Từng khẳng định không có tư duy giao dịch thường xuyên, nhóm quỹ ngoại tỷ USD lại tiếp tục "lướt sóng" cổ phiếu MWG

Mới đây, Arisaig Asian Fund Limited, quỹ thành viên thuộc Arisaig Partners (Singapore) vừa thông báo đã bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động vào ngày 24/5.

Ước tính theo giá chốt phiên ngày diễn ra giao dịch, quỹ ngoại này có thể thu về gần 51 tỷ đồng từ thương vụ trên. Sau giao dịch, Arisaig Asian Fund vẫn còn nắm giữ hơn 94 triệu cổ phiếu MWG (tỷ lệ 6,45%).

Từng khẳng định không có tư duy giao dịch thường xuyên, nhóm quỹ ngoại tỷ USD lại tiếp tục "lướt sóng" cổ phiếu MWG - Ảnh 1.

Đây không phải lần đầu tiên Arisaig Asian Fund giảm sở hữu tại doanh nghiệp bán lẻ này từ đầu năm 2023. Ước tính quỹ ngoại này đã bán ròng 9,35 triệu cổ phiếu MWG trong chưa đầy 4 tháng trở lại đây.

Cũng trong khoảng thời gian này, 2 quỹ thành viên khác trong nhóm Arisaig Partners là Arisaig Global Emerging Markets Fund và Mercer Fund Public Limited Company lại tăng sở hữu tại MWG. Ước tính, 2 quỹ trên đã mua ròng tổng cộng 11,4 triệu cổ phiếu MWG tính từ đầu tháng 2 đến nay.

Được biết, Arisaig Partners là nhóm quỹ chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp hàng tiêu dùng, quy mô hàng tỷ USD. Lựa chọn của nhóm chủ yếu là các doanh nghiệp đầu ngành, chiếm lĩnh thị phần lớn, có lợi thế cạnh tranh, nắm bắt công nghệ và mang lại lợi nhuận cao. Quỹ ngoại này từng thu lợi lớn sau nhiều năm đầu tư vào Vinamilk (VNM) trước khi rót vốn vào MWG.

MWG là một trong những cổ phiếu ưa thích nhất của nhóm quỹ ngoại này tại thị trường Việt Nam. Nhóm quỹ từng nhiều lần khẳng định việc đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ và không có tư duy giao dịch cổ phiếu. Trong một báo cáo vào giữa năm ngoái, Arisaig Partners đánh giá rất cao tiềm năng tăng trưởng của MWG, đặc biệt là Bách Hoá Xanh. Quỹ ngoại này thậm chí còn nhận định mảng bán lẻ bách hoá có thể vươn lên đóng góp phần lớn doanh thu của MWG trong 5 năm tới.

Năm 2023, MWG đặt mục tiêu kinh doanh tăng trưởng 1 chữ số với mục tiêu doanh thu đạt 135.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4.200 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 2% so với thực hiện năm ngoái. MWG cho biết, những chỉ tiêu trên được đưa ra dựa vào tình hình thực tế giai đoạn hiện tại và giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực kể từ quý 3/2023.

Tuy nhiên, sức mua suy giảm trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu đang đặt ra không ít thách thức lên tham vọng tăng trưởng của MWG. Trong quý 1/2023, doanh thu thuần của MWG đạt hơn 27.105 tỷ đồng, giảm 28% so cùng kỳ năm ngoái.

Dù các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp được tiết giảm 19% nhưng lợi nhuận sau thuế của công ty này vẫn giảm gần 99%, chỉ còn hơn 21 tỷ đồng. Như vậy, mức lãi đạt được tại quý kinh doanh này rơi về vùng thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Với kết quả trên, MWG chỉ mới đạt 0,5% kế hoạch lãi năm 2023.

Trên thị trường, cổ phiếu MWG cũng trượt dài theo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này và có thời điểm rơi xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm vào trung tuần tháng 11 năm ngoái. Sau một nhịp hồi cùng thị trường chung, MWG lại quay đầu và hiện vẫn đang “ngụp lặn” quanh vùng đáy dài hạn. Chốt phiên 30/5, thị giá MWG dừng ở mức  39.400 đồng/cp, giá trị vốn hoá cũng theo đó bị thổi bay 2,5 tỷ USD chỉ sau một năm.

Từng khẳng định không có tư duy giao dịch thường xuyên, nhóm quỹ ngoại tỷ USD lại tiếp tục "lướt sóng" cổ phiếu MWG - Ảnh 2.

Xem thêm tại cafef.vn