‘Sức nóng’ từ đà tăng giá heo khiến cổ phiếu chăn nuôi DBC, HAG, BAF bật tăng mạnh

Hôm nay 7/5, thị trường chứng khoán chứng kiến nỗ lực bật tăng cuối phiên. Đóng cửa, VN-Index tăng hơn 7 điểm, vượt 1.248 điểm. Thanh khoán khá thấp với gần 708 triệu cổ phiếu giao dịch, giá trị đạt 18.425 tỷ đồng. Toàn sàn có 251 mã tăng trong đó có 7 mã tăng trần; 178 mã giảm trong đó có 1 mã giảm sàn.

Hòa nhịp cùng đà tăng của thị trường, nhóm cổ phiếu chăn nuôi cũng biến động. DBC tăng 2,25% lên mức 29.500 đồng/cổ phiếu. Đây là phiên tăng điểm thứ 6 trong số 10 phiên giao dịch gần đây nhất của DBC.

DBC cũng đang tiệm cận lại vùng đỉnh của mấy năm gần đây, vừa thiết lập tháng trước. Vốn hóa doanh nghiệp đạt xấp xỉ 7.200 tỷ đồng.

Thanh khoản tăng đột biến với hơn 10,7 triệu cổ phiếu khớp lệnh, tổng giá trị 314 tỷ đồng.

‘Sức nóng’ từ đà tăng giá heo khiên cổ phiếu chăn nuôi DBC, HAG , BAF bật tăng mạnh
Diễn biến giá cổ phiếu DBC trong 1 năm gần đây

DBC là một trong những cổ phiếu có nhiều điểm nhấn nhất thời gian vừa qua khi đón nhận loạt tin vui từ kết quả kinh doanh, định hướng phát triển và tiềm năng của doanh nghiệp.

Dabaco vừa thông qua loạt kế hoạch tăng vốn nhằm huy động tiền đầu tư các dự án về nhà máy luyện tinh dầu đậu nành và dự án chăn nuôi tại Ngọc Lặc, Thanh Hóa. Các nhà đầu tư, ngoài những cổ đông hiện hữu, Dabaco còn hướng đến đối tượng khách hàng chiến lược nhằm tìm kiếm đối tác có tiềm lực tài chính, có công nghệ, sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong các dự án. Xu hướng tìm đối tác đồng hành đang là “trend” của các doanh nghiệp thời gian qua.

Bên cạnh động lực từ kết quả kinh doanh, kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp, thì giá heo cũng là một trong những nhân tố tác động mạnh. Kế hoạch kinh doanh của Dabaco đang xây trên nền giá heo khoảng 53.000-56.000 đồng/kg. Tuy vậy trên thị trường, giá heo đang đà tăng mạnh.

Hôm nay 7/5, giá heo hơi tăng trên diện rộng với mức tăng cao nhất 2.000 đồng/kg. Ở khu vực miền Bắc, giá heo hơi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 61.000-64.000 đồng/kg. Trong đó, ở Phú Thọ và thái Bình, các thương lái đang mua 64.000 đồng/kg.

Khu vực miền Trung – Tây Nguyên, giá heo hơi hôm nay tiếp tục tăng 1-2.000 đồng/kg, lên mức 63.000 đồng/kg. Trong đó tại Bình Thuận và Lâm Đồng là có mức giá cao nhất 63.000 đồng/kg.

Khu vực phía Nam, giá heo hơi dao động từ 61.000-64.000 đồng/kg, trong đó đồng loạt các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, TP. HCM, Vũng Tàu, Long An, Hậu Giang và Bạc Liêu đều ghi nhận giá heo tăng 1.000 đồng so với hôm qua.

‘Sức nóng’ từ đà tăng giá heo khiên cổ phiếu chăn nuôi DBC, HAG , BAF bật tăng mạnh
Ảnh: Nguyễn Hạnh - báo Công Thương

Không chỉ DBC, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai cũng tăng 1,54% phiên hôm nay – phiên tăng thứ 7 trong số 10 phiên giao dịch gần đây nhất. Thanh khoản trở lại mức hơn 6,5 triệu cổ phiếu/phiên sau phiên hôm qua bùng nổ trên 15,4 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

Cổ phiếu HAG tăng sau thông tin sẽ có 2 lãnh đạo từ nhiệm trong kỳ ĐHĐCĐ lần này. HAGL cho biết đã nhận được đơn xin nghỉ của ông Nguyễn Chí Thắng, thành viên HĐQT, và ông Lê Hồng Phong, thành viên BKS.

‘Sức nóng’ từ đà tăng giá heo khiến cổ phiếu chăn nuôi DBC, HAG, BAF bật tăng mạnh

HAGL cũng đang có biến động về cơ cấu cổ đông. Thaigroup đã mua 52 triệu cổ phiếu HAG (tỷ lệ 4,92%). Tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông liên quan đã vượt 10%, đủ điều kiện cử người vào HĐQT, BKS theo quy định.

Cổ phiếu BAF của Nông nghiệp BAF góp tên vào nhóm cổ phiếu ngành chăn nuôi tăng mạnh. Kết phiên BAF tăng 0,89% - phiên tăng điểm thứ 5 trong tổng số 10 phiên giao dịch gần đây nhất. Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên hôm qua, đạt hơn 5,38 triệu cổ phiếu giao dịch.

Nông nghiệp BAF hiện đã công bố ngày chốt danh sách cổ đông phát hành cổ phiếu trả cổ tức tỷ lệ 17% và phát hành hơn 68,4 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu.

Giá bán cho cổ đông hiện hữu 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi thị giá cổ phiếu BAF đang ở mức 28.450 đồng/cổ phiếu.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn