Thị trường thịt heo 10 tỷ USD: Lợi nhuận dồn về ông lớn, hộ chăn nuôi lép vế
Thị trường thịt heo 10 tỷ USD
Việt Nam là quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo cao nhất Đông Nam Á, với 27.7 kg/người/năm vào năm 2023, đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Thị trường thịt heo hiện nay đang đạt giá trị khoảng 10 tỷ USD, trong khi thịt gia cầm đạt khoảng 2,5 tỷ USD và thịt chế biến khoảng 3 tỷ USD.
Tuy nhiên, ngành thịt tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác, đặc biệt là trong mảng thịt chế biến và các sản phẩm chế biến sẵn.

Điều này được minh chứng qua thực tế, hơn 90% sản phẩm thịt heo trên thị trường hiện nay không có thương hiệu và không có doanh nghiệp lớn dẫn đầu thị trường. Chưa kể, ngành này đang gặp phải một số khó khăn như phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu cho thức ăn chăn nuôi, sự thiếu hụt con giống chất lượng cao, cũng như các vấn đề về giết mổ, chế biến và kiểm soát dịch bệnh.
Dự báo từ các chuyên gia cho thấy, mảng thịt chế biến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng thịt tiêu thụ tại Việt Nam trong những năm tới. Điều này có thể giúp thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm mở rộng quy mô và phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng, từ đó tăng trưởng lợi nhuận và nâng cao tính cạnh tranh của ngành thịt Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Theo dự báo của USDA dự báo trong giai đoạn 2023-2029, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng mạnh mẽ về tiêu thụ thịt heo. Sản lượng thịt heo tiêu thụ tại Việt Nam vào năm 2030 dự kiến sẽ tăng thêm 30% so với năm 2023, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành thịt trong thời gian tới. Trong năm 2025, Sản lượng thịt lợn của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 3%, đạt 3,8 triệu tấn nhờ dự kiến mở rộng đàn lợn khi khả năng kiểm soát dịch tả lợn châu Phi (ASF) được cải thiện.
Doanh nghiệp lớn báo lãi cao
Trong bối cảnh giá heo tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp đầu ngành đã công bố kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025.
Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 1.120 tỷ đồng (giảm nhẹ so với cùng kỳ), nhưng giá vốn giảm mạnh (chỉ chiếm 74% doanh thu thuần so với gần 90% trong cùng kỳ), giúp lợi nhuận gộp đạt gần 290 tỉ đồng (tăng hơn hai lần quý 1-2024).

Lãi ròng quý đầu năm của BAF đạt hơn 133,5 tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ năm 2024). Nguyên nhân dẫn đến kết quả này là nhờ thị trường giá heo trong thời gian này duy trì ở mức cao, sản lượng heo của công ty này đạt hơn 160.000 con (tăng khoảng 60% so với cùng kỳ) và giá nguyên vật liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi ổn định.
Tương tự Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Bắc Ninh) báo lãi ròng đạt hơn 508 tỉ đồng trong ba tháng đầu năm nay, gấp gần bảy lần so với quý I/2024. Theo Dabaco tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm được kiểm soát, hoạt động tái đàn diễn ra sôi động và giá heo hơi tăng cao là những yếu tố giúp cải thiện lợi nhuận.
Cũng là doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi theo mô hình 3F, Dabaco hiện có quy mô đàn heo nái khoảng 46.400 con (bao gồm cả các trang trại liên kết), với sản lượng heo con đạt trên một triệu con/năm.
Một doanh nghiệp khác trong ngành chăn nuôi cũng ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ là Công ty cổ phần Masan MEATLife. Doanh thu thuần của doanh nghiệp này trong quý 1-2025 đạt hơn 2.000 tỉ đồng (tăng 20%), lợi nhuận gộp hơn 571 tỉ đồng (tăng gần 43%). Masan MEATLife lãi ròng hơn 115,6 tỷ đồng trong ba tháng đầu năm nay, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 47 tỷ đồng.
Cùng với các doanh nghiệp nội địa, CP Foods cũng đang ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực tại Việt Nam, thị trường chiến lược của họ trong những năm tới.
Năm 2024, Việt Nam là thị trường đóng góp lớn nhất vào doanh thu nước ngoài của CP Foods (chiếm khoảng 21%), bỏ xa Trung Quốc, thị trường đứng thứ hai với tỉ lệ đóng góp khoảng 6%.
CP Foods dự tính tổng doanh thu năm nay sẽ tăng trưởng từ 5-8%, cùng kỳ vọng lợi nhuận tiếp tục cải thiện nhờ thu nhập từ các thị trường nước ngoài, như tại Việt Nam.
Tập đoàn này cũng đang chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Việt Nam, nhằm huy động vốn cho việc mở rộng hoạt động tại thị trường trọng điểm này.
Hộ nhỏ lẻ ngày càng lép vế
Tuy nhiên trái ngược với tình hình kinh khởi sắc của các ông lớn, trong cuộc đua giành thị phần, các hộ kinh doanh lại đang ngày càng lép vế.
Theo báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam, các trang trại nhỏ lẻ được dự báo sẽ tiếp tục thu hẹp quy mô do gặp khó khăn trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe.
Điều này dẫn đến nguồn cung thịt heo bị hạn chế và thúc đẩy quá trình tái cấu trúc ngành chăn nuôi, với cơ cấu ngày càng nghiêng về phía các doanh nghiệp lớn, những đơn vị sở hữu lợi thế về quy mô và mô hình chăn nuôi khép kín.
Bên cạnh đó Luật Chăn nuôi mới dự kiến sẽ siết chặt quy định về mật độ chăn nuôi tại từng địa phương, khiến chi phí tuân thủ tăng lên đáng kể, đặc biệt đối với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ.
Theo dự báo, đến năm 2027 thị phần heo thịt từ nhóm hộ này có thể giảm mạnh, từ mức 45% trong năm 2024 xuống chỉ còn 10-15%.
Xem thêm tại vietnamfinance.vn