Trung Quốc và Nhật Bản nỗ lực đẩy lùi sức mạnh của USD
Nhân dân tệ và đồng Yên đều chịu áp lực từ sức mạnh của đồng USD trong vài tháng qua. Đồng Yên đã giảm gần 8% so với đồng bạc xanh kể từ giữa tháng 7, trong khi đồng Nhân dân tệ giảm hơn 6% kể từ tháng 5. Ảnh: Bloomberg

USD tăng vọt gây áp lực với cả Trung Quốc và Nhật Bản

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã thiết lập biên độ giao dịch giữa đồng tiền Trung Quốc với đồng USD ở mức cao bất ngờ vào ngày 6/9, trong dấu hiệu mới nhất cho thấy sự khó chịu ngày càng tăng giữa các nhà lãnh đạo hàng đầu về sự mất giá của đồng Nhân dân tệ.

Trước đó, quan chức ngoại hối hàng đầu của Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ nhất trong nhiều tuần trước sự sụt giảm nhanh chóng của đồng Yên, cho biết quốc gia này sẵn sàng hành động trong bối cảnh thị trường có những động thái đầu cơ.

Ngày 6/9, Masato Kanda - Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế của Nhật Bản, khẳng định: “Nếu những động thái này tiếp tục, chính phủ sẽ giải quyết chúng một cách thích hợp mà không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào”.

Đồng Nhân dân tệ đã kết thúc giao dịch trong nước ở Trung Quốc vào ngày 6/9 ở mức 7,31 Nhân dân tệ, gần với mức thấp nhất được thấy vào tháng 10 năm ngoái khi các thành phố trên khắp đất nước bị phong tỏa để đối phó với sự bùng phát của Covid-19.

Hai nền kinh tế lớn nhất châu Á được hưởng lợi từ đồng tiền yếu hơn, điều này đã thúc đẩy xuất khẩu của cả hai nước. Đồng Nhân dân tệ đã giảm 5,6% so với đồng USD trong năm nay, trong khi đồng Yên giảm 11% xuống hơn 147 Yên, do đồng bạc xanh được đẩy lên cao hơn nhờ dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức hàng đầu ở cả Tokyo và Bắc Kinh đều cảnh giác với khả năng đồng USD mất giá nhanh chóng. Động thái của PBoC tập trung vào biên độ giao dịch của tiền tệ, điểm giữa được ngân hàng trung ương ấn định vào mỗi buổi sáng. Đồng tiền chỉ được phép giao dịch 2% theo một trong hai hướng và điểm giữa đã ở mức 7,1969 Nhân dân tệ vào ngày 6/9. Con số này cao hơn 0,11 điểm phần trăm so với dự báo đồng thuận từ các nhà phân tích do Bloomberg thăm dò và là khoảng cách kỷ lục.

Các nhà phân tích cho biết động thái này phản ánh mối lo ngại của các nhà lãnh đạo Trung Quốc về khả năng tháo chạy vốn nếu đồng tiền mất giá quá nhiều và quá nhanh. Khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và trái phiếu chính phủ Trung Quốc bằng đồng Nhân dân tệ đã ngày càng lớn trong những tuần gần đây, đe dọa thúc đẩy dòng vốn chảy ra khỏi thị trường Trung Quốc. Đồng thời, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán cổ phiếu Trung Quốc.

Ken Cheung - chiến lược gia ngoại hối châu Á tại Ngân hàng Mizuho, ​​cho biết: “Trung Quốc rất quan tâm đến sự ổn định ngoại hối hiện nay, đặc biệt là sau khi dòng vốn chảy ra khỏi thị trường chứng khoán vào tháng 8”. Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán kỷ lục 12 tỷ USD cổ phiếu Trung Quốc vào tháng trước khi các biện pháp kích thích mới nhất từ ​​Bắc Kinh không giải quyết được mối lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và khủng hoảng thanh khoản trong lĩnh vực bất động sản của nước này.

Cheung nói: “Nếu PBoC có thể duy trì sự ổn định ngoại hối, họ sẽ có nhiều dư địa hơn để nới lỏng chính sách tiền tệ, điều này khá quan trọng để hỗ trợ nền kinh tế thực sự lúc này”.

Tại Nhật Bản, chênh lệch lợi suất của Nhật Bản với Mỹ thậm chí còn lớn hơn so với Trung Quốc do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tiếp tục phụ thuộc vào lãi suất cực thấp.

