Sau GameStop, đám đông Reddit đẩy giá cổ phiếu AMC tăng 1,150%

AMC Entertainment Holdings vừa ghi nhận phiên tăng mạnh nhất trong 4 tháng qua nhờ lực kéo từ những nhà đầu tư nhỏ lẻ trên mạng xã hội Reddit.

Sau GameStop, đám đông Reddit đẩy giá cổ phiếu AMC tăng 1,150%

AMC Entertainment Holdings vừa ghi nhận phiên tăng mạnh nhất trong 4 tháng qua nhờ lực kéo từ những nhà đầu tư nhỏ lẻ trên mạng xã hội Reddit.

Ngày 27/05, cổ phiếu AMC tăng 36% lên 26.52 USD/cp với 691 triệu cổ phiếu được “sang tay” trong phiên giao dịch sôi động nhất kể từ tháng 1/2021. Thị giá AMC cao hơn gấp đôi chỉ trong 4 phiên và tính từ đầu năm 2021, cổ phiếu đã tăng 1,150%.

Sự hồi sinh của AMC được thúc đẩy bởi những nhà đầu tư cá nhân háo hức muốn cứu rỗi chuỗi rạp chiếu phim này. Trước đó, AMC đã huy động hơn 1 tỷ USD để tránh phá sản.

Giám đốc điều hành Adam Aron hoan nghênh lực kéo từ Reddit và đã trao đổi với các nhà đầu tư nhỏ lẻ mới trong đợt báo cáo tình hình kinh doanh. Cổ phiếu đã cao gấp 3 lần kể từ khi AMC công bố báo cáo quý vào ngày 06/05 và kéo theo đó, vốn hóa thị trường tăng thêm 9 tỷ USD.

Cột mốc vốn hóa hơn 12 tỷ USD hiện nay thật sự quá ấn tượng khi xét tới mức đáy vốn hóa 216.8 triệu USD xác lập trong tháng 4/2020.

Chad Beynon, Chuyên viên phân tích tại Macquarie Securities, đang chờ đợi AMC giảm bớt nghĩa vụ nợ trước khi nghĩ tích cực về AMC. Tuy vậy, ông cũng thừa nhận đám đông hung hãn trên Reddit đang đẩy giá quá mạnh.

“Đám đông Reddit đang quá mạnh, khối lượng tăng ‘bung nóc’ trong thời gian gần đây. Trong khi đó, nhu cầu rõ ràng chưa trở về mức trước dịch Covid-19”, ông nói qua điện thoại. Việc AMC huy động vốn ở mức hơn 10 USD/cp trong tháng này “cho thấy công ty có thể hưởng lợi từ đám đông Reddit”, ông nói.

Lượng tiền mặt huy động được thông qua đợt phát hành thêm hàng trăm triệu cổ phiếu AMC là yếu tố chính dẫn tới đà tăng ấn tượng về vốn hóa thị trường của chuỗi rạp chiếu phim này. Hơn 490 triệu cổ phiếu AMC hiện đang được giao dịch trên thị trường, gần gấp 10 lần so với mức 52 triệu cổ phiếu đang lưu hàng tại đầu năm 2020, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy.

Huy động thêm vốn

Trái phiếu gắn liền với AMC cũng tăng cùng nhịp với giá cổ phiếu, xác lập mức đỉnh mới trong vài ngày gần đây. Trái phiếu của AMC hiện đang tiến gần hơn tới mệnh giá, theo dữ liệu từ Trace. Trước đó, trái phiếu này từng giao dịch ở mức 5 xu trong tháng 11/2020. Được biết, AMC phải trả lãi coupon 12% đối với trái phiếu đến hạn vào năm 2026.

Trong ngày 27/05, trái phiếu của AMC nằm trong top trái phiếu tăng giá mạnh nhất trên thị trường trái phiếu lợi suất cao tại Mỹ, nới dài đà tăng trong tuần này.

AMC trước đó cho biết họ co thể huy động thêm vốn và một số nhà đầu tư đề xuất AMC bán thêm cổ phiếu để trả bớt nợ hoặc tìm cách tái tài trợ đối với lượng nợ hơn 10 tỷ USD hiện tại.

Chuỗi rạp chiếu phim này “sẽ cẩn trọng đánh giá khả năng huy động thêm vốn ở bất kỳ hình thức nào mà chúng tôi nghĩ là hấp dẫn nhất”, đồng thời tập trung vào giảm bớt nợ, CEO Aron cho biết trong tháng 3/2021.

Đà tăng gần nhất của cổ phiếu AMC với trợ lực từ đám đông Reddit đã đẩy vốn hóa thị trường tăng sốc. Vốn hóa của AMC đã liên tục tăng thêm hơn 1 tỷ USD vốn hóa/phiên trong 3 phiên gần nhất.

Đây là cơn ác mộng với những tay to đang bán khống cổ phiếu AMC. Những kẻ bán khống cổ phiếu AMC đã lỗ tổng cộng hơn 1 tỷ USD chỉ trong tuần này, dữ liệu từ S3 Partners cho thấy.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI