Vietcombank mời “cha đẻ” Business Model Canvas chia sẻ chiến lược đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp Việt

“Kiến trúc sư trưởng" của tư duy kinh doanh hiện đại

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) hồi tháng 6/2024, 83% doanh nghiệp trên thế giới xem đổi mới sáng tạo là một trong ba ưu tiên chiến lược hàng đầu. Việc tái cấu trúc không bắt đầu từ sản phẩm, mà xuất phát từ mô hình kinh doanh để thu nhận giá trị bền vững trong bối cảnh thế giới nhiều biến động.

Một trong những người có tác động lớn đến tư duy đó là Tiến sĩ Alexander Osterwalder, “cha đẻ” của Business Model Canvas (BMC) – mô hình kinh doanh được hàng triệu doanh nghiệp toàn cầu sử dụng, từ các startup công nghệ đến các tập đoàn Fortune 500 như Nestlé, Microsoft, Coca-Cola, Mastercard, Bayer… BMC mô tả toàn bộ mô hình kinh doanh của doanh nghiệp trên một trang giấy, từ phân khúc khách hàng, giá trị cốt lõi đến cơ cấu chi phí và dòng doanh thu. Mô hình BMC dễ dàng cho trao đổi nội bộ, thuyết trình, hoạch định chiến lược.

Không chỉ là người phát minh, ông Alexander Osterwalder còn là CEO & nhà sáng lập của Strategyzer, tổ chức tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, ông đang là giảng viên thỉnh giảng tại IMD Business School – nơi đào tạo lãnh đạo kinh doanh hàng đầu tại Thụy Sĩ. Trong bảng xếp hạng Thinkers50 - được xem là “Oscar của ngành tư tưởng quản trị”, Osterwalder thường xuyên nằm trong Top 10 nhà tư tưởng quản trị hàng đầu thế giới, bên cạnh Michael Porter hay Clayton Christensen.

Tại hội thảo “Đổi mới để phát triển, Sáng tạo để dẫn đầu” do Vietcombank tổ chức sáng ngày 28/5/2025 tới, Tiến sĩ Osterwalder sẽ trực tiếp chia sẻ hai nội dung: (i) Đổi mới sáng tạo đột phá và kiến tại mô hình kinh doanh (ii) Các case study minh họa phương thức tổ chức, vận hành đổi mới sáng tạo. Trước đó, Tiến sĩ Osterwalder đã có một buổi thuyết trình, trực tiếp tư vấn với Ban Lãnh đạo Vietcombank để xây dựng Chiến lược đổi mới sáng tạo cho chính Ngân hàng này.

Với phong cách trình bày sinh động, trực quan và tương tác sâu, phần chia sẻ của Tiến sĩ Osterwalder hứa hẹn mang đến cho doanh nghiệp Việt góc nhìn chiến lược sắc sảo, dễ áp dụng vào thực tiễn vận hành và phát triển mô hình kinh doanh bền vững.

Tư duy đồng hành vượt khỏi vai trò định chế tài chính

Hội thảo “Đổi mới để phát triển, Sáng tạo để dẫn đầu” là một chương trình đặc biệt được thiết kế riêng cho hệ sinh thái khách hàng doanh nghiệp của Vietcombank – những đơn vị đang trong hành trình chuyển đổi, mở rộng quy mô và tìm kiếm động lực tăng trưởng mới từ đổi mới sáng tạo.

Chương trình với sự tham dự của Ban Lãnh đạo Vietcombank và các Chủ tịch, Tổng giám đốc/Phó Tổng giám đốc, thành viên ban điều hành của các doanh nghiệp lớn – khách hàng chiến lược của ngân hàng. Ngoài phần chia sẻ chuyên sâu, chương trình còn có phiên hỏi đáp trực tiếp, tạo cơ hội kết nối cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp với chuyên gia toàn cầu.

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều sức ép từ chuyển đổi số, ESG, AI, cạnh tranh xuyên biên giới… việc mời diễn giả về quản trị hàng đầu thế giới tới đối thoại cùng các lãnh đạo doanh nghiệp Việt cho thấy sự cam kết đồng hành của Vietcombank, vượt khỏi vai trò một tổ chức tài chính đơn thuần.

Không chỉ cung cấp sản phẩm tài chính, Ngân hàng còn mong muốn mang đến một không gian đối thoại thực chất, nơi nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt có thể trực tiếp tiếp cận các công cụ tư duy toàn cầu và nhìn nhận lại mô hình kinh doanh dưới lăng kính mới – ngắn gọn, súc tích nhưng hiệu quả.

Hội thảo lần này cũng đánh dấu bước tiếp theo trong hành trình chuyển mình chiến lược của Vietcombank – không chỉ là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, mà còn là “người bạn tư duy” cùng doanh nghiệp kiến tạo tăng trưởng bền vững. Ngoài sự kiện này, từ ngày 26 – 28/5/2025, tại TSC Vietcombank cũng diễn ra liên tiếp các hội thảo về đổi mới sáng tạo, được dẫn dắt bởi các chuyên gia cấp cao của Strategyzer.

Những năm gần đây, Vietcombank liên tục thúc đẩy đổi mới trong nội tại lẫn hệ sinh thái, thể hiện qua hàng loạt sáng kiến chiến lược. Từ việc triển khai hệ thống quản trị dữ liệu doanh nghiệp, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích tín dụng, đến số hóa quy trình vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng trên nền tảng ngân hàng số VCB Digibank, Vietcombank đang từng bước chuyển mình từ ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng số hiện đại, tích hợp công nghệ và đổi mới trong mọi khâu hoạt động.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng tiên phong xây dựng hệ sinh thái hợp tác với các fintech, startup và đối tác công nghệ, mở rộng tư duy "open innovation" – đổi mới mở.

Hội thảo “Đổi mới để phát triển, Sáng tạo để dẫn đầu” với sự xuất hiện của Tiến sĩ Alexander Osterwalder không chỉ là sự kiện truyền cảm hứng, mà còn là một phần trong nỗ lực toàn diện của Vietcombank nhằm xây dựng tổ chức có năng lực đổi mới bền vững – nơi đổi mới sáng tạo không chỉ đến từ công nghệ, mà bắt nguồn từ chính tư duy lãnh đạo.

Vietcombank là ngân hàng có truyền thống lâu năm, uy tín bậc nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Từ khi thành lập đến nay, Vietcombank ngày càng khẳng định vững chắc vị thế số 1 tại Việt Nam về chất lượng, hiệu quả, phát triển bền vững. Với quy mô vốn hoá ~21 tỷ USD, Vietcombank đứng đầu ngành ngân hàng và nằm trong số các doanh nghiệp niêm yết có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, nằm trong Top 100 các ngân hàng niêm yết lớn nhất toàn cầu. Vietcombank cũng luôn đứng đầu ngành ngân hàng về quy mô đóng góp cho ngân sách nhà nước.

Vừa qua, Vietcombank được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s đánh giá triển vọng tín nhiệm ở mức Ổn định (tương đương mức tín nhiệm của quốc gia). Vietcombank được vinh danh trong 30 tập đoàn tài chính mạnh nhất Châu Á – Thái Bình Dương và là ngân hàng Việt Nam duy nhất có mặt trong danh sách 1.000 công ty niêm yết.

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn