Trung tâm C4IR nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu

Thông tin trên được các chuyên gia khẳng định tại Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) tại TPHCM – Động lực mới cho phát triển bền vững” do UBND TPHCM phối hợp với Diễn đàn Kinh tế thế giới – WEF, tổ chức ngày 25/4.

Phát biểu tại hội thảo, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, Trung tâm C4IR TPHCM sẽ đặt tại Khu Công nghệ cao TPHCM. Đây là một trong ba khu công nghệ cao quốc gia của Việt Nam, có vai trò chiến lược trong việc hình thành các ngành công nghiệp mũi nhọn thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Hiện Khu Công nghệ cao TPHCM đã hình thành các hệ sinh thái công nghệ phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 gồm các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, vật liệu mới, drone, trí tuệ nhân tạo, IOT...

Như vậy, trung tâm C4IR tương tác với Khu Công nghệ cao TPHCM sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho TPHCM, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong vùng Đông Nam bộ và cả nước trong thời gian tới.

Đồng thời, Trung tâm C4IR tại TPHCM kỳ vọng trở thành nền tảng không chỉ giúp cho TPHCM mà còn giúp cho cả nước định hình phát triển các chiến lược cách mạng công nghiệp 4.0 phù hợp với chiến lược phát triển chung của quốc gia cũng như đóng góp vào quỹ đạo phát triển toàn cầu của công nghệ hiện nay.

Trung tâm C4IR cùng với sự đồng hành, cộng hưởng của các thành viên sáng lập là những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam và tận dụng những tri thức, kinh nghiệm của mạng lưới C4IR toàn cầu mang lại hỗ trợ, tư vấn, đề xuất, kiến nghị các giải pháp, chính sách, sáng kiến phù hợp với định hướng quốc gia và xu thế quốc tế về công nghệ.

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM cho biết, quan điểm trong các văn bản chỉ đạo của Chính Phủ là Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 cần sớm được thành lập như một sáng kiến chiến lược của Việt Nam nhằm thúc đẩy chuyển đổi nền kinh tế địa phương và kinh tế vùng trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu.

Nhiều doanh nghiệp lớn tham gia

Đứng ở góc độ doanh nghiệp tham gia Trung tâm C4IR, ông Đoàn Đại Phong, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viettel Solutions cho biết, với xu thế tự động hóa, thông minh hóa trong lĩnh vực sản xuất, nhu cầu lưu trữ dữ liệu là rất lớn, xử lý, tính toán dữ liệu hiệu năng cao, Viettel cam kết với thành phố xây dựng Trung tâm dữ liệu xanh, chuẩn quốc tế tại Củ Chi với công nghệ hiện đại nhất, cũng như tiến tới nâng cấp hạ tầng cáp quang gấp tối thiểu 10 lần so với hiện tại, kết nối tới các khu vực sản xuất.

Đồng thời, Viettel cũng đề xuất TPHCM xây dựng chiến lược thúc đẩy việc áp dụng điện toán đám mây, điện toán biên, Internet vạn vật để quá trình sản xuất tự động hóa, thông minh hóa diễn ra nhanh hơn.

Về việc thúc đẩy trí tuệ nhân tạo, hiện nay Viettel đã ký kết hợp tác với Tập đoàn NVIDIA - một trong những Tập đoàn cung cấp giải pháp cho AI lớn nhất thế giới, cũng như thành lập đơn vị chuyên trách về Trí tuệ nhân tạo nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ AI tại Viettel và Việt Nam.

Theo ông Phong, đối với lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và sản xuất thiết bị để từ đó áp dụng trong lĩnh vực sản xuất thông minh và các lĩnh vực khác, Viettel hiện đã thành lập các đơn vị chuyên trách. Viettel đề xuất có buổi báo cáo, trao đổi với lãnh đạo TPHCM, Trung tâm C4IR cũng như các đại học, trường đại học để xây dựng lộ trình cụ thể phát triển nguồn nhân lực cũng như định hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn TPHCM".

Ông Kim Byoungho, Chủ tịch HĐQT HDBank cho rằng, việc thành lập Trung tâm C4IR là bước tiến quan trọng, góp phần tạo động lực đột phá, hướng tới mục tiêu phát triển TPHCM trở thành thành phố dịch vụ công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu kinh tế số, xã hội số, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực.

Trong kế hoạch phát triển giai đoạn tới, với vai trò là một thành viên của C4IR, HDBank xác định rõ là sẽ tiếp tục tiên phong ứng dụng và phát triển các dự án công nghệ cao, hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế, qua đó góp phần thúc đẩy xu thế phát triển chung của ngành ngân hàng.

Ông Lê Minh, Giám đốc Công nghệ Công ty CMC Technology and Solution cho biết, một trong những dự án đáng chú ý nhất của CMC là xây dựng AI Factory - một trung tâm dữ liệu siêu lớn phục vụ cho AI Cloud. Đây không đơn thuần là trung tâm dữ liệu thông thường mà là cơ sở hạ tầng hiện đại, nơi chứa đựng nền tảng AI chủ chốt, giúp phục vụ các bài toán AI trong nước và quốc tế… Do đó, sẽ góp phần cho sự phát triển của Trung tâm C4IR.

Trung tâm C4IR dự kiến sẽ ra mắt tại Diễn đàn kinh tế TPHCM được tổ chức vào vào tháng 9/2024, với sự hiện diện của lãnh đạo cấp cao của WEF.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn