Traphaco: Doanh nghiệp tăng trưởng, cổ phiếu tiềm năng

Cổ phiếu TRA của CTCP Traphaco được đánh giá có nhiều tiềm năng dựa trên kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng cùng việc duy trì mức chia cổ tức bằng tiền mặt cao.

Dịch vụ

Traphaco: Doanh nghiệp tăng trưởng, cổ phiếu tiềm năng

Cổ phiếu TRA của CTCP Traphaco được đánh giá có nhiều tiềm năng dựa trên kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng cùng việc duy trì mức chia cổ tức bằng tiền mặt cao.

Điểm sáng trên bức tranh ngành dược

Traphaco trình kế hoạch doanh thu 2,345 tỷ đồng, tăng 8.5% so với năm 2021, lợi nhuận sau thuế đạt 286 tỷ đồng, vượt 7,9% so với thực hiện năm trước tại ĐHĐCĐ năm nay. HĐQT trình phương án cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 30% bằng tiền.

Trước đó, năm 2021, công ty đã mang về 2,160 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 265 tỷ đồng, vượt 10.5% so với kế hoạch. Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt 13.2% và 22.3% so với kết quả năm 2020. Tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2020 là 30% bằng tiền mặt.

Như vậy, so với bức tranh chung của 14 công ty dược niêm yết trên sàn chứng khoán trong năm 2021, giảm 15% về doanh thu, lợi nhuận chỉ tăng 1% so với năm 2020, Traphaco tiếp tục khẳng định là một trong những “sếu đầu đàn”, nằm trong nhóm tăng trưởng tốt nhất thị trường về doanh thu và lợi nhuận. Với thành tích tăng trưởng vượt trội như trên, thị giá cổ phiếu TRA đã tăng gần 30% trong năm qua.

Giá cổ phiếu tăng bền vững khi lợi nhuận doanh nghiệp tăng tương ứng. Do đó, những cổ phiếu có tăng trưởng lợi nhuận dự kiến năm 2022 ở mức cao vẫn là những địa chỉ nhà đầu tư có thể quan tâm, nhất là những doanh nghiệp có kế hoạch đầu tư thêm dây chuyền, gia tăng danh mục sản phẩm mới.

Với Traphaco, bắt đầu nhiệm kỳ mới đầu năm 2021, HĐQT công ty đã thành lập 4 tiểu ban giúp việc, trong đó có “tân binh” Tiểu ban Ngoài đông dược, khẳng định quyết tâm “Duy trì, giữ vững vị thế số 1 đông dược - tập trung đầu tư phát triển ngoài đông dược” theo định hướng của ĐHĐCĐ. Đồng thời, HĐQT đã thành lập Ban Dự án Tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, phối hợp với đơn vị tư vấn KPMG, xây dựng phương án tái cấu trúc và nâng cao hiệu quả kinh doanh của mảng kinh doanh đông dược và ngoài đông dược.

Vượt qua nhiều thách thức vô tiền khoáng hậu do đại dịch COVID-19 gây ra, doanh số các sản phẩm Ngoài đông dược của Traphaco đã xuất sắc vượt dự kiến, tăng trưởng hơn 17% so với cùng kỳ (mức tăng trưởng chung của công ty là 13%).

Đặc biệt, Traphaco đã tiếp nhận chuyển giao 12 sản phẩm mới từ đối tác Daewoong, tiến thêm một bước lớn trong hợp tác với Tập đoàn này bằng việc kích hoạt giai đoạn 2 chuyển giao công nghệ các sản phẩm tân dược. 

Công ty đã tìm kiếm thêm các đối tác chiến lược để nhận chuyển giao, đa dạng hóa sản phẩm, phục vụ phát triển tân dược. Ngoài ra, Traphaco cũng thay đổi quy trình phát triển sản phẩm mới với sự tham gia từ khối marketing và kinh doanh, đảm bảo sản phẩm mới ra thị trường “đánh trúng” ngay nhu cầu của khách hàng.

CTCK FPTS đánh giá điểm mạnh ở Traphaco là có doanh thu từ nhóm hàng sản xuất tăng trưởng xấp xỉ 20%, chiếm hơn 80% doanh thu thuần; trong đó, kênh bán lẻ chiếm 80-90% trong cơ cấu doanh thu. Trong bối cảnh dịch bệnh, việc Traphaco tích cực mở rộng thị trường cho các sản phẩm truyền thống và mở rộng danh mục sản phẩm mới như nhóm sản phẩm hỗ trợ phòng dịch, cho thấy khả năng linh hoạt thích ứng với bối cảnh mới của Công ty.

Bước khởi động ấn tượng

Trong cơ cấu cổ đông của Traphaco hiện nay, các tổ chức lớn như SCIC, Magbi Fund, Super Dealta nắm lượng lớn cổ phần. Những cổ đông này đều có tầm nhìn dài hạn và mong muốn thúc đẩy sự phát triển bền vững của Công ty. Đặc biệt, hợp tác với Deawoong, top 3 tập đoàn dược phẩm Hàn Quốc với doanh thu hơn 1 tỷ USD mỗi năm, sở hữu danh mục tân dược đa dạng, sẽ là lợi điểm lớn của Traphaco trong chiến lược phát triển mảng ngoài Đông dược.

Năm 2022, Công ty thể hiện rõ tham vọng bước sâu vào mảng hoạt động mới, với một loạt động thái “dám nghĩ, dám làm” từ Tiểu ban Ngoài Đông dược. Là lĩnh vực mới mẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, song sự kiên tâm và chuyên nghiệp đã trở thành đặc sản văn hóa ở Traphaco, cũng là nguyên tắc áp dụng trong mảng ngoài Đông dược. Tách và đẩy mạnh hoạt động của bộ phận R&D, lab, nghiên cứu sản phẩm mới, chia tách trình dược viên ở 2 mảng hoạt động là những bước đi cụ thể mà Traphaco đã và sẽ thực hiện để minh bạch, chuyên nghiệp và tạo động lực cho cả 2 mũi nhọn. Đặc biệt, chuyển giao công nghệ từ Deawoong Hàn Quốc, để có nhiều sản phẩm tân dược đưa ra thị trường là ưu tiên hàng đầu của Công ty.

Chiến lược mới được thực thi bằng nhiều giải pháp sáng tạo tiếp tục đem lại hiệu quả cao cho Traphaco, thể hiện qua doanh thu 2 tháng đầu năm nay có sự tăng trưởng vượt trội. Cụ thể, Traphaco ghi nhận doanh thu OTC tăng trưởng 25%, ETC hoàn thành 105% kế hoạch doanh thu; nhóm sản phẩm Đông dược tăng trưởng 17%, nhóm Ngoài đông dược tăng trưởng tới 38% về doanh số so với cùng kỳ.

Phân tích sâu về Traphaco, CTCK Phú Hưng dự báo năm 2022, Traphaco sẽ duy trì tăng trưởng 2 con số về doanh thu và lợi nhuận nhờ chiến lược tái cấu trúc và doanh thu từ các sản phẩm mới thông qua hợp tác với Daewoong. CTCK này định giá cổ phiếu TRA đạt 122.400 đồng/cổ phiếu, tăng 33% so với giá hiện tại.

Liên tục đổi mới, mở rộng thêm các không gian tăng trưởng để có những đột phá trong hoạt động kinh doanh, cổ phiếu Traphaco hứa hẹn là “điểm đến” của các nhà đầu tư, có mục đích nắm giữ dài hạn, với tiềm năng tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Biểu đồ biến động giá cổ phiếu TRA năm 2021

FILI