Sau Mercedes-Benz, MG liệu có trở thành "con gà đẻ trứng vàng" cho trùm xe sang Haxaco Group?

Công ty cổ phần Sản xuất thương mại và dịch vụ ô tô PTM một thành viên CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - Haxaco Group (mã chứng khoán HAX - HOSE) vừa khai trương Đại lý 3S Premium MG Bắc Giang.

THAM VỌNG MỚI CỦA ÔNG TRÙM XE SANG 

Phát biểu tại sự kiện, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco Group khẳng định với chất lượng tiêu chuẩn châu Âu, MG sẽ chinh phục được khách hàng khó tính nhất trên toàn bộ Việt Nam.

"Với kinh nghiệm từng làm nhân viên bán ô tô, 30 năm kinh doanh phân phối xe sang Mercedes-Benz quy mô lớn nhất Việt Nam, tổng doanh thu của Haxaco Group lên tới 10.000 tỷ, đóng góp doanh thu cho nhà nước hàng trăm tỷ. Chúng tôi sẽ cùng đóng góp xây dựng thương hiệu hình ảnh MG hoàn toàn mới, một thương hiệu xe mạnh. Không chỉ các đại lý xe khác trên toàn quốc, các đại lý bán xe MG cũng đang có doanh số thành công rực rỡ", ông Dũng chia sẻ.

Đại lý 3S Premium MG Bắc Giang là đại lý thứ 5 của MG Việt Nam. Theo Chủ tịch Haxaco Group, năm 2024 Haxaco cam kết có thêm 10 đại lý premium tại Việt Nam. Ngoài các đại lý, Haxaco Group còn xây dựng trung tâm xe ô tô cũ, định giá xe ô tô cũ, bảo hành 5 năm không giới hạn số km và dịch vụ cứu hộ 24/7. 

Ông Trần Nam Thắng, Phó Tổng giám đốc SAIC Motor Việt Nam cho biết, sau 3 năm có mặt tại thị trường Việt Nam có hơn 15.000 xe đã được bán. Đây là một con số không lớn nhưng với một hãng non trẻ như MG tại Việt Nam đó là một thành tựu, cho thấy khách hàng đang ủng hộ MG. "Chúng tôi đặt mục tiêu trong 3 năm nữa top 5 thị phần xe tại Việt Nam và trong 5 năm nữa lọt top 3 gồm cả xe điện và xe xăng", vị này nhấn mạnh.

Haxaco khai trương Đại lý 3S Premium MG Bắc Giang.  
Haxaco khai trương Đại lý 3S Premium MG Bắc Giang.  

Ngay trong sự kiện, MG HS 2024 ra mắt tại thị trường Việt Nam sau hơn 2 năm tạm ngừng phân phối, MG HS 2024 được nhập khẩu từ Thái Lan thay vì Trung Quốc như trước đây. Xe mở bán với 2 phiên bản là 1.5 DEL và 1.5 LUX.

LẤN SÂN SANG PHÂN KHÚC XE MỚI, HAXACO ĐƯỢC GÌ?

Trong báo cáo cập nhật triển vọng ngành ô tô vừa công bố, SSI Research đánh giá thị trường ô tô vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dung vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023).

Dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô trong năm 2024 là 9% so với cùng kỳ.

Cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần, theo SSI. Các doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc cũng đang đưa nhiều thương hiệu vào Việt Nam (Lynk&Co, Haima, MG) và mở nhà máy lắp ráp bắt đầu hoạt động từ năm 2023 (Wuling, Chery). “Con hào kinh tế” của VEA có thể sẽ bị đe dọa nếu các liên doanh Toyota, Honda của VEA không có chiến lược tốt để ngăn chặn việc giảm thị phần.

Đối với những doanh nghiệp ghi nhận lãi rất ít hoặc lỗ trong năm 2023 như HAX, SVC, TMT,  kỳ vọng lợi nhuận năm 2024 sẽ có mức tăng trưởng tốt hơn.

Sau Mercedes-Benz, MG liệu có trở thành "con gà đẻ trứng vàng" cho trùm xe sang Haxaco Group?  - Ảnh 1

Phân tích chi tiết hơn về HAX, theo SSI Research, lãi suất cho vay mua ô tô giảm và các mẫu xe cao cấp mới của Mercedes-Benz sẽ góp phần tăng doanh số. Do nhiều khách hàng của HAX không mua ô tô bằng 100% tiền mặt nên khi lãi suất trả góp giảm sẽ khuyến khích họ quay trở lại. Hơn nữa, trong 2024 MercedesBenz sẽ ra mắt nhiều mẫu xe cao cấp hơn, khách hàng của HAX có thêm lý do để nâng cấp xe trong năm nay.

HAX đang nỗ lực nhiều hơn trong việc phân phối ô tô mang thương hiệu MG, một thương hiệu đang bán khá tốt trên thị trường ô tô toàn cầu (tăng trưởng +61% so với cùng kỳ trong Q1-Q3/2023, +67% so với cùng kỳ trong năm 2022). Xe MG có giá bán phù hợp với nhiều mẫu mã và công nghệ, phù hợp với những người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những chiếc xe mang lại nhiều giá trị trong cùng tầm giá.

Mặc dù hiện doanh số của xe MG chưa đến 1% toàn thị trường theo ước tính nhưng nhà phân phối trực tiếp của hãng (SAIC Motor Việt Nam) đã đặt mục tiêu đạt 12% thị phần trong vòng 5 năm tới. Ban giám đốc HAX cũng đặt kỳ vọng sẽ đạt được 30-40% thị phần của MG như đã làm được với Mercedes-Benz. Ngoài ra, HAX và các công ty con đang tham gia vào phân khúc xe điện với cả Mercedes-Benz và Vinfast. Nếu làm tốt mảng xe điện có thể đạt tốc độ tăng trưởng lớn hơn so với mảng xe xăng truyền thống của HAX.

SSI Research kỳ vọng doanh số sẽ tăng mạnh hơn vào năm 2024, chi phí lãi vay thấp hơn do hàng tồn kho hiện tại giảm và các công ty con (đại lý ô tô phân phối thương hiệu MG và VinFast) bắt đầu có lãi. Theo đó, dự báo lợi nhuận năm 2024 Haxaco sẽ phục hồi, đạt 96 tỷ đồng tăng 221% so với cùng kỳ.  

Xem thêm tại vneconomy.vn