V21 cùng hai doanh nghiệp làm dự án nhà ở xã hội hơn 3.7 ngàn tỷ tại Thanh Hóa

Cuối tháng 4, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thông qua việc chấp thuận nhà đầu tư của dự án nhà ở xã hội phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa.

V21 cùng hai doanh nghiệp làm dự án nhà ở xã hội hơn 3.7 ngàn tỷ tại Thanh Hóa

Cuối tháng 4, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thông qua việc chấp thuận nhà đầu tư của dự án nhà ở xã hội phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa.

Theo đó, nhà đầu tư của dự án là liên danh ba doanh nghiệp CTCP Viet Incons - CTCP Vinaconex 21 (HNX: V21) - CTCP Đầu tư và Thương mại Hà Nội.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 3,721 tỷ đồng, thực hiện trên khu đất có diện tích hơn 2.8 ha. Khu đất đã giải phóng mặt bằng, hiện đang đầu tư hạ tầng kỹ thuật xung quanh.

Với vốn đầu tư kể trên, nhà đầu tư sẽ cần góp 745 tỷ đồng, còn lại hơn 2,976 tỷ đồng sẽ huy động từ nguồn khác. Đối với liên danh ba doanh nghiệp được chọn làm nhà đầu tư, Đầu tư và Thương mại Hà Nội sẽ là đơn vị góp vốn nhiều nhất với 408 tỷ đồng, Viet Incons và V21 lần lượt góp 225 tỷ đồng và 112 tỷ đồng.

Tỷ lệ vốn góp của 3 doanh nghiệp trong liên danh
Nguồn: UBND tỉnh Thanh Hóa

Nhà đầu tư sẽ sử dụng nguồn vốn trên để đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật trong hàng rào dự án và các công trình phụ trợ (bể bơi, sân thể thao...); công trình nhà ở xã hội khu A và khu B mỗi khu gồm 2 khối nhà, mỗi khối cao 25 tầng. Sơ bộ cơ cấu sản phẩm nhà ở gồm khoảng 2,400 căn hộ, phục vụ cho khoảng 7,200 người. Tiến độ thực hiện dự án không quá 5 năm, dự kiến từ quý 3/2023 - quý 3/2028.

Phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa

Về liên danh ba doanh nghiệp triển khai dự án, Viet Incons tiền thân là CTCP Xây dựng Khu Nam Hà Nội do ông Nguyễn Quang Vịnh thành lập vào năm 2012. Tuy nhiên, tháng 06/2022, Công ty đã tái cấu trúc và đổi tên thành Viet Incons như hiện tại, đồng thời chức vụ người đại diện pháp luật và Giám đốc cũng thuộc về cá nhân khác là ông Vũ Đức Hạnh.

Sau khi tái cấu trúc, vốn điều lệ của Viet Incons đã tăng từ 200 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng sau hai lần tăng vốn.

Trong khi đó, V21 là doanh nghiệp niêm yết duy nhất trong liên danh. Công ty từng có thời gian có tên là Công ty Xây dựng Khu Nam trước khi đổi tên thành Vinaconex 21 vào năm 2012. Hoạt động kinh doanh chính là cung cấp dịch vụ xây lắp và sản phẩm bê tông thương phẩm. Đại diện pháp luật là ông Nguyễn Mạnh Hà, người đồng thời là Chủ tịch HĐQT của Công ty. Vốn điều lệ hiện tại đạt xấp xỉ 120 tỷ đồng. Quý 1/2023, V21 đạt lợi nhuận khoảng 250 triệu đồng, bằng chưa đầy 1/4 của cùng kỳ năm trước đó.

Doanh thu và lợi nhuận ròng của V21 từ khi niêm yết HNX đến năm 2022

Doanh nghiệp cuối cùng trong liên danh là CTCP Đầu tư và Thương mại Hà Nội được thành lập từ năm 2005 và hiện đang được một cá nhân có tên Hoàng Đức Hạnh làm người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc.

Công ty này từng hợp tác với CTCP Sông Đà 207 (UPCoM: SDB) vào năm 2010 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu hỗn hợp nhà ở để bán, nhà trẻ kết hợp văn phòng và dịch vụ thương mại Diamond Flower Việt Hưng tại phố Nguyễn Cao Luyện, phường Đức Giang, quận Long Biên, TP. Hà Nội. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 2,000 tỷ đồng. Dự án có diện tích đất khoảng 2 ha, với tổng diện tích xây dựng là 0.9 ha.

Gần đây, CTCP Đầu tư và Thương mại Hà Nội đã thế chấp dự án khu đô thị mới Mỹ Độ tại TP Bắc Giang cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – chi nhánh Ba Đình. Còn V21 vào năm 2017 thế chấp Các khoản lợi thu được từ việc kinh doanh khai thác ba lô đất thương mại dịch vụ DV2, DV3, DV4 thuộc khu đô thị Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, Hà Nội cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) - Chi nhánh Hà Tây.

Hà Lễ

FILI