Taseco Airs chia cổ tức trở lại sau 3 năm tạm ngưng

ast-a

Taseco Airs xóa lỗ lũy kế và chia cổ tức tiền trở lại từ 2023. Nguồn: AST

Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco – Taseco Airs (mã: AST) là doanh nghiệp có truyền thống chia cổ tức tiền mặt đều đặn. Song, dịch covid-19 bùng phát ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh nên 3 năm liên 2020 – 2022 doanh nghiệp không chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông.

Theo tài liệu họp ĐHCĐ thường niên ngày 25/4 tới đây, HĐQT Taseco Airs trình phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 12%, tương đương mức thanh toán 54 tỷ đồng trên vốn điều lệ 450 tỷ đồng. Công ty kỳ vọng có thể nâng tỷ lệ cổ tức năm 2024 lên 25% - 30%.

Taseco Airs là đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không như bách hóa lưu niệm, nhà hàng, dịch vụ ăn nhanh – giải khát, dịch vụ phòng chờ, dịch vụ xe vip, kinh doanh hàng miễn thuế, suất ăn hàng không… Công ty lỗ 2 liên tiếp 2 năm dịch covid-19 bùng phát mạnh 2020 và 2021, mới có lãi trở lại từ nửa cuối 2022.

Phương án chia cổ tức tiền mặt sau 3 năm tạm ngưng được đưa ra khi doanh nghiệp báo cáo doanh thu năm 2023 tăng mạnh 82% lên 1.100 tỷ đồng; lãi ròng gấp 5 lần lên 116 tỷ đồng. Nhờ đó, doanh nghiệp xóa được lỗ lũy kế và có tích lũy trở lại với 55,4 tỷ đồng. Như vậy, công ty mang gần hết lợi nhuận vừa tích lũy ra chia cổ tức 2023.

Trong năm vừa qua, để đón đầu ngành hàng không phục hồi mạnh trở lại, công ty đã tăng tốc mở rộng thị phần kinh doanh khi hoàn thành đầu tư đưa vào hoạt động hơn 20 điểm kinh doanh và chuyển đổi với 3 điểm kinh doanh tại các sân bay trong cả nước. Mặt khác, sự phục hồi lượng khách quốc tế đã giúp nhóm bách hóa lưu niệm và kinh doanh hàng miễn thuế có kết quả tích cực, tỷ trọng đóng góp trong doanh thu tăng lên 60% tổng doanh thu.

Ban lãnh đạo công ty đánh giá thị trường hàng không năm nay được dự báo sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng mạnh với những tín hiệu tích cực, thuận lợi từ các chính sách phát triển du lịch của các địa phương trong nước và các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn rủi ro lên quan đến sự gia tăng bất ổn chính trị và cạnh tranh giữa các nước lớn, xung đột tiếp tục leo thang tại nhiều khu vực trên thế giới, sức mua người tiêu dùng giảm do kinh tế tăng chậm.

Bên cạnh đó, công ty chịu sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường từ những đối thủ trực tiếp cũng như gián tiếp, đặc biệt là các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, kênh bán hàng online, thương mại điện tử…; chi phí mặt bằng có xu hướng tăng cao do chính sách mới của các cảng hàng không ảnh hưởng trực tiếp lên biên lợi nhuận của công ty.

Đan xen giữa thuận lợi và khó khăn, doanh nghiệp đưa ra kế hoạch doanh thu tăng 23% lên 1.350 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 30% lên 230 tỷ đồng so với 2023.

Chiến lược công ty đặt ra cho năm nay là đẩy mạnh xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, chú trọng phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Taseco Airs trên các quầy hàng; bám sát quy hoạch về dịch vụ phi hàng khlong tại các nhà ga, sân bay mới như sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, nhà ga T2 Nội Bài mở rộng để tham gia đấu thầu tăng thị phần.

Theo SSI Research, năm 2024 là giai đoạn cuối trong quá trình phục hồi của ngành hàng không, lượng hành khách quốc tế sẽ tăng trở lại mức của năm 2019, đặc biệt là lượng khách đến từ Trung Quốc. Trong khi du lịch nội địa đi ngang. Khách du lịch nội địa khá nhạy cảm với yếu tố giá, do đó giá vé máy bay cao hơn có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng lên lưu lượng đi lại của hành khách.

SSI Research nhận định sự phục hồi của khách hàng quốc tế trong giai đoạn 2024 – 2025 sẽ thúc đẩy lợi nhuận cả về giá trị tuyệt đối và biên lợi nhuận cho Teseco Airs do hàng hóa và dịch vụ tại các nhà ga quốc tế mang lại biên lợi nhuận cao hơn so với tại các nhà ga nội địa.

Xem thêm tại nhadautu.vn