Sức mạnh của đồng USD đè nặng lên cácđồng tiền khác

Những dấu hiệu về khả năng phục hồi kinh tế của Mỹ đang thuyết phục một số nhà giao dịch rằng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn. Điều đó đã giúp chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index tăng khoảng 5% kể từ mức thấp nhất trong tháng 7, trong khi thước đo tiền tệ châu Á giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Trung Quốc và Nhật Bản nỗ lực đẩy lùi sức mạnh của USD
Không chỉ với Trung Quốc và Nhật Bản, sức mạnh của đồng USD cũng đè nặng lên các đồng tiền châu Âu và châu Á khác. Ảnh: Bloomberg

Những động thái này đang khuyến khích các nhà hoạch định chính sách trong khu vực - những người năm ngoái đã “đốt” hết dự trữ của mình để hỗ trợ đồng nội tệ - quay trở lại chiến trường để đối đầu với những nhà đầu cơ giảm giá.

Vijay Kannan - chiến lược gia vĩ mô tại Societe Generale SA ở Singapore, cho biết: “Triển vọng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Mỹ đang gây áp lực trở lại và các nhà đầu tư sẽ thận trọng”.

Vijay Kannan của Societe Generale SA cho biết: “Các thị trường mới nổi Châu Á dễ bị tổn thương hơn trước sức mạnh của đồng USD, do chênh lệch lãi suất thấp hơn nhiều và nguy cơ lớn hơn trước triển vọng tăng trưởng yếu hơn của Trung Quốc”.

Giá dầu tăng cao cũng làm dấy lên lo ngại về lạm phát cao hơn, một động thái làm giảm kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương châu Á đã thực hiện việc tăng lãi suất và làm tổn hại đến sức hấp dẫn của trái phiếu bằng đồng nội tệ. Triển vọng kinh tế u ám của Trung Quốc, cũng đang đè nặng lên tâm lý đồng tiền của các thị trường mới nổi.

Các dấu hiệu đang nổi lên là đồng USD có khả năng gia tăng lợi nhuận nếu các khoản đặt cược vào đồng tiền này - được tích lũy đều đặn khi nó suy yếu vào đầu năm nay - đột nhiên bị đảo ngược. Theo dữ liệu của CFTC, các vị thế mua hợp đồng tương lai phi thương mại đang ở gần mức thấp nhất trong hơn 2 năm.

Đồng Yên và đồng Nhân dân tệ là một trong những đồng tiền tệ nhất trong số các đồng tiền châu Á trong năm nay. Trong khi Nhật Bản đã ngừng sử dụng các công cụ tích cực hơn để hỗ trợ đồng tiền của mình, Trung Quốc đã tìm cách củng cố đồng Nhân dân tệ bằng cách yêu cầu các ngân hàng quốc doanh bán USD đồng thời thắt chặt thanh khoản ở nước ngoài để hạn chế đặt cược tiền tệ ngắn hạn.

Các biện pháp bảo vệ tiền tệ tương tự cũng tồn tại ở những nơi khác ở châu Á. Tại Thái Lan, ngân hàng trung ương đã cảnh báo những biến động nhanh chóng của đồng Baht sẽ thúc đẩy sự can thiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn sự hoài nghi liệu các biện pháp này có thể thay đổi cuộc chơi khi không có một FED bớt diều hâu hơn hay sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc. Morgan Stanley đã hạ thấp giá trị đối với các loại tiền tệ của thị trường mới nổi trong tuần này, cho biết các loại tiền tệ ở châu Á sẽ phải đối mặt với tình trạng tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc.

Alvin T. Tan - người đứng đầu chiến lược tiền tệ thị trường mới nổi của RBC Capital Markets tại Singapore, cho biết: “Ý nghĩa trước mắt của việc đồng USD tăng vọt là nó sẽ ngăn cản hầu hết các ngân hàng trung ương châu Á nới lỏng chính sách tiền tệ vì lo ngại đồng tiền sẽ suy yếu trầm trọng hơn”.

Sức mạnh của đồng USD cũng đè nặng lên các đồng tiền châu Âu, với đồng Euro và đồng Bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6 vào ngày 5/9, với quan điểm rằng các ngân hàng trung ương trong khu vực đồng Euro và Vương quốc Anh có thể cần phải cắt giảm lãi suất nhanh hơn FED vì nền kinh tế của họ chịu tác động của chi phí đi vay cao hơn.