Thế giới Di động ‘khai tử’ 2 công ty con

Đóng ước mơ của chủ tịch

Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) công bố thông tin bất thường về việc giải thể Công ty CP 4KFarm và Công ty CP Logistics Toàn Tín.

Lý do giải thể 2 công ty nói trên là để tái cơ cấu lại nhóm các công ty con nhằm tối ưu việc vận hành.

Công ty CP 4KFarm có địa chỉ tại 290 Trương Công Định (phường 8, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). 4KFarm có vốn điều lệ 162 tỷ đồng và do MWG sở hữu 99% vốn. Bà Châu Trần Kim Ngân (34 tuổi) là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Thế giới Di động ‘khai tử’ 2 công ty con ảnh 1

Công ty CP 4KFarm từng là ước mơ của ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động.

4KFarm được ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động - nhắc đến lần đầu tiên tại đại hội cổ đông thường niên 2020. Theo đó, 4KFarm là mô hình nuôi trồng nông nghiệp công nghệ theo 4 tiêu chí không thuốc trừ sâu, không thực phẩm biến đổi gen, không thuốc tăng trưởng và không chất bảo quản.

4KFarm không thu mua sản phẩm từ các bên thứ ba, không hợp tác mà chỉ mua từ những đối tác nông dân của dự án. Công ty này có đội chuyên gia chuyển giao công nghệ cho người nông dân và cam kết bao tiêu đầu ra, sau đó đưa đến tay người tiêu dùng thông qua Bách hóa Xanh.

“Đây là ước mơ của tôi. Khi Bách hóa Xanh đủ lớn thì sẽ quay lại tác động lên người nông dân để chuyển giao cho họ những cách thức trồng và tạo ra các sản phẩm an toàn, đúng đắn cho người tiêu dùng” , ông Tài nói tại đại hội cổ đông thường niên 2020.

Trong khi đó, Công ty CP Logistics Toàn Tín có địa chỉ tại 128 Trần Quang Khải (phường Tân Định, quận 1, TPHCM). Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực vận tải hàng hoá bằng đường bộ. Ông Nguyễn Phú Đức (36 tuổi) là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Logistics Toàn Tín đang là nhà cung cấp dịch vụ kho bãi, cung ứng hàng hóa cho chuỗi siêu thị Bách hóa Xanh, Thế giới Di động, An Khang ... trên toàn quốc. Thế giới Di động nắm giữ 99,99% trên vốn điều lệ (100 tỷ đồng) của Công ty CP Logistics Toàn Tín.

Tuy nhiên, Logistics Toàn Tín và 4KFarm không phải là mô hình kinh doanh đầu tiên bị Thế giới Di động khai tử sau một thời hoạt động.

Sau khi giải thể Logistics Toàn Tín và 4KFarm, Thế giới Di động còn 9 công ty con, gồm Công ty CP Thế giới Di động (sở hữu 99,95% vốn điều lệ), Công ty CP Thương mại Bách Hóa Xanh (99,95% vốn điều lệ), Công ty CP Thế giới số Trần Anh (99,33% vốn điều lệ), Công ty CP Dược phẩm An Khang Pharma (99,99% vốn điều lệ), Công ty TNHH Vui Vui (100% vốn điều lệ), Công ty CP Công nghệ và Đầu tư Bách Hoá Xanh (94,99% vốn điều lệ), Công ty CP Dịch vụ Lắp đặt - Sửa chữa - Bảo hành Tận Tâm (99,99% vốn điều lệ), MWG (Cambodia) Co.,Ltd (99,95% vốn điều lệ), Công ty TNHH MTV Công nghệ Thông tin Thế giới Di động (100% vốn điều lệ).

Thế giới Di động ‘khai tử’ 2 công ty con ảnh 2

Thế giới Di động quyết định ngừng kinh doanh các cửa hàng Bluetronics ở Campuchia sau 6 năm.

Đầu năm 2023, Thế giới Di động quyết định ngừng kinh doanh ở Campuchia sau 6 năm hoạt động để tập trung vào những mô hình kinh doanh khác và những thị trường khác. Tại Campuchia, Thế giới Di động có các cửa hàng Bluetronics - một mô hình tương tự như Điện máy Xanh ở Việt Nam. Tại thời điểm ngày 31/3/2022, Bluetronics có 44 cửa hàng ở Campuchia.

AVAFashion - chuỗi cửa hàng thời trang gia đình của Thế giới Di động - cũng đóng cửa vào giữa năm 2022, chỉ sau 6 tháng khai trương. Trang web bán hàng cũng ngưng hoạt động kể từ ngày 29/6/2022. Ngoài ra, MWG cũng chủ động dọn dẹp, thu hẹp chuỗi AvaSport do đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu, lợi nhuận đáng kể trong tương lai.

Thế giới Di động cũng đã đóng cửa trang thương mại điện tử vuivui.com chỉ sau một năm khai trương (tháng 12/2016). Trang thương mại điện tử này ra đời với mục đích mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm trực tuyến thực sự an toàn, tin cậy, thuận tiện cùng giá cả cạnh tranh với gần 40.000 sản phẩm.

Cuối tháng 6/2019, Thế giới Di động bắt đầu thử nghiệm mô hình kinh doanh kính mắt bằng cách kê thêm tủ kính mắt tại cửa hàng điện thoại thuộc chuỗi thegioididong tại phường Phước Long B, quận 9 (nay là TP Thủ Đức), TPHCM. Đây cũng là cửa hàng đầu tiên bán mắt kính theo mô hình “shop in shop” của MWG. Đến tháng 3/2020, sau 9 tháng ra mắt, Thế giới Di động quyết định ngừng bán kính mắt.

Thế giới Di động ‘khai tử’ 2 công ty con ảnh 3

Website của Điện thoại Siêu rẻ thông báo sẽ ngừng hoạt động và chuyển hướng về thegioididong.com.

Tương tự, chuỗi Điện thoại Siêu rẻ ra đời vào tháng 8/2019. Các sản phẩm tại đây chủ yếu là điện thoại dưới 8 triệu đồng và được bán với giá rẻ hơn tại chuỗi Thế giới Di động khoảng 10%. Tuy nhiên, đến ngày 29/6/2020, website của Điện thoại Siêu rẻ thông báo ngừng hoạt động và chuyển hướng về thegioididong.com.

Làm định kỳ 6 tháng - 1 năm

Ở quý IV/2023, MWG từng gây xôn xao với việc đóng gần 200 cửa hàng thuộc chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh hoạt động không hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận.

Tại đại hội cổ đông 2024, ông ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị MWG chia sẻ: “Trong năm 2023, tôi biết rất rõ hoạt động của tập đoàn không hiệu quả nhưng rất nhiều nhà đầu tư không bán cổ phiếu, tiếp tục nắm giữ cho thấy niềm tin với tập đoàn. Tôi dành lời cảm ơn rất chân thành đến với cổ đông, bên cạnh đó là lời xin lỗi”.

Trả lời về việc tái cấu trúc, ông Tài nhấn mạnh, đây là một quá trình giảm lượng và tăng chất. Giảm lượng nghĩa là trước kia làm 10 việc, bây giờ cắt đi 5 việc, chỉ làm 5 việc. Tăng chất nghĩa là phải làm 5 việc còn lại tốt lên rất nhiều để đạt kết quả cao hơn.

Thế giới Di động ‘khai tử’ 2 công ty con ảnh 4

Định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm, MWG sẽ thực hiện việc tái cấu trúc.

“Quá trình này không phải làm một lần và biến mất mà đây là văn hóa mới, diễn ra liên tục. Tất nhiên, mỗi ngày chúng ta phải lo kinh doanh, không thể ngồi đây lo giảm lượng tăng chất hoài nhưng định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm một lần sẽ làm, bảo đảm mọi thứ giữ lại đều là những thứ hiệu quả. Như vậy, chúng ta sẽ có một tổ chức gãy gọn, ngon lành, mạnh mẽ”, ông Tài kỳ vọng.

Quý I năm nay, MWG ghi nhận doanh thu thuần 31.486 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 25% kế hoạch doanh thu cả năm. Lợi nhuận ròng tăng gấp 43 lần cùng kỳ năm 2023, lên 902 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 6 quý kể từ quý III/2022 và hoàn thành 38% mục tiêu cả năm đề ra.

Tuy nhiên, số lượng nhân viên của MWG tại thời điểm ngày 31/3 là 60.561 người, giảm 4.853 người so với cuối năm 2023 (65.414 người). Như vậy, MWG vẫn tiếp tục giảm gần 5.000 nhân viên dù kết quả kinh doanh đã hồi phục.

Cuối tháng 3, MWG có 1.077 cửa hàng Thế giới Di động/Top zone, 2.184 cửa hàng Điện máy Xanh, 1.696 cửa hàng Bách hóa Xanh, 526 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng AVAKids và 55 cửa hàng Erablue tại Indonesia. Như vậy trong tháng 3 đầu năm, MWG đã đóng 5 cửa hàng Điện máy Xanh, 2 siêu thị Bách hoá Xanh, mở mới 2 cửa hàng Erablue tại Indonesia.

Xem thêm tại tienphong.vn