Tỉnh có diện tích lớn nhất Nam Bộ, có 240km đường biên giới, lọt Top 10 địa phương hút vốn FDI

Bình Phước cách TP. HCM chỉ 121km, thuộc vùng Đông Nam Bộ và là tỉnh có diện tích lớn nhất Nam Bộ.

Bình Phước nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ, có 240km đường biên giới với Campuchia, giáp đến 3 tỉnh của nước bạn. Bình Phước được xem là cửa ngõ, đồng thời là cầu nối của vùng Tây Nguyên và Campuchia.

Năm 2023, Bình Phước thu hút 48 dự án FDI, với số vốn đăng ký 739,23 triệu USD, qua đó, lần đầu đưa Bình Phước vào Top 10 địa phương thu hút vốn FDI lớn nhất cả nước. Lũy kế đến hết năm 2023, toàn tỉnh có khoảng 410 dự án FDI với số vốn đăng ký hơn 4,3 tỷ USD.

Bình Phước đang phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững, là “điểm đến hấp dẫn” của Vùng Đông Nam Bộ.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Phước Nguyễn Minh Chiến cho biết, Bình Phước có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686ha và 8 cụm công nghiệp với diện tích 380ha; trong đó, 11 khu công nghiệp đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động.

Tỉnh còn có Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, giáp với Campuchia, giao thông thuận lợi kết nối với Lào và Thái Lan với tổng diện tích trên 28.300ha; trong đó, trên 3.500ha khu trung tâm đã đưa vào hoạt động.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Chiến, tỉnh có 2 khu công nghiệp là Becamex Bình Phước diện tích 2.450ha và Khu công nghiệp Minh Hưng – Sikiko diện tích 655ha – đây là hai khu công nghiệp mới, có quy mô diện tích khá lớn, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại và giao thông đi lại thuận tiện, rất thích hợp cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, địa phương còn có thuận lợi là quỹ đất sạch rộng lớn của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam có thể giao về cho địa phương để phát triển các khu công nghiệp, thuơng mại – dịch vụ và đô thị.

Tỉnh Bình Phước cũng đã và đang tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp phát triển và ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Khu công nhiệp Becamex Bình Phước
Khu công nhiệp Becamex Bình Phước

Bình Phước có vị trí địa lý chiến lược, giữ vai trò quan trọng trong hành lang kinh tế mới, là 1 trong 8 tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tỉnh là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Đông Nam bộ, đồng bằng Sông Cửu Long với Tây Nguyên và với quốc tế, đặc biệt với Campuchia, Lào, Thái Lan.

Trong tương lai, Bình Phước có nhiều tiềm năng phát triển để trở thành một trong những cực tăng trưởng kinh tế của Vùng Đông Nam bộ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền, Bình Phước có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) phục hồi tích cực và tăng cao, đạt 8,34%, đứng đầu khu vực Đông Nam bộ và đứng thứ 11 so với cả nước. Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 4,2 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm 2022.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, hiện nay các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai, Bình Dương trong vùng Đông Nam Bộ đã lấp đầy và giá thuê mặt bằng rất cao 150 USD/m2 cho 50 năm, nên các nhà đầu tư đã dịch chuyển đến tỉnh Bình Phước để đầu tư với quỹ đất rộng, mặt bằng sạch và giá thuê đất thấp, khoảng từ 80 – 90 USD/m2.

Bình Phước có 5 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gồm: Đồng Xoài, Thanh Lễ, Đồng Phú, Hải Vương và Chơn Thành.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn