Tân Phó giám đốc bán hàng online tại Vinhomes: Nhà sáng lập của startup proptech Rever, cựu sếp Zing MP3 và Zalo

Lý lịch

Theo thông tin từ DeelStreet Asia, ông Phan Lê Mạnh nhà sáng lập startup proptech Rever được Mekong Capital hậu thuẫn, đã gia nhập tập đoàn Vingroup với vai trò Phó Giám đốc Kinh doanh Online tại Vinhomes. 

Được thành lập vào năm 2016, Rever vận hành một nền tảng môi giới bất động sản kết nối trực tuyến và ngoại tuyến, nơi khách hàng có thể tìm kiếm các tin đăng rao bán hoặc đến trung tâm giao dịch địa phương để được các nhân viên môi giới bất động sản trong khu vực hỗ trợ trực tiếp.

Năm 2021, Rever huy động được 10,2 triệu USD từ quỹ đầu tư Mekong Capital. Trước đó, vào tháng 9/2019, startup này đã gọi được 2,3 triệu USD dẫn đầu bởi Quỹ Công nghệ và Đổi mới Sáng tạo GEC-KIP. Rever cũng từng nhận được 4 triệu USD từ quỹ VinaCapital Ventures và khoản tài trợ hạt giống từ ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch của "kỳ lân" công nghệ Việt Nam VNG Corporation cùng STI Holding.

DealStreetAsia đã liên hệ với Mekong Capital và Rever để biết thêm thông tin nhưng chưa nhận được phản hồi.

Trang web của Rever hiện không để ông Phan Lê Mạnh là người sáng lập và Giám đốc điều hành công ty. Trước khi thành lập Rever, ông Mạnh từng có 9 năm công tác tại VNG, giữ chức Trưởng phòng Zing MP3 và Trưởng phòng Marketing Zalo.

Động thái của ông Phan Lê Mạnh diễn ra trong giai đoạn thị trường bất động sản Việt Nam, bao gồm cả proptech, đang gặp khó khăn. Theo Tổng cục Thống kê, gần 1.067 doanh nghiệp bất động sản đã giải thể trong 10 tháng đầu năm 2023.

Năm 2022, startup proptech Propzy của Việt Nam, từng huy động được 25 triệu USD vòng Series A do quỹ đầu tư bất động sản Gaw Capital và SoftBank Ventures Asia dẫn đầu, đã ngừng hoạt động.

Việc giải thể pháp nhân của Propzy đặt ra nhiều câu hỏi về thị trường proptech đang nổi lên ở Việt Nam, vốn vẫn do các doanh nghiệp môi giới bất động sản truyền thống chi phối.

Trong hai năm qua, Việt Nam ghi nhận nhiều startup proptech huy động được vốn đầu tư. Chẳng hạn Homebase có trụ sở tại TP HCM đã huy động được 30 triệu USD từ Y Combinator, Partech Partners, Goodwater Capital và các nhà đầu tư khác. Reti, MGi Proptech, Houze và Citics là một số startup khác cũng huy động được vốn.

Tuy nhiên, kể từ giữa năm 2022, thị trường bất động sản Việt Nam trở nên trầm lắng do lãi suất vay mua nhà cao và sức mua giảm.

Xem thêm tại cafef.vn