Thụy Sỹ thêm 50 triệu USD hỗ trợ Việt Nam; Mời đầu tư dự án Bến cảng lỏng, khí 5.400 tỷ đồng

Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.

Đầu tư gần 540 tỷ đồng làm nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
UBND TP. Đà Nẵng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư gần 540 tỷ đồng xây dựng nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhằm giải quyết ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển khu vực phía tây thành phố. Dự án sẽ tận dụng phần tuyến đã đầu tư để hoàn chỉnh nút giao khác mức tại huyện Hòa Vang, triển khai từ 2025–2028.

Đầu tư Dự án nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển.
Đầu tư Dự án nút giao Quốc lộ 14B với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển.

Các hạng mục bao gồm xây dựng cầu vượt trên Quốc lộ 14B, mở rộng cầu hiện trạng trên tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, hoàn thiện 4 nhánh rẽ phải và bổ sung 4 nhánh rẽ trái gián tiếp cùng hệ thống đường gom dân sinh, điện chiếu sáng, thoát nước và cảnh quan.

Dự án được kỳ vọng tạo kết nối thông suốt giữa hai trục giao thông quan trọng của miền Trung. Trước đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Đà Nẵng tiếp nhận và tổ chức đầu tư, vận hành nút giao Túy Loan đúng quy hoạch, bảo đảm đồng bộ với mạng lưới cao tốc liên vùng.
Tập đoàn Hoà Phát đầu tư khu công nghiệp gần 4.200 tỷ đồng tại Phú Yên
UBND tỉnh Phú Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư Khu công nghiệp Hòa Tâm – giai đoạn 1, do Công ty CP Phát triển hạ tầng KCN Hòa Tâm, đơn vị thành viên của Tập đoàn Hòa Phát, làm chủ đầu tư. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 4.188 tỷ đồng, trong đó 628 tỷ đồng là vốn góp, còn lại là vốn huy động.

 Khu công nghiệp Hòa Tâm tại tỉnh Phú Yên. Ảnh: Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên.
Khu công nghiệp Hòa Tâm tại tỉnh Phú Yên. Ảnh: Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên.

Khu công nghiệp tọa lạc tại xã Hòa Tâm, thị xã Đông Hòa, có quy mô gần 492 ha, nằm trong tổng thể quy hoạch 1.080 ha được chia làm 3 khu A, B, C. Dự án có thời hạn hoạt động 70 năm, sẽ được xây dựng và đưa vào khai thác trong vòng 48 tháng kể từ khi được giao đất.

Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cho thuê đất, nhà xưởng và văn phòng. Đây là bước đi chiến lược của Hòa Phát nhằm mở rộng hệ sinh thái công nghiệp và khai thác tiềm năng vùng duyên hải Nam Trung Bộ.
Vingroup đề xuất đầu tư dự án nhà máy điện gió 4,5 tỷ USD tại Cần Giờ
Tập đoàn Vingroup vừa đề xuất UBND TP.HCM cho phép đầu tư nhà máy điện gió gần bờ tại huyện Cần Giờ với quy mô khoảng 3.000 MW, sản lượng điện dự kiến đạt 9 tỷ kWh/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD. Dự án nhằm phục vụ nhu cầu điện cho Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) và các hoạt động nội bộ của Tập đoàn.

Khu vực biển Cần Giờ.
Khu vực biển Cần Giờ.

Vingroup kiến nghị được khảo sát khu vực biển Cần Giờ với diện tích 1.163 ha để triển khai dự án. UBND TP.HCM đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn thủ tục và yêu cầu Vingroup cung cấp hồ sơ pháp lý, báo cáo tiến độ, hiện trạng sử dụng đất và các khó khăn liên quan.

Trước đó, tháng 4/2025, Vingroup đã khởi công Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với diện tích 2.870 ha. Việc phát triển nhà máy điện gió là bước đi chiến lược nhằm bảo đảm nguồn năng lượng sạch và ổn định cho siêu dự án này.
Đầu tư 9.938 tỷ đồng xây 32,3 km cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu 4 làn xe

UBND tỉnh Sơn La vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan bổ sung 5.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để nâng quy mô tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua địa bàn tỉnh từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuyến cao tốc dài 32,3 km, đã được phê duyệt quy hoạch với quy mô 4 làn xe, nhưng trước mắt triển khai giai đoạn phân kỳ với 2 làn, tổng mức đầu tư 4.938 tỷ đồng. Nếu được bổ sung vốn, tổng mức đầu tư sẽ nâng lên 9.938 tỷ đồng.

