kỷ lục, thị trường bất động sản cũng đang ấm lên ở các thị trường lớn có nhu cầu sử dụng thực và nguồn cung hạn chế như chung cư và nhà phố. Sự sôi động của thị trường bất động sản nếu tiếp tục lan tỏa sẽ đánh dấu giai đoạn chuyển pha và dòng tiền vào kênh chứng khoán sẽ chịu áp lực cạnh tranh từ kênh bất động sản.

Đơn vị quản lý quỹ cũng nhận thấy đang có nhiều áp lực lên dòng tiền trên thị trường chứng khoán, gồm: áp lực đến từ tỷ lệ margin tăng nhanh trong 3 tháng vừa qua; nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng mạnh (11.000 tỷ đồng riêng trong tháng 3); kế hoạch phát hành của nhiều công ty niêm yết trong quý II; lượng bán ròng của cổ đông nội bộ cũng tăng lên.

Trong khi đó, thanh khoản của thị trường gần đây bị thu hút vào một số nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao và định giá đắt với nguồn cung rất lớn. Do đó, nhu cầu mua đã nhanh chóng được đáp ứng và thị trường tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn.

“Sau hơn 5 tháng tăng, một nhịp điều chỉnh và tích lũy là cần thiết để thị trường tìm lại điểm cân bằng và phân bổ lại dòng tiền hợp lý hơn cho xu hướng tích cực dài hạn cùng đà phục hồi chung của nền kinh tế.”, SGI Capital nhận định.

Xem thêm tại vietnambiz.vn