Tỉnh duy nhất có cả sân bay quốc tế, sân bay nội địa và cảng biển

Tỉnh duy nhất có cả sân bay quốc tế, sân bay nội địa và cảng biển- Ảnh 1.

Kiên Giang là tỉnh duy nhất có hai sân bay là Sân bay Quốc tế Phú Quốc, Sân bay Rạch Giá, và cũng là một trong 34 tỉnh thành trong cả nước có cảng, bến cảng.

Sân bay Quốc tế Phú Quốc

Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc nằm ở phía Nam của đảo Phú Quốc, cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 10km về phía Bắc. Phía Bắc giáp ấp Suối Mây, phía Nam sân bay giáp ấp Dương Tơ, phía Đông giáp xã Hàm Ninh, phía Tây giáp với bờ biển (cách khoảng 900m).

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO),có đường hạ cất cánh 45m x 3000m, đường lăn song song 23m x 3000m, có hệ thống đường lăn tắt đáp ứng yêu cầu khai thác, đài kiểm soát không lưu, sân đậu máy bay có 8 vị trí đậu cho máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm với diện tích 39.400m2; nhà ga hành khách có diện tích 24.325 m2, công suất phục vụ 2,65 triệu khách/năm; có trang thiết bị điều hành chỉ huy bay và các hạng mục kỹ thuật khác..

Nhà ga hành khách được thiết kế để khai thác phục vụ hành khách trong nước và quốc tế và được thiết kế với mô hình nhà ga 2 cao trình đi và đến tách biệt. Hoạt động khai thác của nhà ga kết nối giữa giao thông từ khu vực công cộng phía trước nhà ga và khu vực hành lang đến các phòng chờ bay tạo luồng di chuyển hành khách một chiều có công suất cao.

‏Sân bay Phú Quốc đón hơn 5,5 triệu lượt khách với khoảng 90 - 100 chuyến bay/ngày (2022), tăng hơn 1,5 triệu so với công suất được quy hoạch năm 2018. Vì vậy, nơi đây dự kiến sẽ được đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách T2 công suất 6 triệu khách/năm, nâng tổng công suất khai thác của sân bay lên 10 triệu khách/năm. 

Sân bay Rạch Giá

Nằm ở ven biển phía Tây Nam, thuộc tỉnh Kiên Giang, Cảng hàng không Rạch Giá là cảng hàng không dân dụng trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, được khai thác, sử dụng chung cho hoạt động bay hàng không dân dụng và hoạt động quân sự.

Cảng hàng không Rạch Giá cách trung tâm thành phố Rạch Giá 7km về phía Đông Nam. Nhà ga Cảng hàng không Rạch Giá có diện tích 2.502m2, gồm 02 tầng: Tầng 1 bao gồm ga đi, ga đến, phòng VIP, phòng kế hoạch bay, phòng hành lý thất lạc, khu vực làm thủ tục, khu vực kiểm tra an ninh. Tầng 2: Bao gồm khu vực cách ly (phòng chờ), phòng hút thuốc, khu vực bán hàng, phòng họp và khu vực vệ sinh.

Cảng biển

Theo Quyết định số 804/QĐ-TTg, ngày 8/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam, Cảng Kiên Giang là cảng biển lọai III.

Theo quy hoạch, tại Kiên Giang, định hướng phát triển các cảng tổng hợp cho cỡ tàu dự kiến khoảng 1.000-2.000 DWT, với nhiều cảng như cảng Linh Huỳnh (huyện Hòn Đất), cảng Xẻo Nhàu (huyện An Minh), cảng xã đảo Nam Du, Lại Sơn (huyện Kiên Hải), cảng xã đảo Sơn Hải, Hòn Nghệ (huyện Kiên Lương), cảng xã Tiên Hải (thành phố Hà Tiên).

Cùng đó, sẽ phát triển các cảng thủy nội địa chuyên dùng như cảng tại Khu công nghiệp (KCN) Thuận Yên (thành phố Hà Tiên) trên kênh Rạch Giá – Hà Tiên cho tàu cỡ 500 DWT; Cảng tại nhà máy xi măng Insee (huyện Kiên Lương) trên kênh Holcim Lung Lớn II cho tàu trọng tải cỡ 1.000-2.000 DWT; cảng tại KCN Xẻo Rô (huyện An Biên) trên sông Cái Lớn cho tàu trọng tải 500 DWT; cảng tại KCN Tắc Cậu (huyện Châu Thành) trên sông Cái Bé; cảng tại KCN Kiên Lương II (huyện Kiên Lương) trên sông Lung Lớn II.

Đối với các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo phát triển trong giai đoạn 2021-2030, ngoài các tuyến hiện hữu như Ba Hòn – Hòn Heo, Ba Hòn – Hòn Nghệ, Rạch Giá – Hòn Tre, Rạch Giá – Hòn Sơn Rái, Rạch Giá – Hòn Nghệ, Tắc Cậu – Hòn Tre, Tắc Cậu – Hòn Nghệ, Hà Tiên – Hòn Heo, Xẻo Nhàu – Hòn Sơn Rái, còn có những tuyến định hướng mới như tuyến Hòn Tre – Nam Du, Hòn Đất – Hòn Tre, cùng hoạt động chở khách du lịch ven bờ biển và quanh các đảo.

Xem thêm tại cafef.vn