Thêm cổ phiếu họ Gia Lai có nguy cơ bị huỷ niêm yết

Cụ thể, CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG – HoSE) đã phải trích lập khoản dự phòng phải thu khó đòi đối với các công nợ quá hạn số tiền 511 tỷ đồng, tăng thêm 423 tỷ đồng so với trước kiểm toán.

Điều này đã đưa chi phí quản lý doanh nghiệp của DLG tăng vọt lên 658 tỷ đồng, gần gấp 3 lần số từng báo cáo, trực tiếp làm kết quả cuối cùng lỗ nặng. Ngoài ra, lãi gộp của DLG sau kiểm toán mất thêm 55 tỷ đồng do điều chỉnh tăng giá vốn hàng bán, còn 222 tỷ đồng.

Tiếp bước thép Pomina (POM), DLG giảm sàn khi đối mặt nguy cơ bị huỷ niêm yết
Kết quả kinh doanh DLG 2023

Đơn vị kiểm toán của DLG – Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn Chuẩn Việt cho rằng: DLG chưa đánh giá khả năng thu hồi theo thực tế của các khoản cho vay ngắn và dài hạn số tiền 211 tỷ đồng. Đơn vị này cũng không thể thu thập được các bằng chứng kiểm toán thích hợp để trích lập dự phòng theo thực tế.

Hiện DLG đã trích lập dự phòng 652 tỷ đồng, chiếm 80% phải thu ngắn hạn của khách hàng. Ngoài ra, một nửa trong số hơn 1.100 tỷ đồng phải thu về cho vay dài hạn của công ty cũng được đánh giá là khó thu hồi, tăng hơn 500 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Điểm tích cực duy nhất cho đến thời điểm này có lẽ là DLG đã giảm lỗ, chỉ bằng một nửa con số năm 2022, khi đó doanh nghiệp này lỗ ròng gần 1.200 tỷ đồng, riêng phần dự phòng đã là 1.100 tỷ đồng.

Cuối năm 2023, các khoản dự phòng của DLG bao gồm phải thu ngắn hạn khó đòi, giảm giá hàng tồn kho hay đầu tư tài chính dài hạn khoảng hơn 2.000 tỷ đồng và chiếm 40% tổng tài sản của công ty.

Khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến nay đã âm đến 2.600 tỷ đồng, với vốn điều lệ 2.900 tỷ đồng, cổ phiếu DLG đứng trước nguy cơ lớn bị hủy niêm yết. Vốn chủ sở hữu của công ty hiện đã giảm một nửa so với đầu năm, chỉ còn 527 tỷ đồng. Nợ phải trả lúc này gấp 9 lần vốn chủ sở hữu, lên đến 4.500 tỷ đồng.

Chưa hết, khoản nợ ngắn hạn tính đến cuối năm ngoái đã vượt quá tổng tài sản ngắn hạn 1.600 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty này còn một số khoản nợ phải trả và vay đã quá hạn thanh toán với tổng giá trị ước tính 2.200 tỷ đồng.

Thêm một cổ phiếu họ Gia Lai có nguy cơ bị huỷ niêm yết
Diễn biến giá cổ phiếu DLG

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu DLG mở cửa phiên sáng 8/4 tạm giảm sàn phiên thứ hai liên tiếp ngay sau thông tin kiểm toán. Đây là năm thứ hai liên tiếp DLG ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm bởi công ty đã lỗ ròng gần 1.200 tỷ đồng trong năm 2022.

Được biết, DLG cùng với 3 mã cổ phiếu khác là HAG, HNG, QCG là bộ tứ cổ phiếu penny họ Gia Lai được nhà đầu tư biết đến và giao dịch nhiều nhất. Đáng chú ý, cùng với DLG, một cổ phiếu khác là HNG cũng đối mặt nguy cơ bị huỷ niêm yết do ghi nhận lỗ sau kiểm toán 3 năm niêm yết.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn