Trên cơ sở kết quả thí điểm dịch vụ khai thuế điện tử LPTB ô tô, xe máy trên hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax, Tổng cục Thuế chính thức mở rộng triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử khai LPTB ô tô, xe máy điện tử trên toàn quốc.

Gần 250 nghìn người cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile

Thông tin về kết quả triển khai công tác hiện đại hóa hệ thống thuế; cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT), đặc biệt là NNT là cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết, kể từ khi triển khai số tài khoản dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT) dành cho cá nhân đã đăng ký đến 17/2/2023 là trên 1.741 nghìn tài khoản. Trong đó, số tài khoản đăng ký mới từ ngày 1/1/2023 đến ngày 17/2/2023 là 53.848 tài khoản.

Đối với dịch vụ khai điện tử tờ khai đối với hoạt động cho thuê tài sản, trong đó có hoạt động cho thuê nhà đã được triển khai đến 63 cục thuế và các chi cục thuế trực thuộc. Số tờ khai đã gửi đến cơ quan thuế từ ngày 1/1/2023 đến 17/2/2023 là 1.647 tờ khai.

Đối với dịch vụ khai LPTB điện tử cho ô tô, xe máy, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 17/1/2023, số lượng tờ khai điện tử tại Cục Thuế TP. Hà Nội là 12.406 hồ sơ trên tổng số 39.724 hồ sơ, đạt tỷ lệ 31,2 %; tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh là 13.944 hồ sơ trên tổng số 42.101 hồ sơ, đạt tỷ lệ 33,1%.

Về dịch vụ NTĐT cho cá nhân nộp LPTB đối với ô tô, xe máy trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua các kênh thanh toán Internet Banking, Mobile Banking, tính từ ngày 1/1/2023 đến 17/2/2023, đã có 194.243 giao dịch nộp LPTB ô tô, xe máy trên cả nước qua hình thức Internet Banking và Mobile Banking.

Tổng cục Thuế cũng đã triển khai dịch vụ đăng ký, NTĐT qua ứng dụng eTax Mobile từ ngày 21/3/2022, để mở rộng việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho NNT, đặc biệt là hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký tài khoản giao dịch điện tử trực tuyến và NTĐT tại nhiều ngân hàng, nhằm thúc đẩy việc triển khai chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ; cung cấp thêm lựa chọn cho NNT thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước (NSNN) bằng phương thức điện tử. Tổng cục Thuế cho biết, với ứng dụng eTax Mobile, NNT có thể đăng ký, tra cứu nghĩa vụ thuế, nộp thuế thông qua các thiết bị di động thông minh có cài đặt ứng dụng mà không phải đến trực tiếp cơ quan thuế; qua đó góp phần xây dựng một xã hội số minh bạch hơn, thuận tiện và giảm thời gian, chi phí cũng như những rủi ro cho người dân, doanh nghiệp.

Từ năm 2020, Tổng cục Thuế đã triển khai thí điểm hệ thống dịch vụ thuế điện tử khai lệ phí trước bạ điện tử.
Từ năm 2020, Tổng cục Thuế đã triển khai thí điểm hệ thống dịch vụ thuế điện tử khai lệ phí trước bạ điện tử.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết thêm, đến 17/2/2023, số lượt tải và cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile đạt 246.825 lượt (130.788 lượt sử dụng hệ điều hành iOS, 140.451 lượt sử dụng hệ điều hành Android). Số giao dịch qua ngân hàng thương mại là 187.577 giao dịch với tổng số tiền đã nộp thành công trên 673 tỷ đồng.

Khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy online rất tiện lợi

Trên cơ sở kết quả thí điểm dịch vụ khai điện tử LPTB ô tô, xe máy trên hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax), ngày 13/3/2023, Tổng cục Thuế đã có công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thông báo chính thức triển khai nộp LPTB ô tô, xe máy điện tử trên toàn quốc.

Được biết, đối tượng được khai LPTB điện tử là ô tô, xe máy mới đăng ký lần đầu, không bao gồm: ô tô vận tải hàng hóa (trừ ô tô pick up, ô tô tải van), ô tô chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự và vỏ, tổng thành khung, tổng thành máy của ô tô, xe máy được thay thế mà phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp được miễn LPTB và thừa kế, quà tặng tài sản là phương tiện.

Về điều kiện khai điện tử với ô tô, xe máy, Tổng cục Thuế cho biết, trường hợp NNT đã có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì sử dụng tài khoản này để khai online trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Trường hợp NNT chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế thì sử dụng thông tin mã số thuế, ngày cấp để thực hiện khai online nộp LPTB ô tô, xe máy tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Đồng thời, NNT có nhu cầu đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử để thực hiện các giao dịch điện tử với cơ quan thuế thực hiện đăng ký tài khoản, theo hướng dẫn tại Phụ lục kèm theo công văn số 377/TCT-DNNCN ngày 5/2/2021 của Tổng cục Thuế.

Chia sẻ về sự tiện dụng của các ứng dụng khai, NTĐT mà ngành Thuế đã triển khai, anh Đỗ Hải (ở Hà Nội) cho biết, đã cài đặt eTax Mobile và sử dụng nhiều ứng dụng khai NTĐT của cơ quan thuế. Chỉ cần cài đặt app eTax Mobile của ngành Thuế, đã có thể khai, nộp LPTB ô tô, xe máy bằng hình thức online rất tiện lợi.

Không chỉ vậy, chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng mọi người có thể khai, nộp thuế; nộp LPTB; tra cứu thông báo; tra cứu nghĩa vụ thuế còn phải nộp; kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân…, với ứng dụng này, bất kỳ ở đâu tôi cũng có thể thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Ngành Thuế phối hợp với các bộ, ngành để triển khai nộp lệ phí trước bạ điện tử

Từ ngày 1/8/2020, ngành Thuế phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và ngân hàng triển khai việc kê khai và nộp lệ phí trước bạ (LPTB) điện tử đối với ôtô, xe máy. Theo đó, người dân có thể khai và nộp tờ khai LPTB điện tử trên cổng thông tin của Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://thuedientu.gdt.gov.vn hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn. Để nộp LPTB điện tử, người dân chỉ cần có tài khoản đã đăng ký dịch vụ thanh toán điện tử (Internet Banking) tại các ngân hàng: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MBBank, VPBank, TPBank, LienvietPostBank; Cổng dịch vụ công quốc gia; ứng dụng điện thoại eTax Mobile của ngành Thuế.