Sau Xuyên Việt Oil và Hải Hà Petro, thêm đại gia xăng dầu bị ngân hàng xiết nợ

Ngân hàng VietinBank Chi nhánh Sa Đéc (Đồng Tháp) vừa thông báo kết quả lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản đối với các tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH MTV Dầu khí Bông Sen Vàng (Dầu khí Bông Sen Vàng) tại VietinBank Sa Đéc.

Tổ chức đấu giá được lựa chọn là Công ty Đấu giá Hợp danh Đông Nam, địa chỉ ở quận Tân Bình, TP.HCM.

Các tài sản của Dầu khí Bông Sen Vàng được đấu giá gồm:

Tài sản 1: Quyền sử dụng đất tổng diện tích 624,4m2 (gồm 300m2 đất ở và 324,4m2 đất cây lâu năm), tài sản gắn liền với đất, tọa lạc tại ấp Phú Ninh, xã Song Phú, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long, do ông Trịnh Thành Hưng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí Bông Sen Vàng sở hữu.

Tài sản gắn liền với đất là trạm bán lẻ xăng dầu với các hạng mục công trình gồm: phòng giao dịch, trụ bơm xăng dầu, bồn chứa xăng dầu.

Giá khởi điểm của tài sản trên là 11 tỷ đồng.

Tài sản 2: Quyền sử dụng đất tổng diện tích 1.901,5m2 (gồm 300m2 đất ở và 1.601,5m2 đất cây lâu năm), tài sản gắn liền với đất, tọa lạc tại ấp Đông Hòa 2, xã Đông Thành, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, thuộc sở hữu của ông Trịnh Thành Hưng.

Tài sản gắn liền với đất cũng là một cửa hàng xăng dầu của Công ty Dầu khí Bông Sen Vàng, diện tích 461m2.

Mức giá khởi điểm của tài sản trên là 9 tỷ đồng.

Tài sản 3: Quyền sử dụng đất 1.051m2 (gồm 300m2 đất ở và 751m2 đất trồng cây lâu năm), tọa lạc tại ấp Đông Thạnh A, xã Đông Thạnh, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, cũng thuộc sở hữu của ông Trịnh Thành Hưng.

Tài sản gắn liền với đất cũng là cửa hàng xăng dầu của Công ty Dầu khí Bông Sen Vàng được xây dựng từ năm 2012.

Giá khởi điểm của tài sản này là 7 tỷ đồng.

Ngoài các tài sản đảm bảo trên, tháng 1/2024, VietinBank Sa Đéc cũng thông tin chuẩn bị đấu giá tài sản đảm bảo cho khoản vay của Dầu khí Bông Sen Vàng là: quyền sử dụng đất diện tích 829,7m2 tại thửa đất số 320, tờ bản đồ số 11 do Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Long cấp cho Dầu khí Bông Sen Vàng.

Tài sản trên là đất cửa hàng kinh doanh xăng dầu, giá khởi điểm 18 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 9 cửa hàng xăng dầu tại TP. Cần Thơ cũng được dùng làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay của doanh nghiệp này tại VietinBank Sa Đéc. Các tài sản này đang được rao bán với tổng mức giá khởi điểm 50 tỷ đồng.

9 thửa đất này có diện tích từ nhỏ nhất 100m2 và lớn nhất là hơn 7.100m2. Trong đó, có hai quyền sử dụng đất thuộc sở hữu của Công ty CP Thương mại Hóa dầu Ressol (một doanh nghiệp có trụ sở tại TP. Cần Thơ), số còn lại thuộc sở hữu của ông Dương Toàn Huy và bà Nguyễn Thị Thu Hà.

Công ty Dầu khí Bông Sen Vàng được thành lập năm 2011, có trụ sở tại TP. Cần Thơ, là một trong những doanh nghiệp đầu mối bị Bộ Công Thương rút giấy phép kinh doanh xăng dầu vào tháng 2/2023.

Thời gian gần đây, liên tiếp các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu bị các ngân hàng xiết nợ. Mới đây nhất, Agribank thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo là ngôi nhà cổ diện tích hơn 287m2 tại số 19 phố Hàng Chiếu, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, với mức giá khởi điểm 54 tỷ đồng.

Đây là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH Thương mại Xăng dầu Đại Việt theo một hợp đồng vay vốn từ năm 2018.

Đặc biệt, sau hàng loạt sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil, nhiều ngân hàng thông báo bán đấu giá các tài sản đảm bảo tại công ty này.

Xuyên Việt Oil đang có các khoản nợ tại một số ngân hàng thương mại, tổng dư nợ khoảng 5.500 tỷ đồng.

Cụ thể, Agribank mới đây cũng đã rao bán khoản nợ 92,677 tỷ đồng của Xuyên Việt Oil. Tài sản đảm bảo cho khoản vay của Xuyên Việt Oil tại Agribank gồm 3 quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 77/9, số 77/10, số 77/5 Huỳnh Tịnh Của, phường 8, quận 3, TP.HCM; 1 quyền sử dụng đất tại thôn 1, xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận.

Trong số đó, BIDV là chủ nợ lớn nhất của Xuyên Việt Oil với dư nợ hơn 2.000 tỷ đồng theo hợp hai hợp đồng tín dụng ký kết giữa công ty và BIDV chi nhánh Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Trong đó, một khoản vay trị giá 789 tỷ đồng và khoản còn lại 1.365 tỷ đồng. Các khoản nợ này đều được ngân hàng đưa vào diện nợ xấu.

Ngoài ra, Xuyên Việt Oil cũng nợ 1.450 tỷ đồng tại SHB, bao gồm khoản vay gần 953 tỷ đồng và 60,8 triệu USD. Tương tự, khoản nợ này cũng đã được SHB đưa vào diện nợ xấu.

Xuyên Việt Oil còn có các khoản vay tại hai ngân hàng thuộc nhóm ngân hàng thương mại nhà nước, một khoản 815 tỷ đồng đã được đưa vào diện nợ xấu và một khoản gần 78 tỷ đồng còn bị đưa vào diện nợ có khả năng mất vốn..

BIDV cũng là nhà tài trợ vốn lớn cho các đại gia xăng dầu khác, trong đó có Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà (Hải Hà Petro) và người liên quan tại Công ty TNHH Trung Linh Phát (một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại Ninh Bình).

BIDV đang thực hiện trình tự để bán đấu giá tài sản đảm bảo cho khoản vay của Hải Hà Petro là kho xăng dầu Hà Hải - Quảng Trị tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, với giá khởi điểm 176 tỷ đồng.

Ngân hàng này cũng rao bán quyền sử dụng đối với 19 thửa đất tại Ninh Bình với giá khởi điểm 211 tỷ đồng để thu hồi khoản nợ của một lãnh đạo Công ty Trung Linh Phát.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn