Từ ngày 5/5, đồng loạt triển khai thu phí không dừng tại nhiều sân bay

Thông tin được phát đi từ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có yêu cầu ACV và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại các cảng hàng không, sân bay bảo đảm tiến độ, công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và các quy định khác có liên quan.

Theo ACV, các chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc sẽ có thể lưu thông qua làn thu phí của các sân bay kể trên mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục bởi các hệ thống đã được tích hợp đồng bộ.

Hiện nay, các công trình đang được thi công tại các sân bay như Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng cũng đang được đầu tư, tích hợp hệ thống thu phí không dừng.

Từ ngày 5/5, đồng loạt triển khai thu phí không dừng tại nhiều sân bay- Ảnh 1.

Từ ngày 5/5 tới, sẽ có 5 sân bay lớn trong cả nước áp dụng thu phí không dừng.

Trước đó, trong quá trình thử nghiệm tại 2 sân bay là Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ 6/2/2024 đến 19/3/2024 đã có 203.606 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại Nội Bài và 132.926 lượt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Các hệ thống đều  hoạt động ổn định, tỷ lệ thanh toán thành công tại làn ETC chiếm phần lớn. Điều này đã góp phần đảm bảo cho lưu thông thông suốt, kể cả những đợt cao điểm như Tết Nguyên Đán vừa qua.

Theo đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, quá trình thử nghiệm vừa qua cho thấy tỷ lệ khách thanh toán thành công bằng thẻ ETC tại làn thử nghiệm thu phí không dừng đạt khoảng 90%. Số lượng phương tiện đi qua làn thu phí không dừng cao gấp 1,8 lần so với số phương tiện đi qua làn khai thác truyền thống, giảm đáng kể tình trạng tình trạng ùn ứ tại lối ra hướng từ cầu cạn xuống.

Cả nước hiện có gần 5 triệu ôtô, trong đó chiếm 96% đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí không dừng. Sau khi triển khai thu phí tự động không dừng tại các sân bay, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến áp dụng thu phí ETC nhiều dịch vụ mới như phí cảng biển, bãi đỗ xe, bảo hiểm, đăng kiểm, điều này sẽ giúp tận dụng tối đa nguồn lực, đồng thời góp phẩn chuyển đổi phương thức thanh toán số nhanh chóng, hiệu quả nhất trong lĩnh vực của ngành thời gian tới.

Hiện, Bộ GTVT cũng là một trong những bộ ngành được đánh giá cao về tốc độ thực hiện chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số quốc gia.

Xem thêm tại cafef.vn