Soi danh sách cổ đông lớn của top cổ phiếu tăng mạnh, cổ tức khủng nhất sàn: Một nhà đầu tư xuất hiện tới 5 lần

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam có không ít cá nhân "tay to" với khối tài sản lên đến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ. Ngoài các lãnh đạo doanh nghiệp, còn lại đa phần chỉ đơn thuần là nhà đầu tư tài chính. Một vài cái tên nổi tiếng trong giới đầu tư, trên các diễn đàn nhưng số khác lại có lai lịch bí ẩn hơn và không có nhiều thông tin trên thị trường.

Nhà đầu tư bí ẩn Lê Xuân Lương là trường hợp cá biệt khi nắm các mã cổ phiếu lạ, tính thanh khoản rất thấp, chủ yếu chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn đơn vị/phiên, như Nông sản Yên Bái (CAP), Đầu tư Giáo dục Hà Nội (EID), Pin Hà Nội (PHN), Giấy Việt Trì (GVT), Hóa chất Việt Trì (HVT).

Soi danh sách cổ đông lớn của top cổ phiếu tăng mạnh, cổ tức khủng nhất sàn: Một nhà đầu tư xuất hiện tới 5 lần
Các cổ phiếu do nhà đầu tư cá nhân Lê Xuân Lương và người liên quan nắm giữ

Nhìn vào danh mục cổ phiếu trong tay có thể thấy những cái tên được Ông Lương chọn đều là cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất có lợi nhuận ổn định, cổ tức đều đặn hàng năm, phù hợp với chiến lược nắm giữ dài hạn hơn là đầu cơ lướt sóng.

Kể từ lên sàn chứng khoán, CAP, EID, PHN, GVT, HVT đều đặn chia cổ tức bằng tiền cho cổ đông, một số có tỷ lệ cao lên đến trên 50%. Nhờ đó, ông Lương đã "bỏ túi" hàng chục tỷ đồng từ cổ tức của các doanh nghiệp này dù chỉ mới ngồi ghế cổ đông lớn vài năm trở lại đây.

Kinh doanh ổn định, cổ tức đều, các cổ phiếu trong danh mục của ông Lương cũng đi lên bền bỉ. Nổi bật nhất trong số đó là CAP - một trong những cổ phiếu tăng trưởng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán suột một thập kỷ trở lại đây. Dù mới trở thành cổ đông lớn vào tháng 8/2021, khoản đầu tư này của ông Lương đã tăng gấp 3,3 lần trong chưa đầy 3 năm.

Khoản đầu tư vào HVT cũng tăng gấp 2 lần trong khi EID, PHN, GVT đều tăng hàng chục % kể từ khi ông Lương trở thành cổ đông lớn. Nhờ đó, khối tài sản trên sàn chứng khoán của nhà đầu tư này đã tăng lên nhanh chóng những năm qua. Theo ước tính, số cổ phiếu trong tay ông Lương và người có liên quan hiện có giá trị lên đến gần 250 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn