Sếp Vinatex muốn doanh nghiệp thành viên hoàn thành 2/3 kế hoạch lợi nhuận trong nửa năm, đề phòng rủi ro thuế quan
Tại Hội thảo chuyên đề tháng 5,Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex - Mã: VGT) Lê Tiến Trường nhận định thị trường ngành may có nhiều cơ hội về đơn hàng trong 6 tháng đầu năm, thậm chí kéo dài đến hết quý III.
"Khi tình hình đơn hàng còn thuận lợi, các doanh nghiệp trong hệ thống cần tối ưu hóa lợi nhuận, phấn đấu hoàn thành 2/3 kế hoạch ngay trong 6 tháng đầu năm, để dự phòng cho tổ chức sản xuất, cũng như tránh các rủi ro về câu chuyện thuế quan của nửa cuối năm 2025”, ông nói.
Thực tế, xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong tháng 4 vẫn tăng trưởng 15% lên 3,64 tỷ USD và lũy kế 4 tháng đạt kim ngạch 13,9 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, Nhật, Châu Âu đều có sự tăng trưởng, riêng thị trường Trung Quốc có xu hướng giảm do doanh nghiệp chủ yếu nhập khẩu các mặt hàng sợi để sản xuất vải.
Phó Chánh Văn phòng HĐQT Hoàng Mạnh Cầm thông tin thêm một số thông tin tích cực cho ngành như quan hệ thương mại Mỹ – Trung có xu hướng hạ nhiệt, giá cước vận tải giảmvà tỷ giá VND/USD có diễn biến tích cực hơn.
Hơn nữa, tồn kho thực tế tại Mỹ đang ở mức rất thấp, nhiều nhãn hàng chỉ đủ dùng cho 6-8 tuần tới, khan hiếm hàng cho mùa tựu trường và lễ hội cuối năm; một số quốc gia cạnh tranh như Pakistan, Ấn Độ và Bangladesh xảy ra bất ổn...
Chủ tịch Lê Tiến Trường xác nhận thêm tồn kho của Mỹ đang ở mức thấp, do đó các đơn hàng trong quý III có thể vẫn tốt, nhưng quý IV có thể bị giảm khoảng 10% do nhu cầu tiêu dùng của Mỹ giảm.
Cập nhật hoạt động ở các công ty thành viên, CEO Tổng Công ty Đức GiangPhạm Tiến Lâm cho biết cần tranh thủ thời gian làm việc để xuất hàng trong thời hạn 90 ngày Mỹ hoãn áp thuế.
Với những tình huống phải đàm phán các mức chia sẻ thuế quan với khách hàng, tùy theo loại hình hợp tác (FOB hay CM) và quy mô quan hệ với từng đối tác, Đức Giang sẽ lựa chọn sao cho tối ưu, giảm thiểu tối đa phần chi phí phải chia sẻ.
Công ty đang mở rộng sang Australia, Nhật Bản và ghi nhận tín hiệu tích cực từ Trung Quốc. May Đức Giang vẫn duy trì ổn định đến hết tháng 7 và hiện đang tiếp tục nhận thêm đơn hàng cho tháng 8 và tháng 9.
CEO Dệt May Hòa Thọ Nguyễn Ngọc Bình thông tin có một số khách hàng yêu cầu giao hàng sớm và có nhóm khách hàng không thay đổi kế hoạch giao hàng cho các lô hàng đến tháng 7. Các yêu cầu này liên tục thay đổi, có thời điểm tăng tốc sản xuất nhưng sau đó lại tạm dừng, buộc Hòa Thọ phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất hàng ngày.
Ông Bình nhận thấy tình hình các đơn hàng mới từ khách hàng Mỹ cho tháng 8 trở đi diễn ra rất chậm, thậm chí có trường hợp ngưng hẳn. Nhiều khách hàng đã cắt giảm số lượng đơn hàng so với dự kiến hoặc đàm phán với mức giá giảm sâu.
CEO Tổng công ty Dệt May Miền Nam cho biết đã nhận đủ đơn hàng để sản xuất đến hết tháng 8. Doanh nghiệp chủ động phát triển thêm các thị trường khác như châu Âu và Anh, tỷ trọng đơn hàng từ các thị trường này đã tăng đáng kể so với đầu năm.
Đơn vị này đánh giá nếu mức thuế đối ứng được đàm phán tăng thêm trong khoảng 15–20% thì vẫn là ngưỡng chấp nhận được đối với thị trường Việt Nam; đồng thời kiến nghị cần minh bạch trong chứng nhận xuất xứ, đặc biệt với những đơn hàng sử dụng nguyên phụ liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc.
CEO Dệt May Huế Nguyễn Hồng Liên nói tốc độ giao dịch và tỷ lệ chốt đơn hàng trong tháng 4 đều giảm so với cùng kỳ. Đại đa số các khách hàng cũ đều có những yêu cầu chia sẻ giảm giá 3–5%.
Dệt May Huế tiếp tục nhận thêm đơn hàng FOB trong quý III, trong đó đã lấp đầy các đơn hàng tháng 7.
CEO May Hưng Yên Phạm Thị Phương Hoa cho biết có kế hoạch sản xuất liên tục đến khoảng trung tuần tháng 8 và đang tiếp tục trao đổi để nhận thêm đơn hàng...
Xem thêm tại vietnambiz.vn