'Techcombank tìm kiếm cơ hội phát hành 10% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược'

Copy of VDP_2212

Đoàn chủ toạ tại ĐHĐCĐ thường niên Techcombank 2024. Ảnh: TCB

Ngày 20/4, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024; phương án phát hành cổ tức bằng tiền mặt và bằng cổ phiếu; bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới.

Chia sẻ thông tin tại Đại hội, ông Jens Lottner, CEO Techcombank cho biết, năm 2023, lợi nhuận trước thuế hợp nhất Techcombank đạt gần 22.900 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra tại ĐHĐCĐ (22.000 tỷ đồng). Tín dụng tăng 19,2% lên 530.148 tỷ đồng. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Thông tư 41 được duy trì cao ở mức 14,4%, cao hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu 8%. 

Năm 2024, Techcombank lên kế hoạch tăng trưởng tín dụng 16,2% (trong hạn mức được Ngân hàng Nhà nước cấp phép); tăng trưởng huy động vốn phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng thực tế; Lợi nhuận năm 2024 dự kiến tăng trưởng 18,4% lên 27.100 tỷ đồng.

Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank cho biết thêm, năm 2022-2023 là 2 năm khó khăn với cả thế giới và Việt Nam. Trong đó, 2 lĩnh vực vốn là thế mạnh của Techcombank là bất động sản, đầu tư tài chính gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Techcombank đã không để bất kỳ trái phiếu nào bị quá hạn lãi, gốc, đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Song song với đó, việc đầu tư vào công nghệ, data giúp Techcombank ngày càng giảm chi phí vận hành, tạo điều kiện cho Techcombank phát triển mạnh các phân khúc trước đây chưa phải thế mạnh như SME, khách hàng phân khúc mass, cho vay tín chấp, cho vay tiêu dùng. 

Chỉa cổ tức bằng tiền mặt sau 10 năm, chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 1:1

Về vấn đề chia cổ tức, ông Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank đã có 10 năm không chia cổ tức bằng tiền mặt. Năm nay, ngân hàng sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 15%, sau đó chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 1:1. Với vốn chủ sở hữu hiện nay trên 130.000 tỷ, ngân hàng hoàn toàn có thể chia cổ tức mà vẫn đảm bảo an toàn hoạt động vốn.

Theo đó, ĐHĐCĐ ngân hàng đã thông qua phương án, chia cổ tức trong năm nay với tỷ lệ cổ tức 15% bằng tiền mặt. Dự tính Techcombank sẽ chi khoảng gần 5.284 tỷ đồng. Nguồn để chia là lợi nhuận chưa phân phối của Ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm ngày 31/12/2023 theo Báo cáo tài chính kiểm toán riêng và hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán của Techcombank.

Cùng với đó, ngân hàng có phương án tăng vốn điều lệ từ hơn 35.225 tỷ đồng lên trên 70.450 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Nguồn vốn chủ sở hữu dự kiến được sử dụng để tăng vốn điều lệ bao gồm: lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và thặng dư vốn cổ phần căn cứ trên Báo cáo tài chính kiểm toán riêng và Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán của Techcombank. Tỷ lệ phát hành dự kiến là 100% (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được hưởng quyền sẽ được nhận thêm 100 cổ phiếu mới).

Tìm kiếm cơ hội phát hành 10% cổ phần cho cổ đông chiến lược nước ngoài

Trả lời các câu hỏi của cổ đông liên quan tới việc tham gia hoạt động tái cơ cấu các ngân hàng bị mua lại bắt buộc và nâng room ngoại, ông Jens Lottner cho biết, Techcombank không tham gia mua lại các ngân hàng yếu kém. Đây là sự lựa chọn chiến lược của từng ngân hàng. Có những ngân hàng quyết định lựa chọn tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém để được cấp thêm quota về tăng trưởng tín dụng. Còn Techcombank chỉ đang tham gia tái cơ cấu một số khoản vay cho doanh nghiệp để tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp. Ngân hàng đảm bảo sẽ không bị tụt lại phía sau khi so sánh với các ngân hàng lựa chọn tham gia tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém.

Về room ngoại, ông Hồ Hùng Anh cho biết, hiện nay room ngoại của Techcombank đang là 22%. Điều này cho phép Techcombank phát hành cho cổ đông chiến lược khoảng 10%. Ngân hàng cũng đang xem xét tìm kiếm đối tác chiến lược. Điều này sẽ giúp ngân hàng phát hành được cổ phiếu giá cao hơn, mang lại lợi ích lớn hơn cho cổ đông. Đây là lợi thế của ngân hàng. Giống như VPBank năm trước đã phát hành thành công 15% cổ phần cho SMBC, Techcombank cũng đang tìm kiếm cơ hội như vậy.

Về kết quả kinh doanh quý I/2024 của Techcombank, ông Hồ Hùng Anh tiết lộ, lợi nhuận quý I tốt, vượt kế hoạch đề ra. Vị này tin rằng, năm 2024 với kế hoạch lợi nhuận đưa ra thận trọng phù hợp với thị trường, ngân hàng sẽ đạt và vượt kế hoạch.

ĐHĐCĐ lần này cũng thông qua bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới 2024-2029 gồm: Ông Hồ Hùng Anh; Ông Nguyễn Đăng Quang; Ông Nguyễn Thiều Quang; Ông Nguyễn Cảnh Sơn; Ông Hồ Anh Ngọc; Bà Nguyễn Thu Lan; Ông Saurabh Narayan Agarwal; Ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc (thành viên độc lập); Ông Eugene Keith Galbraith (thành viên độc lập).

Kết quả bầu cử BKS nhiệm kỳ mới gồm: Ông Hoàng Huy Trung; Bà Bùi Thị Hồng Mai; Bà Đỗ Thị Hoàng Liên.

Xem thêm tại nhadautu.vn