Vietravel báo lãi giảm gần 90% trong quý cuối năm 2023

Báo cáo tài chính quý IV/2023 của Công ty cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel, mã chứng khoán: VTR) ghi nhận doanh thu thuần 1.368 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ giá vốn, công ty lãi gộp 156 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp tăng vọt khiến lợi nhuận bị ăn mòn đáng kể. Cụ thể, công ty báo lãi trước thuế còn 35 tỷ đồng và lãi sau thuế xấp xỉ 24 tỷ đồng, lần lượt giảm khoảng 85% và 90% so với cùng kỳ.

Lý giải về kết quả kinh doanh biến động mạnh trong quý cuối năm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel, cho biết doanh thu cải thiện nhờ thành quả từ các chính sách phục hồi kinh tế của Chính phủ. Tuy nhiên, với kế hoạch gia tăng thị phần, mở rộng thị trường để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu trong năm 2023 và tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh trong những năm tiếp theo, Vietravel đã đầu tư thành lập mới một số chi nhánh, mở rộng mạng lưới văn phòng giao dịch ở các khu vực có tiềm năng.

Bên cạnh đó, công ty đã áp dụng chính sách giá ưu đãi cho khách hàng thông qua các chương trình khuyến mại và chăm sóc khác hàng. Ngoài ra, công ty cũng tiến hành tạm trích thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền 11,6 tỷ đồng. Đây là những nguyên nhân khiến lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn cuối năm giảm sâu.

Luỹ kế cả năm, Vietravel thu 6.000 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ. Dịch vụ du lịch lữ hành đóng góp 5.862 tỷ đồng vào tổng doanh thu, còn lại phần nhỏ từ hoạt động bán vé máy bay và cung cấp dịch vụ khác. Trừ hết các khoản chi phí, Vietravel còn lãi sau thuế 80 tỷ đồng, giảm hơn 34% so với năm trước.

Theo kế hoạch đề ra ban đầu, Vietravel kỳ vọng năm 2023 phục vụ 730.000 lượt khách để có doanh thu 5.770 tỷ đồng cho riêng mảng du lịch. “Kế hoạch này khá thách thức trong bối cảnh du lịch và hàng không được xem là những ngành phục hồi nhanh nhất, nhưng lại chịu sự tác động lớn nhất của các yếu tố bên ngoài, từ chính sách của chính phủ các nước, xu hướng thị trường cùng nhiều yếu tố bất khả kháng khác”, ban lãnh đạo công ty chia sẻ vào đầu tháng 3/2023. 

Theo số liệu thống kê thực tế, Vietravel đã phục vụ 730.314 lượt khách, tăng 29% về lượt khách, đồng thời tương đương 87% lượng khách so với thời kỳ trước dịch Covid-19. 

Vietravel có tổng tài sản 2.341 tỷ đồng, tăng 506 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2023. Tài sản ngắn hạn chiếm đến 94,7% trong cơ cấu tài sản của công ty. Nợ phải trả của công ty là 1.905 tỷ đồng, tăng gần 200 tỷ đồng so với đầu kỳ. Tại thời điểm cuối năm, vốn chủ sở hữu của công ty là 436 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối chỉ khoảng 1,1 tỷ đồng.

Xem thêm tại baodautu.vn