VDSC: Cổ phiếu ngành tôm rất hấp dẫn so với định giá hiện tại

Chứng khoán Rồng Việt vừa có báo cáo cập nhậ triển vọng cổ phiếu ngành thủy sản năm 2024 với kỳ vọng ngành thủy sản hồi phục nhờ nhu cầu tiêu thụ tăng do mức nền 2023 thấp và kinh tế thế giới hồi phục. Ngành cá tra kỳ vọng hồi phục sớm ở thị trường Mỹ trong khi ngành tôm kỳ vọng tăng ở thị trường Nhậtsớm hơn các thị trường khác.

Theo đó, ngành cá tra kỳ vọng hồi phục từ mức nền thấp năm 2023. Thị trường Mỹ, kỳ vọng sản lượng năm 2024 tăng trưởng do nền kinh tế hồi phục và mức nền thấp 2023. Cơ hội cho cá tra từ việc Mỹ cấm nhập khẩu cá Minh Thái (pollock) là không đáng kể khi khi sản lượng cá Minh Thái xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu và sản lượng đánh bắt cho phép tại khu vực biển Bering dự báo tương đương năm ngoái. Từ đó, Mỹ sẽ khó thiếu nguồn cung cho cá Minh Thái.

Giá bán vào Mỹ năm 2024 kỳ vọng tương đương cùng kỳ khi phải cạnh tranh giá với cá rô phi do nguồn cung cá rô phi dự kiến tăng cao. Thuế chống bán phá giá lần 19 (POR 19) giảm so với POR 18 đối với một vài doanh nghiệp Việt Nam sẽ giúp duy trì lợi thế cạnh tranh về giá.

Thị trường EU, sản lượng và giá bán kỳ vọng tương đương cùng kỳ khi phải cạnh tranh với nguồn cung dồi dào của cá Minh Thái. EU áp thuế nhập khẩu 13,7% kể từ tháng 1/2024 cho đến năm 2026 cho sản phẩm cá Nga nhưng áp lực cung lớn của cá Minh Thái Nga khi bị chặn xuất khẩu vào Mỹ khiến giá cá Minh Thái vào EU thấp. Theo đó, giá nhập khẩu có thể không chênh lệch đáng kể so với cá tra.

VDSC: Cổ phiếu ngành tôm rất hấp dẫn so với định giá hiện tại - Ảnh 1

Tại thị trường Trung Quốc sản lượng cá tra sang Trung Quốc năm 2024 kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng tốt khi nền kinh tế Trung Quốc cải thiện, tuy nhiên, giá bán sẽ khó tăng do sự cạnh tranh về giá với cá lóc và cá rô phi vẫn cao. Sản lượng tăng ở Trung Quốc sẽ giúp giảm lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp và tạo điều kiện cho sự tăng giá trở lại của toàn ngành cá tra khi nguồn cung giảm dần.

Đối với ngành tôm năm 2024 kỳ vọng tăng trưởng về lượng trong khi giá khó hồi phục. Tại thị trường Nhật Bản sản lượng và giá bán kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2024 khi tiền lương tại Nhật tăng và mức nền thấp. Thị trường Trung Quốc và Mỹ kỳ vọng sản lượng tăng trưởng nhờ nền kinh tế phục hồi trong khi giá bán tương đương cùng kỳ do áp lực cạnh tranh về tôm nguyên liệu còn cao.

Tuy nhiên thị trường Trung Quốc vẫn còn áp lực cạnh tranh cao trong năm 2024. Tại Trung Quốc, Việt Nam luôn phải cạnh tranh mạnh mẽ với Ecuador vì Trung Quốc là thị trường trọng điểm của Ecuador (chiếm 57% sản lượng trong năm 2023). Sản lượng xuất khẩu năm 2023 của Ecuador đã tăng 18% so với cùng kỳ nhờ sản lượng vào Trung Quốc tăng 21%.

Số liệu 2 tháng đầu năm 2024 cho thấy sản lượng Việt Nam xuất khẩu qua Trung Quốc đã tăng 77% và giá bán trung bình 2 tháng đã tăng 91% nhờ nguồn cung Ecuador giảm do dư lượng chất sulfite và giá cước tăng. Tuy nhiên, đây chỉ là yếu tố ngắn hạn do nguồn cung Ecuador sẽ sớm tăng trở lại khi kiểm soát dư lượng chất sulfite và giá cước cũng đã giảm dần.

VDSC: Cổ phiếu ngành tôm rất hấp dẫn so với định giá hiện tại - Ảnh 2

Mức độ tăng trưởng sản lượng của Việt Nam vào các thị trường sẽ phụ thuộc vào kết quả sơ bộ thuế CBPG của Mỹ lên các nước Ấn độ và Ecuador vào tháng 4/2024.

Tại thị trường EU khó tăng trưởng về sản lượng và giá bán khi mức độ cạnh tranh cao và nền kinh tế EU còn khó khăn.

Biên lợi nhuận của các doanh nghiệp kỳ vọng phục hồi từ đáy Q3 và Q4/2023. Các doanh nghiệp hầu như đã ghi nhận kết quả kinh doanh tạo đáy vào Q3/2023. Biên gộp của các doanh nghiệp đã giảm mạnh do giá bán giảm mạnh. Tuy nhiên, tỷ giá tăng và giá thức ăn chăn nuôi giảm trong năm 2024 sẽ hỗ trợ đà hồi phục biên gộp.

Chi phí vận chuyển tăng do chiến sự Biển Đỏ sẽ áp lực lên biên ròng của doanh nghiệp xuất khẩu theo điều kiện CFR hoặc kìm hãm đà tăng giá bán do phải chia sẻ chi phí với người mua đối với doanh nghiệp theo điều kiện FOB. 

Đối với các cổ phiếu ngành cá tra, VDSC kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trong năm nay. Tuy nhiên, giá cổ phiếu dường như đã phản ánh kỳ vọng về sự hồi phục tích cực này. Hiện tại, nhà đầu tư có thể chờ đợi mức định giá hấp dẫn hơn hoặc theo dõi tín hiệu rõ ràng về nhu cầu cá tra trong các tháng tới để xác định thời điểm mua cổ phiếu phù hợp.

Đối với ngành tôm, định giá vẫn còn hấp dẫn so với mức định giá hiện tại. Các mã cổ phiếu trong ngành sẽ hưởng lợi lớn từ thị trường Mỹ như cổ phiếu VHC và khả năng cạnh tranh cao như cổ phiếu FMC cho đầu tư trung và dài hạn.

Xem thêm tại vneconomy.vn