Dự án do UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan chủ quản, được khởi công ngày 18/5/2025 và dự kiến hoàn thành vào năm 2028. Việc mở rộng lên 4 làn xe được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực, đồng thời bảo đảm kết nối giao thông hoàn chỉnh theo quy hoạch.
Hải Dương - Hà Lan hợp tác xây dựng hệ thống xử lý nước thải 1.498 tỷ đồng
Tỉnh Hải Dương và Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam đang xúc tiến triển khai dự án xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tại 5 khu vực đô thị, với tổng vốn đầu tư 1.498 tỷ đồng. Trong đó, vốn đối ứng ngân sách tỉnh là 959,6 tỷ đồng và viện trợ không hoàn lại từ Hà Lan là 538,6 tỷ đồng.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ngân Hạnh
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ngân Hạnh

Dự án bao gồm 166 km cống thoát nước, gần 9 km ống áp lực, 9 trạm bơm và 5 nhà máy xử lý nước thải với công suất 21.000 m³/ngày đêm, áp dụng công nghệ bể bùn hạt hiếu khí AGS hiện đại. Mục tiêu là thu gom 75% nước thải sinh hoạt và toàn bộ nước thải từ cơ sở tiểu thủ công nghiệp, đảm bảo tiêu chuẩn xả thải và công bằng tiếp cận cho mọi nhóm dân cư.

Dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2028, dự án góp phần cải thiện môi trường đô thị, thúc đẩy phát triển bền vững và tiến trình nâng cấp đô thị tại Hải Dương. Chính quyền địa phương cam kết đẩy nhanh các thủ tục pháp lý, phối hợp chặt chẽ với phía Hà Lan để dự án được triển khai đúng tiến độ. Đây cũng là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác bền vững giữa hai bên trong lĩnh vực môi trường và chuyển đổi xanh.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua Hải Dương: Dự kiến cần 3.893 tỷ đồng giải phóng mặt bằng
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Hải Dương dài gần 41 km, đi qua 5 huyện, dự kiến cần thu hồi 188 ha đất với 3.296 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 407 hộ phải tái định cư. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.893 tỷ đồng.

Bản đồ tổng hướng tuyến tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bản đồ tổng hướng tuyến tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tỉnh Hải Dương đã thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Tỉnh ủy đứng đầu để đẩy nhanh tiến độ. 8 dự án tái định cư cũng đã được triển khai, dự kiến khởi công tháng 9/2025 và hoàn thành vào tháng 11/2025.

Dự án sẽ xây dựng 3 nhà ga: Ga Bình Giang (10,5 ha), Ga Hải Dương Nam (11,5 ha) và Ga Tứ Kỳ (5,3 ha), kết nối các khu công nghiệp và vùng dân cư trọng điểm.

Tuyến đường sắt có tổng chiều dài hơn 390 km, kết nối biên giới Việt - Trung với cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), vận hành tàu tốc độ tối đa 160 km/h, vận chuyển cả hàng hóa và hành khách. Dự án mang ý nghĩa chiến lược, thúc đẩy liên kết vùng, phát triển logistics và nâng cao năng lực vận tải phía Bắc.
Lâm Đồng hoàn thành giai đoạn 1 việc kiểm tra, rà soát 203 dự án chậm tiến độ
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa hoàn tất giai đoạn 1 kiểm tra, rà soát 203 dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ trên địa bàn. Trong đó, 60 dự án đã được xử lý với các hình thức như chấm dứt hoạt động, điều chỉnh tiến độ hoặc giao các sở ngành tiếp tục rà soát. 108 dự án đang được xem xét giải quyết, số còn lại do Ban quản lý khu công nghiệp hoặc Thanh tra tỉnh xử lý theo thẩm quyền.

Dù đạt kết quả bước đầu, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Thái cho rằng việc kiểm tra vẫn còn nhiều hạn chế: nhiều đoàn không tổ chức kiểm tra thực tế, chất lượng báo cáo thấp, chưa đánh giá rõ nguyên nhân khách quan – chủ quan, vai trò trách nhiệm của chủ đầu tư và tình trạng đùn đẩy trách nhiệm vẫn tồn tại.

Tỉnh nhấn mạnh cần siết chặt kỷ cương trong xử lý dự án chậm tiến độ, không để tình trạng viện dẫn lý do dịch bệnh một cách hình thức, đảm bảo minh bạch trong quản lý đầu tư và sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên phát triển.
Kiến nghị làm song song các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Ban Giao thông TP.HCM kiến nghị UBND Thành phố cho phép thực hiện song song các thủ tục về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để rút ngắn thời gian và đảm bảo tiến độ khởi công cao tốc TP.HCM – Mộc Bài.

Phối cảnh đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Phối cảnh đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Hiện dự án vướng mắc ở việc chưa thống nhất phương án thiết kế giao cắt với kênh N31A và các quy định pháp lý khiến thời gian xử lý bồi thường kéo dài trên 90 ngày. Ban Giao thông đề xuất được niêm yết phương án bồi thường và lấy ý kiến người dân cùng lúc, đồng thời yêu cầu huyện Củ Chi hoàn tất phê duyệt phương án tổng thể trước ngày 20/6.

Dự án dài 51 km, nối từ Vành đai 3 TP.HCM (huyện Củ Chi) đến Quốc lộ 22 (huyện Bến Cầu, Tây Ninh), tổng vốn đầu tư sơ bộ 19.617 tỷ đồng theo hình thức PPP, trong đó vốn BOT là 9.943 tỷ đồng. Giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h.

Ban Giao thông nhấn mạnh việc giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết để dự án khởi công đúng tiến độ và hoàn thành, đưa vào khai thác cuối năm 2027.
Nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng 15 đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP hoặc nhượng quyền kết hợp nâng cấp, không sử dụng vốn đầu tư công.

Bổ sung, hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Bổ sung, hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.

Việc xây dựng kịch bản đầu tư cần dựa trên nghị quyết của Quốc hội về cơ chế thu phí hoàn vốn, có phân tích kinh tế cụ thể và khảo sát mức độ quan tâm của nhà đầu tư. Các đoạn tuyến đang thi công cần được ưu tiên nghiên cứu mở rộng ngay để tránh lãng phí. Đồng thời, xem xét tiếp tục sử dụng các nhà thầu có năng lực đã triển khai hiệu quả các gói thầu trước đó.

VEC được giao chủ động đề xuất phương án đầu tư (toàn quyền hoặc hợp tác cùng doanh nghiệp nhà nước, tư nhân) và gửi Bộ Xây dựng trước ngày 2/6/2025. Bộ Xây dựng sẽ đánh giá, so sánh các phương án để trình Thủ tướng trước ngày 5/6/2025. Bộ Tài chính chỉ đạo VEC phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn để đảm bảo tiến độ.
Lâm Đồng chấm dứt hoạt động dự án chậm tiến độ gần 6 năm ở hồ Tuyền Lâm
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa quyết định chấm dứt hoạt động Dự án Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm trà Vườn Thương của Công ty TNHH Trà Vườn Thương tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm do chậm tiến độ gần 6 năm, không triển khai hạng mục nào theo Giấy chứng nhận đầu tư, và không thuộc diện được điều chỉnh tiến độ theo quy định pháp luật.

Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm có nhiều Dự án chậm tiến độ, vi phạm quy định pháp luật về đầu tư. Ảnh: P.T
Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm có nhiều dự án chậm tiến độ, vi phạm quy định pháp luật về đầu tư. Ảnh: P.T

Tỉnh giao Sở Tài chính thực hiện thủ tục chấm dứt dự án và xử lý tiền ký quỹ (nếu có); Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát việc sử dụng đất; Cục Thuế khu vực XIII xác định nghĩa vụ tài chính còn nợ. UBND TP. Đà Lạt và Ban quản lý Khu du lịch Tuyền Lâm được yêu cầu siết quản lý trật tự xây dựng, đất đai, kinh doanh và xử lý dứt điểm các vi phạm liên quan.

