Sau 8 năm gầy dựng VinFast, tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt đầu hành trình mới ở tuổi 57
![]() |
Hình minh họa |
Kể từ phiên giao dịch ngày 24/4 tới nay, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup đã trải qua tổng cộng 24 phiên giao dịch, trong đó có tới 18 phiên tăng giá (với 5 phiên kịch trần) và chỉ giảm duy nhất trong hai phiên ngày 9 và 22/5.
Tâm lý thị trường ổn định sau cú sốc thuế quan, cùng thông tin về kế hoạch triển khai các dự án lớn tại Cần Giờ, Đông Anh… đã trở thành yếu tố quan trọng giúp dòng tiền lớn nhập cuộc mạnh mẽ ở cổ phiếu VN30 này, lan tỏa đến các mã cùng ngành như VHM và VRE, tạo lực đẩy giúp VN-Index phục hồi hơn 200 điểm.
Từ mức giá 58.600 đồng tại phiên 23/4, cổ phiếu VIC kết phiên 30/5 ở mức 98.400 đồng – tiệm cận mốc 100.000 đồng từng thiết lập vào ngày 12/1/2022. Rộng hơn, vị thế “lực kéo” của VIC đã được xác lập từ giữa tháng 2/2025, khi cổ phiếu tăng gần 150% từ vùng giá 40.000 đồng/cp. Đây là mức tăng ấn tượng nhất trong số các cổ phiếu VN30 chỉ sau ba tháng trong nhiều năm trở lại đây.
Như cách tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng chia sẻ tại ĐHCĐ thường niên 2024: “Anh chưa bán là anh chưa mất gì”, thì nhiều trong số gần 57.000 cổ đông Vingroup đã được hưởng thành quả xứng đáng trong ba tháng gần đây.
Với mức vốn hóa hiện tại xấp xỉ 376.000 tỷ đồng (khoảng 14,5 tỷ USD), Vingroup đã quay lại Top 2 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường (sau Vietcombank) và là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất. Cùng với khối tài sản cá nhân tăng lên khoảng 10 tỷ USD, ông Phạm Nhật Vượng (sinh năm 1968) đang thể hiện quyết tâm hiện thực hóa các cam kết đầu tư cho hãng xe điện VinFast, cũng như tham vọng phát triển dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
![]() |
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng |
Mới đây, ông Vượng đã thông báo chuyển quyền sở hữu hơn 48 triệu cổ phiếu VIC do cá nhân nắm giữ vào CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed để góp vốn. Căn cứ theo giá bình quân 20 phiên gần nhất tính đến ngày 5/5, lô cổ phần này tương đương 3.060 tỷ đồng (bình quân 63.635 đồng/cổ phiếu). Sau giao dịch, ông Phạm Nhật Vượng vẫn còn nắm giữ hơn 608 triệu cổ phiếu VIC, tương đương 15,68% vốn điều lệ Vingroup.
Cần nhấn mạnh rằng VinSpeed đang là cái tên thu hút sự chú ý với đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư hơn 1,56 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD). Đề xuất này được đưa ra không lâu sau khi ông Vượng chia sẻ tại ĐHCĐ thường niên 2025 về định hướng bổ sung hai trụ cột mới cho Vingroup là hạ tầng và năng lượng sạch.
Theo phương án tài chính mà VinSpeed trình bày, doanh nghiệp đề xuất Nhà nước cho vay lại 80% tổng vốn đầu tư (khoảng 49 tỷ USD) trong thời hạn 35 năm. Phần còn lại – tương đương 20% vốn đối ứng – sẽ do doanh nghiệp tự thu xếp. Bà Đào Thụy Vân – lãnh đạo công ty – cho biết: “Chúng tôi tự tin rằng nếu đề xuất được phê duyệt, VinSpeed sẽ huy động được khoảng 300.000 tỷ đồng. Phần vốn tự có có thể thu xếp khoảng 45.000 tỷ đồng”.
Khi được hỏi về mục tiêu đề xuất dự án, bà Vân khẳng định: “Chúng tôi xác định đây là dự án cống hiến, không phải dự án vì lợi nhuận”.
Tuyên bố này gợi nhắc đến phát biểu nổi bật trước đó của ông Phạm Nhật Vượng: “Nếu chỉ vì tiền, Vingroup không dại gì làm ô tô... VinFast sẽ sớm mang lại niềm vui tài chính cho mọi người” và “VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến”, từng được ông phát biểu tại các ĐHCĐ thường niên 2023 và 2024.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn