Vì sao đã 10 năm Sacombank vẫn chưa chia cổ tức cho cổ đông?

Liên quan đến phương án xử lý cổ phiếu ông Trầm Bê

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm tài chính 2023 vào ngày 26/4/2024 của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Cổ đông đã đặt ra cẩu hỏi chấp ván Ban lãnh đạo ngân hàng Sacombank về nguyên nhân vì sao 10 năm chưa chia cổ tức? Hiện nay còn vướng mắc thủ tục gì và dự kiến khi nào có thể thực hiện được?

Trả lời câu hỏi này của cổ đông, Ban lãnh đào ngân hàng Sacombank cho biết, Sacombank đang thực hiện Đề án tái cơ cấu sau sáp nhập, còn vướng mắc cuối cùng liên quan đến phương án xử lý cổ phiếu ông Trầm Bê. Sacombank đã trình NHNN phương án chi tiết và đang chờ phê duyệt. Nguồn lực để chia cổ tức đã sẵn sàng với lợi nhuận chưa phân phối đã lên đến gần 18.400 tỷ đồng, tương đương gần 100% vốn điều lệ và sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.đa

Đã 10 năm Sacombank chưa thể chia cổ tức cho cổ đông vì phần lớn liên quan đến ông Trần Bê?

Đồng thời, để trấn an cổ đông Ban lãnh đạo ngân hàng Sacombank nhấn mạnh rằng, quyền lợi của cổ đông vẫn được đảm bảo. HĐQT rất thấu hiểu mong muốn của cổ đông và đang rất nỗ lực làm việc vớiNgân hàng Nhà nước để được chia cổ tức. Mặc dù chưa được chia cổ tức, nhưng thị giá của Sacombank đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian qua cũng phần nào bù đắp cho cổ đông.

Liên quan đến phương án xử lý cổ phiếu ông Trầm Bê, đại diện Ban lãnh đạo của Sacombank cho biết, từ năm 2020, Sacombank đã trình Ngân hàng Nhà nước phương án xử lý và nhiều lần làm việc với Ngân hàng Nhà nước để hoàn thiện Phương án. Tuy nhiên, do một số vướng mắc nên đến nay chưa thực hiện được. Tháng 12/2023, sau khi rà soát đánh giá kỹ cơ sở pháp lý, tính khả thi, trên nguyên tắc công khai, minh bạch, đảm bảo trách nhiệm và quyền lợi của các bên, Sacombank đã trình Ngân hàng Nhà nước phương án xử lý chi tiết theo hướng cho phép Sacombank được chủ động xử lý với hình thức bán đấu giá thông qua tổ chức bán đấu giá đủ điều kiện, nhằm thu hồi tối đa nợ gốc, lãi khoanh và lãi phí phát sinh. Sau khi Ngân hàng Nhà nước phê duyệt Phương án hoặc có hướng dẫn khác, Sacombank sẽ nhanh chóng triển khai thực hiện

Trước đó, tại Đại hội cổ đông thườn niên năm 2023, Sacombank đã trình cổ đông giữ lại toàn bộ lợi nhuận hợp nhất lũy kế là gần 12.700 tỷ đồng. Trong khi, lợi nhuận sau thuế hợp nhất sau khi trích lập các quỹ còn lại là hơn 5.700 tỷ đồng cộng thêm lợi nhuận hợp nhất giữ lại các năm trước là gần 12.700 tỷ đồng, vậy, lũy kế lợi nhuận hợp nhất của Sacombank đã lên tới gần 18.400 tỷ đồng.

Tình hình nhân sự cao cấp biến động phức tạp

Trong năm 2023, tình hình nhân sự cấp cao của Sacombank cũng có nhiều biến động phức tạp. Điển hình như ngày 18/9/2023, Sacombank miễn nhiệm ông Võ Anh Nhuệ, Phó Tổng giám đốc. Trước đó hồi đầu năm, ngày 1/2/2023, Sacombank cũng miễn nhiệm Ông Lê Văn Ron, Phó Tổng giám đốc và ở giữa năm, ngày 13/6/2023 cũng miễn nhiệm Ông Phan Đình Tuệ, Phó Tổng giám đốc.

Nguyên nhân nào dẫn đến nhiều nhân sự cao cấp Sacombank rời ghế?

Theo Báo cáo quản trị năm 2023, ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT hiện đang nắm giữ hơn 62,5 triệu cổ phần, tương đương với 3,2% vốn điều lệ, trong khi đó bà Dương Thị Liên (em ông Minh) đang nắm giữ gần 11,9 triệu cổ phần, tương đương 0,2% vốn điều lệ. Còn bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Phó chủ tịch thường trực HĐQT kiêm Tổng Giám đốc đang nắm giữ trên 76.300 cổ phần, tương đương với 0,004% vốn điều lệ.

Mới đây ông Dương Công Minh vướng tin đồn cấm xuất cảnh tuy nhiên Sacombank đã phủ nhận tin đồn trên, dù vậy nó đã khiến cho cổ phiếu Sacombank (mã STB) gặp nhiều sóng gió, áp lực bán tháo với thanh khoản kỷ lục. Ông Dương Công Minh là đại gia nối tiếp sau ông Đặng Văn Thành và ông Trầm Bê ngồi vào ghế chủ tịch HĐQT của Sacombank.

Theo Báo cáo giải trình của Sacombank, trong năm 2023, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đã kiểm toán của Sacombank là hơn 7.700 tỷ đồng, tăng gần 2.700 tỷ đồng so với năm 2022. Nguyên nhân được lý giải là thu nhập lãi thuần tăng gần 5.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, do thu nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự tăng hơn 18.500 tỷ đồng, dư nợ cho vay tăng gần 43.900 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước nên lãi cho vay tăng gần 17.800 tỷ đồng.

Xem thêm tại taichinhdoanhnghiep.net.vn