Công ty TNHH Trà Vườn Thương có trách nhiệm chấp hành quyết định chấm dứt, tự thanh lý dự án và hoàn tất các nghĩa vụ tài chính liên quan. Quyết định này nằm trong lộ trình siết chặt quản lý đầu tư tại hồ Tuyền Lâm, nơi có nhiều dự án chậm tiến độ và vi phạm quy định pháp luật.
Khởi công dự án 120 triệu USD tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái
Ngày 28/5, Công ty TNHH Yuan Long Việt Nam tổ chức lễ khởi công nhà máy sản xuất quạt trần tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái (Green iP-1), Thái Bình, với tổng vốn đầu tư 120 triệu USD. Đây là dự án thứ năm tại khu công nghiệp này có quy mô trên 100 triệu USD, thể hiện sức hút FDI công nghệ cao của địa phương.

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ Dự án xây dựng nhà máy Yuan Long Việt Nam tại Green iP-1.
Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ dự án xây dựng nhà máy Yuan Long Việt Nam tại Green iP-1.

Dự án được triển khai trên diện tích 15,6 ha, chia hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Mỹ, mang lại doanh thu khoảng 3.200 tỷ đồng/năm, đóng góp ngân sách 269 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 4.500 lao động.

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện nhà đầu tư và chính quyền địa phương khẳng định cam kết hợp tác lâu dài, chú trọng phát triển sản xuất thông minh, bảo vệ môi trường và đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa của Thái Bình. Dự án được kỳ vọng tạo động lực mới trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội và nâng tầm vị thế tỉnh trên bản đồ công nghiệp phía Bắc.
Đà Nẵng thành lập Cụm công nghiệp Hòa Nhơn, tổng vốn đầu tư 285 tỷ đồng
UBND TP. Đà Nẵng vừa quyết định thành lập Cụm công nghiệp Hòa Nhơn tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, với tổng vốn đầu tư gần 285 tỷ đồng. Cụm công nghiệp có quy mô 24,75 ha, được xây dựng trong vòng 36 tháng và hoạt động trong 50 năm kể từ ngày giao đất.

Cụm Hòa Nhơn sẽ tập trung thu hút các ngành như cơ khí, kim loại, điện tử, sản xuất máy móc, thiết bị điện, dệt may, da giày, sản phẩm nhựa, gỗ, in ấn và công nghiệp hỗ trợ khác.

Trước đó, TP. Đà Nẵng cũng thành lập Cụm công nghiệp Hòa Liên tại xã Hòa Liên với tổng vốn trên 235 tỷ đồng, diện tích hơn 58,5 ha. Cụm này được chuyển đổi từ Khu phụ trợ phục vụ Khu công nghệ cao Đà Nẵng, định hướng thu hút các dự án lắp ráp ô tô, cơ khí chính xác, logistics và công nghiệp sạch.

Việc phát triển đồng bộ các cụm công nghiệp tại Hòa Vang nhằm mở rộng không gian công nghiệp, giải quyết việc làm và thúc đẩy kinh tế địa phương theo hướng hiện đại, bền vững.
Thụy Sỹ dành thêm 50 triệu USD hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2025 - 2028
Tại sự kiện kỷ niệm 35 năm hợp tác phát triển Việt Nam – Thụy Sỹ, Đại sứ quán Thụy Sỹ công bố chương trình hợp tác mới trị giá 50 triệu USD cho giai đoạn 2025 – 2028. Khoản hỗ trợ này do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ, tập trung vào ba lĩnh vực: thúc đẩy thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo; tăng cường tài chính công và tư nhân bền vững; phát triển công nghiệp và đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sự kiện kỷ niệm 35 năm hợp tác phát triển Việt Nam - Thụy Sỹ.
Sự kiện kỷ niệm 35 năm hợp tác phát triển Việt Nam - Thụy Sỹ.

Tính đến nay, Thụy Sỹ đã hỗ trợ Việt Nam tổng cộng khoảng 800 triệu USD trong 34 năm qua. Các dự án hợp tác đã góp phần cải thiện khung pháp lý, tăng cường quản lý tài chính công, hỗ trợ hơn 10.000 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và giúp gần 500.000 doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đánh giá cao tinh thần hợp tác, đề xuất tăng cường lĩnh vực tài chính xanh, chuyển đổi số, phát triển thị trường vốn, đồng thời kêu gọi trao quyền chủ động hơn cho Việt Nam trong điều phối chương trình. Quan hệ hai nước hiện đã được nâng lên Đối tác toàn diện, là nền tảng vững chắc để phát triển hợp tác sâu rộng và hiệu quả hơn trong tương lai.
Khu công nghệ cao TP.HCM còn 28 dự án đã giao đất nhưng không sử dụng
Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (SHTP) vừa báo cáo có 28/37 dự án đã được giao đất nhưng đến nay hoàn toàn chưa đưa vào sử dụng, có dấu hiệu vi phạm khoản 8, Điều 81 Luật Đất đai 2024. Các dự án này hiện đã được chuyển hồ sơ sang Sở Nông nghiệp và Môi trường để xem xét xử lý theo thẩm quyền.

Một khu đất để hoang nhiều năm tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: Lê Quân
Một khu đất để hoang nhiều năm tại Khu công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: Lê Quân

Trong số các dự án bị nêu tên có những dự án lớn như Trường Đại học Fulbright Việt Nam (150.316 m²), nhà máy dược phẩm Bivid (hơn 80.000 m²), hay nhà xưởng cao tầng Blue Ocean Park (gần 49.000 m²). Ngoài ra, trong đợt rà soát 26 dự án khác, có 1 dự án không sử dụng đất, 13 dự án chỉ sử dụng một phần.

TP.HCM đang đẩy mạnh rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai tại Khu công nghệ cao nhằm dọn quỹ đất thu hút các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực công nghệ cao như vi mạch, điện tử, công nghệ sinh học. Những dự án vi phạm sẽ bị thu hồi đất để tái phân bổ cho các nhà đầu tư có năng lực thực sự.
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư dự án Bến cảng lỏng, khí 5.400 tỷ đồng tại khu bến Liên Chiểu
UBND TP. Đà Nẵng vừa bổ sung dự án Bến cảng lỏng/khí tại khu bến Liên Chiểu vào danh mục thu hút đầu tư giai đoạn 2022–2026, định hướng đến năm 2030. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng, 100% vốn từ nhà đầu tư, với quy mô khoảng 62,29 ha.

Dự án cảng Liên Chiểu đang được thành phố Đà Nẵng xây dựng.
Dự án cảng Liên Chiểu đang được thành phố Đà Nẵng xây dựng.

Mục tiêu dự án là xây dựng 6 bến cảng chuyên dụng cho hàng lỏng, khí như LNG và LPG. Giai đoạn 2025–2030 sẽ triển khai từ 1 đến 2 bến với chiều dài từ 250–750 m, đón tàu trọng tải đến 100.000 tấn. Cùng với đó là các hạng mục kho bồn, nhà xưởng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ lưu trữ, khai thác.

Động thái này nằm trong chiến lược phát triển cụm cảng Liên Chiểu thành trung tâm logistics quan trọng tại miền Trung, đồng thời tăng cường năng lực tiếp nhận, trung chuyển năng lượng sạch như LNG, đáp ứng nhu cầu công nghiệp – đô thị trong tương lai.
Phú Yên trao chứng nhận đầu tư cho 2 dự án hạ tầng khu công nghiệp
UBND tỉnh Phú Yên vừa trao chứng nhận đầu tư cho hai dự án hạ tầng quan trọng tại Khu kinh tế Nam Phú Yên, tạo nền tảng thu hút các dự án lớn trong tương lai.

Lãnh đạo UBND tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên trao quyết định cho 2 nhà đầu tư.
Lãnh đạo UBND tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên trao quyết định cho 2 nhà đầu tư.

Dự án thứ nhất là Khu công nghiệp Hòa Tâm – giai đoạn 1, do Công ty CP Phát triển hạ tầng KCN Hòa Tâm (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) đầu tư với quy mô gần 492 ha, tổng vốn 4.188 tỷ đồng. Dự án hướng đến phục vụ Khu liên hợp gang thép Hòa Phát công suất 6 triệu tấn/năm và hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ, tạo việc làm cho hơn 24.000 lao động.

Dự án thứ hai là Khu công nghiệp công nghệ cao Phú Yên, do Tập đoàn N&G đầu tư, quy mô 251,6 ha, tổng vốn 2.369 tỷ đồng. Khu công nghiệp này sẽ thu hút các ngành công nghệ cao như ICT, năng lượng tái tạo, AI, điện tử, công nghệ sinh học..., kỳ vọng tạo việc làm cho hơn 20.000 lao động.

Lãnh đạo tỉnh khẳng định đây là những dự án động lực, góp phần hiện thực hóa định hướng xây dựng Nam Phú Yên thành trung tâm công nghiệp và cảng biển lớn của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Gần 4 tỷ USD vốn đầu tư rót vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong 5 tháng năm 2025
Trong 5 tháng đầu năm 2025, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút gần 4 tỷ USD vốn đầu tư, tương đương gần 100.000 tỷ đồng, thông qua cấp mới và điều chỉnh cho 73 dự án, gồm 37 dự án FDI (1,25 tỷ USD) và 36 dự án trong nước (2,75 tỷ USD).

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư cho 53 Dự án, trong đó có 26 Dự án của nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Trọng Tín.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư cho 53 dự án, trong đó có 26 dự án của nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: Trọng Tín.

Tại Hội nghị đầu tư ngày 30/5, tỉnh trao quyết định cho 53 dự án, gồm 26 dự án nước ngoài, nổi bật như Tổ hợp Hóa dầu miền Nam Việt Nam tăng vốn 400 triệu USD, và 27 dự án trong nước như Khu đô thị đường 3/2 của Sun Group với gần 35.000 tỷ đồng.

Tỉnh hiện có hơn 1.200 dự án đầu tư với tổng vốn khoảng 54 tỷ USD. Trong đó, 503 dự án FDI đến từ 30 quốc gia, với tổng vốn 35 tỷ USD.

Bà Rịa - Vũng Tàu đang định vị là trung tâm kinh tế biển quốc gia với 4 trụ cột phát triển: công nghiệp, cảng biển - logistics, du lịch - đô thị và dịch vụ. Các đề án trọng điểm như khu thương mại tự do, cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải tiếp tục được triển khai, hứa hẹn tạo đà tăng trưởng bền vững, hướng tới mục tiêu tăng trưởng hai con số.
Bình Định: Hơn 1.600 tỷ đồng làm đường nối cao tốc với Khu công nghiệp Hoài Mỹ
UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường kết nối từ đường cao tốc Bắc - Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, với tổng mức đầu tư 1.616 tỷ đồng. Tuyến đường dài hơn 9 km, gồm 2 đoạn tuyến chính và nhánh, dự kiến hoàn thành vào năm 2029.

Cuối tháng 8/2024, tỉnh Bình Định đã khánh thành Dự án Tuyến đường kết nối đường ven biển (ĐT.639), trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn. Trong ảnh: điểm đầu Dự án kết nối với Dự án Đường bộ cao tốc  Bắc - Nam. Ảnh: Thùy Trang.
Cuối tháng 8/2024, tỉnh Bình Định đã khánh thành Dự án Tuyến đường kết nối đường ven biển (ĐT.639), trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn. Trong ảnh: điểm đầu dự án kết nối với Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Thùy Trang.

Nguồn vốn thực hiện dự án gồm ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác, trong đó riêng chi phí bồi thường, tái định cư là 486 tỷ đồng. Đoạn đường xây mới có vận tốc thiết kế 80 km/h, mặt đường rộng 20,5 m.

Tuyến kết nối này được kỳ vọng tạo động lực thúc đẩy thu hút đầu tư vào Khu công nghiệp Hoài Mỹ – khu công nghiệp đang hoàn tất quy hoạch với quy mô khoảng 600 ha. Đây là một trong những dự án hạ tầng chiến lược, cùng với KCN Phù Mỹ, sẽ hình thành các cực tăng trưởng công nghiệp lớn, mở rộng không gian phát triển kinh tế của tỉnh Bình Định trong giai đoạn tới.

Xem thêm tại baodautu.vn